Hà Nội hỗ trợ đổi xe máy cũ ở vùng hạn chế phương tiện ô nhiễm

Chính sách
08:52 AM 13/12/2024

Tại phiên họp HĐND thành phố Hà Nội sáng 12/12, với đa số đại biểu tán thành, HĐND thành phố đã thông qua Nghị quyết quy định thực hiện vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đó, thành phố Hà Nội chọn hai quận trung tâm là Ba Đình và Hoàn Kiếm để thí điểm vùng phát thải thấp từ năm 2025, từ năm 2031 trở đi sẽ áp dụng hầu hết các quận.

Hà Nội hỗ trợ đổi xe máy cũ ở vùng hạn chế phương tiện ô nhiễm- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnamnet

Hiện Hoàn Kiếm dự kiến chọn khu vực không gian đi bộ Hồ Gươm và vùng phụ cận; khu vực phố cổ để thí điểm vùng phát thải thấp vì các khu vực này đã tổ chức phố đi bộ và cấm phương tiện vào các ngày cuối tuần. Quận Ba Đình mới được chọn bổ sung triển khai vùng phát thải thấp từ năm 2025 nên chưa có thông tin cụ thể khu vực sẽ tổ chức thí điểm.

Để khuyến khích người dân chuyển đổi sang phương tiện xanh, Hà Nội sẽ phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất để có phương án giảm thiểu phương tiện chạy bằng xăng dầu vào vùng phát thải thấp; nghiên cứu phương án giảm giá, đổi xe cũ, hỗ trợ đổi xe cũ, vốn vay mua xe mới để người dân vùng phát thải thấp cơ bản chuyển đổi xe máy cũ gây ô nhiễm sang xe điện.

Các loại xe tải nặng chạy dầu diesel sẽ bị cấm lưu thông hoàn toàn; ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và xe máy không đạt tiêu chuẩn Euro 2 sẽ bị hạn chế hoặc cấm vào một số khu vực hoặc thời điểm nhất định. Thành phố sẽ hỗ trợ tài chính cho việc đổi xe cũ lấy xe mới, thân thiện với môi trường. Việc áp dụng phí và lệ phí đối với phương tiện gây ô nhiễm cũng sẽ được xem xét để giảm thiểu lượng khí thải.

Việc hỗ trợ kiểm định khí thải xe máy và chuyển đổi phương tiện xe máy gây ô nhiễm đã được thành phố Hà Nội thực hiện năm 2021, khi Sở Tài nguyên Môi trường phối hợp với Hiệp hội xe máy Việt Nam (VAMM) tổ chức đo kiểm cho hơn 5.000 xe máy. Kết quả đo kiểm cho thấy trên 50% không đạt mức khí thải cho phép. Một số đại lý xe máy trên địa bàn thành phố tham gia chương trình đổi môtô, xe gắn máy cũ (sản xuất trước 2002), nếu xe không bảo đảm điều kiện, sẽ được VAMM hỗ trợ kinh phí đổi xe 2-4 triệu đồng.

Theo kết quả quan trắc của Bộ Tài nguyên và Môi trường, ô nhiễm không khí ở Hà Nội bắt đầu từ khoảng tháng 10 và kéo dài đến tháng 4 năm sau, tập trung tại một số điểm có mật độ giao thông lớn và nhiều cơ sở sản xuất. Trong ngày có hai khung giờ ô nhiễm nghiêm trọng là 6-8h và 17-19h.

TP Hà Nội đã chỉ ra 5 nguồn chính gây ô nhiễm không khí gồm: Phương tiện giao thông đường bộ (cả bụi đường), công nghiệp, dân sinh, đốt sinh khối và nông nghiệp. Thống kê của Sở Giao thông Vận tải thành phố hiện có 1,1 triệu ô tô, hơn 6,9 triệu xe máy, 70% trong số này đã sử dụng trên 10 năm, tạo ra nguồn phát thải lớn.

Minh An
Ý kiến của bạn
CIEM: Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024 có thể đạt 7,25% CIEM: Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024 có thể đạt 7,25%

Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) khẳng định tăng trưởng kinh tế năm nay có thể đạt 7,06%. Nếu trong quý cuối năm, các động lực đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế đều diễn biến tốt thì GDP cả năm có thể tăng tới 7,25%.