Hà Nội: Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng năm 2022

Địa phương
08:25 AM 05/10/2022

Từ ngày 07 - 11/10/2022, TP Hà Nội sẽ tổ chức Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh vùng đồng bằng Sông Hồng và trao bằng công nhận xã Lại Yên và xã Minh Khai huyện Hoài Đức đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao tại Trung tâm Thành phố sáng tạo Mailand Hanoi City (khu đô thị mới Bắc An Khánh, huyện Hoài Đức).

Phó Chánh Thường trực Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết, sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng là hoạt động quan trọng của năm 2022, tiếp nối sự chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và UBND TP Hà Nội.

Sự kiện hướng đến mục tiêu hỗ trợ các chủ thể, doanh nghiệp quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền trong cả nước, theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ tại Quyết định số 919/QĐ-TTg về Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025.

Sau gần 4 năm triển khai, Chương trình OCOP đã thúc đẩy phát triển sản phẩm nông nghiệp, làng nghề, công nghiệp tiểu thủ công nghiệp có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và quốc tế. Đây cũng là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Hà Nội: Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng năm 2022 - Ảnh 1.

Phối cảnh một khu vực tổ chức Sự kiện.

Thống kê đến nay, riêng TP Hà Nội đã tổ chức đánh giá, phân hạng được 1.649 sản phẩm OCOP, chiếm 19% cả nước (8.340 sản phẩm). Trong đó, có 4 sản phẩm 5 sao; 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thônxem xét đánh giá, phân hạng; 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao.

Bên cạnh những kết quả tích cực, việc thực hiện Chương trình OCOP vẫn còn những khó khăn, thách thức. Nhiều loại giống cây trồng, vật tư đầu vào còn phụ thuộc vào nhập khẩu; vùng nguyên liệu chưa tập trung; quy mô sản xuất còn nhỏ và manh mún; công nghệ chế biến và bảo quản sau thu hoạch chưa phát triển; thị trường tiêu thụ thiếu ổn định và chưa đa dạng; yêu cầu về chất lượng sản phẩm ngày càng cao với các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe; phát thải khí metal gây ô nhiễm môi trường…

Để Chương trình OCOP phát triển bền vững và ngày càng phát huy được hiệu quả thiết thực, bên cạnh triển khai đồng bộ các giải pháp, Hà Nội đã coi trọng hoạt động giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền. Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng năm 2022 dự kiến thu hút trên 2.000 sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội, 9 tỉnh đồng bằng sông Hồng và 20 tỉnh thành; là cơ hội giúp các chủ thể OCOP của Hà Nội và các tỉnh Đồng bằng sông Hồng nói riêng và các tỉnh, thành trên cả nước nói chung tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng.

Sự kiện giúp chủ thể tiếp cận các giải pháp chuyển đổi số nhằm không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; nâng cao năng lực cho chủ thể OCOP về năng lực cộng đồng và tinh thần hợp tác.Đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, kỹ năng quản trị; quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm; kỹ năng về thiết kế bao bì, ghi nhãn và mẫu mã sản phẩm; sở hữu trí tuệ, truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị, tăng cường sử dụng và khai thác thương hiệu cộng đồng các sản phẩm từ khu vực nông thôn.

Đồng thời còn là nơi gặp gỡ, giao lưu, trao đổi giữa chủ thể OCOP và các tổ chức, cá nhân nhằm ứng dụng tiến bộ khoa học, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển chuỗi giá trị bền vững; tiếp cận thị trường, nhất là việc đưa sản phẩm vào các hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn Hà Nội.

Qua đó góp phần xây dựng và quản lý đồng bộ, hiệu quả thương hiệu OCOP Việt Nam (nhãn hiệu chứng nhận); tăng cường bảo hộ sở hữu trí tuệ, nâng cao hình ảnh, khả năng nhận diện và giá trị sản phẩm OCOP trên thị trường gắn với việc đẩy mạnh tuyên truyền Chương trình "Người Việt Nam, ưu tiên dùng hàng Việt Nam"…

Mục tiêu sự kiện là hướng thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử, kênh bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp (livestream), đặc biệt cho những sản phẩm có quy mô nhỏ, sản phẩm đặc sản vùng miền, địa phương.

Sự kiện được kỳ vọng tăng cường liên kết "5 Nhà": Nhà nước - Nhà nông - Nhà khoa học - Nhà doanh nghiệp - Nhà truyền thông, trong phát triển sản phẩm OCOP nhằm nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững các đặc sản, sản phẩm truyền thống của Thủ đô gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, giá trị văn hóa địa phương. Đặc biệt là sản phẩm các làng nghề, nghề truyền thống, dịch vụ du lịch nông thôn... 

Hà Nội: Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng năm 2022 - Ảnh 2.

Hơn 2.000 sản phẩm OCOP sẽ được trưng bày, giới thiệu tại Sự kiện.

Trong khuôn khổ Sự kiện, Ban tổ chức sẽ phối hợp với Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, UBND huyện Hoài Đức tổ chức công bố Quyết định của UBND TP Hà Nội về việc công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao cho Xã Minh Khai và xã Lại Yên vào khai mạc sự kiện ngày 07/10/2022; Phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP Hà Nội, UBND huyện Hoài Đức tổ chức Hội thảo đẩy mạnh ứng dụng và chuyển giao công nghệ trong nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội ngày 07/10/2022;

Ban Tổ chức cũng sẽ phối hợp với Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển, Hội Khoa học Phát triển Nông thôn Việt Nam, Hội Sinh Vật Cảnh TP Hà Nội cùng Cộng đồng Doanh nghiệp, Doanh nhân, Chủ nhà vườn và các chủ thể xã hội hóa một số hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm ngày Giải phóng Thủ đô và Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10: Diễn đàn Văn hóa Doanh nhân Việt Nam 2022 gắn với hoạt động truyền thông và biểu dương Nghệ nhân, Doanh nhân, Chủ nhà vườn tiêu biểu toàn quốc năm 2022 đồng hành xây dựng Nông thôn với sự góp mặt của 200 Nghệ nhân, Doanh nhân, Nhà khoa học, Chủ nhà vườn trong toàn quốc nhằm biểu dương gương người Tốt việc Tốt, giới thiệu những mô hình tốt, cách làm hay lan tỏa trọng cộng đồng. Sự kiện diễn ra vào sáng ngày 08/10/2022.

Triển lãm 150 bức ảnh tiêu biểu về thành tựu xây dựng Nông thôn mới của Thủ đô với chủ đề "Một thoáng Nông thôn mới Hà Nội" được Ban tổ chức lựa chọn từ hơn 1000 tác phẩm ảnh của các nghệ sỹ nhiếp ảnh, nhiếp ảnh gia của Thủ đô và nhiều tỉnh thành tham gia từ ngày 07-11/10/2022; Tổ chức Gala Tổng kết và Trao giải cuộc thi ảnh "Một thoáng Nông thôn mới Hà Nội" sáng ngày 10/10/2022.

Đặc biệt trong khuôn khổ Sự kiện phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và PTNT), TikTok Việt Nam, Tập đoàn Yeah1, Công ty cổ phần giải pháp KYC tổ chức Chương trình livestream xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền trên TikTok vào 19h00 ngày 11/10/2022.

Nam Dương
Ý kiến của bạn
Standard Chartered: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,8% năm 2024 Standard Chartered: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,8% năm 2024

Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, Standard Chartered dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức vừa phải, lãi suất được duy trì ở mức thấp. GDP của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng ở mức 6,8% năm 2024, nhờ xuất khẩu và công nghiệp giữ đà tích cực.