Hà Nội: Hiệu quả từ mô hình giao thông liên thông
Mạng lưới vận tải công cộng đa phương thức tại Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân trong việc di chuyển, từng bước kiến tạo một tương lai giao thông xanh cho Thủ đô.
Một mạng lưới giao thông liền mạch có tính kết nối cao giúp việc đi lại dễ dàng, thuận tiện luôn là mong mỏi của mỗi người dân Thủ đô và cũng là quyết tâm rất lớn của các cơ quan chức năng thành phố.

Ảnh minh họa
Nhằm hiện thực hóa mục tiêu và mong mỏi này, mạng lưới xe buýt đã được Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội điều chỉnh. Trên địa bàn thành phố hiện có 2 tuyến đường sắt đô thị đang hoạt động, cùng 154 tuyến buýt với 2.250 xe buýt và 18.800 xe taxi. Ngoài ra, còn có hệ thống các loại xe ứng dụng công nghệ như: Grab, Be… Thành phố cũng đã bố trí 1.100 xe đạp công cộng tại nhiều điểm trên địa bàn nhằm hỗ trợ người dân kết nối với xe buýt và các loại hình khác.
Tại các nhà ga đường sắt có rất nhiều tuyến buýt kết nối để ngày càng gom được nhiều hành khách tiếp cận đường sắt đô thị. Như tại ga Cát Linh của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tới 16 tuyến xe buýt kết nối. Cũng trên tuyến này, tại các ga La Thành, Thái Hà, Láng, mỗi ga có 7-8 tuyến xe buýt kết nối. Ga Cầu Giấy của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có tới 36 tuyến xe buýt kết nối, bao gồm cả tuyến xe buýt trợ giá và không trợ giá, giúp hành khách dễ dàng trung chuyển giữa xe buýt và tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội… tới các địa điểm dọc tuyến.
Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cũng hợp tác với các công ty thuộc hệ sinh thái giao thông xanh, gồm Xanh SM, VinBus, FGF và V-Green để cùng phát triển mô hình giao thông công cộng thuần điện, góp phần xây dựng mạng lưới giao thông công cộng bền vững, tiện lợi và thân thiện với môi trường.
Thực tế thời gian qua, mô hình giao thông liên thông này đã sớm cho “quả ngọt”. Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên - Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) Khuất Việt Hùng, việc thúc đẩy kết nối các phương thức vận tải để người dân đi đến nhà ga đường sắt đô thị nhanh nhất, dễ nhất và rẻ nhất thông qua việc kết nối với các hãng xe công nghệ; bố trí trạm xe buýt gần nhà ga; tăng cường trông giữ phương tiện tại nhà ga; tổ chức xe buýt nhỏ, xe điện… đã thu hút ngày càng nhiều người dân sử dụng vận tải công cộng, giúp gia tăng sản lượng hành khách.
Hanoi Metro cũng đã khẩn trương nghiên cứu xây dựng ứng dụng “Hanoi Metro”, tăng cường kết nối các loại hình vận tải. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2025, lượng hành khách tham gia đường sắt đô thị đã tăng 14% so với cùng kỳ năm 2024.
Sở Xây dựng và các cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu tăng cường năng lực kết nối để hạn chế thấp nhất sự đứt quãng trong việc đi lại của người dân. Kết nối phải bảo đảm để người dân tiếp cận xe buýt, đường sắt đô thị trong bán kính khoảng 500m. Tại các khu vực ngõ nhỏ, phố nhỏ, xe buýt tiếp cận khó thì phải dùng phương tiện khác như dịch vụ xe đạp điện.
Sau này, khi hạn chế xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch, Sở sẽ rà soát khu vực nào bố trí được xe đạp sẽ bố trí, nhằm tăng cường khả năng kết nối để người dân sử dụng giao thông công cộng thuận tiện.
An Mai
Kể từ Cách mạng Tháng Tám 1945, lịch sử đang được viết tiếp rạng rỡ. Kỷ nguyên độc lập, tự do đã được tiếp nối bằng kỷ nguyên thống nhất đất nước, hòa bình, phát triển và sẽ được tiếp tục bằng kỷ nguyên vươn mình, thịnh vượng, giàu mạnh.