Hà Nội hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025
Ngày 14/3, tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Lễ phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam-15/3” năm 2025.
Tiếp nối sự thành công của các năm qua, Sở Công Thương đã tham mưu UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 288/KH-UBND ngày 29/9/2024 triển khai Chương trình "Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng" năm 2025 trên địa bàn TP. Hà Nội, với thông điệp "Thông tin minh bạch-Tiêu dùng trách nhiệm" cùng nhiều điểm mới nhằm tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật đến người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô.
Theo đó, chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội được triển khai với nhiều điểm mới.
Trong đó có Lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2025; Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng”, dự kiến diễn ra trong tháng 5/2025 với quy mô khoảng 160 gian hàng của các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh sản phẩm tiêu dùng thiết yếu.
Dự kiến quý II/2025, Sở Công thương Hà Nội sẽ phối hợp Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã tổ chức “Tuần lễ tri ân vì người tiêu dùng”; tập huấn Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tới các cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, trong suốt năm 2025, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức các chương trình truyền thông, tư vấn, giải đáp hỗ trợ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng qua Tổng đài tư vấn 024.1081.

Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Võ Nguyên Phong phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP
Tại Lễ phát động, Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Võ Nguyên Phong khẳng định, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài, là trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, của cán bộ, đảng viên và các tổ chức trong hệ thống chính trị và toàn xã hội.
Để công tác bảo vệ quyền lợi được triển khai đồng bộ, thường xuyên, liên tục, Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Võ Nguyên Phong đề nghị các Sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về Bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai có hiệu quả chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Bộ Công Thương và Thành phố trong công tác bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng.
Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn hỗ trợ, giải đáp cho người tiêu dùng về Luật Bảo vệ người tiêu dùng với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú; phối hợp với Sở Công Thương tổ chức các chương trình, sự kiện nhằm đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch kích cầu của Thành phố và tri ân người tiêu dùng...
Các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã; các tổ chức chính trị xã hội; các hội, hiệp hội trên địa bàn tổ chức hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng để phát huy sức mạnh của tập thể, kêu gọi được nhiều doanh nghiệp, người tiêu dùng tham gia hưởng ứng; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, doanh nghiệp, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, xây dựng nét đẹp văn hóa trong tiêu dùng để thực thi có hiệu quả Luật Bảo vệ người tiêu dùng, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Cũng theo Sở Công thương Hà Nội, năm 2024, đơn vị đã tiếp nhận và giải đáp 16.425 cuộc qua tổng đài 024.1081 về Luật Bảo vệ người tiêu dùng và các quyền lợi của người tiêu dùng, nghĩa vụ của doanh nghiệp…
Tại lễ phát động Sở Công Thương Hà Nội và các doanh nghiệp bán lẻ ký kết cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bằng các giải pháp này, TP Hà Nội mong muốn nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, doanh nghiệp, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.
Huyền My (t/h)
Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 18 về việc sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định về kinh doanh xăng dầu.