Hà Nội: Khơi thông điểm nghẽn để du lịch MICE bứt phá

Kinh doanh
08:38 AM 28/07/2025

Với bề dày lịch sử nghìn năm văn hiến cùng hệ thống hạ tầng ngày càng hoàn thiện, Hà Nội hội tụ nhiều lợi thế để phát triển mạnh mẽ loại hình du lịch MICE. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả tiềm năng này, ngành Du lịch Thủ đô đang định hướng rõ ràng và tập trung đẩy mạnh phát triển du lịch MICE trở thành sản phẩm chủ lực trong thời gian tới.

Du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, sự kiện và triển lãm) ngày càng được xem là dòng sản phẩm có giá trị gia tăng cao và là xu hướng phát triển tất yếu của ngành du lịch hiện đại. Đây là phân khúc được nhiều quốc gia chú trọng đầu tư, nhờ khả năng tạo ra doanh thu vượt trội. 

Theo ước tính của các doanh nghiệp lữ hành, chi tiêu của khách MICE có thể cao gấp nhiều lần so với khách du lịch thông thường. Nhận thức được điều này, nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan đã sớm quy hoạch hạ tầng chuyên biệt và có chính sách hỗ trợ riêng để thúc đẩy thị trường MICE phát triển mạnh mẽ.

Hà Nội có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch MICE

Tại Việt Nam, Hà Nội được đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng để trở thành trung tâm du lịch MICE của cả nước. Là Thủ đô ngàn năm văn hiến, Hà Nội sở hữu hệ thống di sản văn hóa phong phú cùng các dòng sản phẩm du lịch đa dạng như du lịch văn hóa, làng nghề, sinh thái - nghỉ dưỡng, cộng đồng - trải nghiệm. Đây là lợi thế để xây dựng các gói sản phẩm MICE kết hợp trải nghiệm - khám phá mang bản sắc riêng của Thủ đô.

Hà Nội: Khơi thông điểm nghẽn để du lịch MICE bứt phá- Ảnh 1.

Du lịch Thủ đô ngày càng khẳng định được vị trí, hình ảnh, thương hiệu của mình trong khu vực cũng như trên thế giới. Ảnh: VGP

Thêm vào đó, Hà Nội có vị trí trung tâm kết nối thuận lợi với các địa phương trong nước và quốc tế. Hệ thống hạ tầng giao thông ngày càng hiện đại với sân bay quốc tế Nội Bài, đại lộ Võ Nguyên Giáp, cầu Nhật Tân, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - ga Hà Nội... đã góp phần thay đổi diện mạo đô thị, cải thiện điều kiện tiếp cận và nâng tầm chất lượng dịch vụ du lịch.

Hiện nay, theo thống kê của Sở Du lịch Hà Nội, toàn thành phố có 3.761 cơ sở lưu trú với hơn 71.000 phòng, trong đó, có 85 khách sạn, khu căn hộ trong thời hạn xếp hạng từ 1-5 sao với tổng số 11.965 phòng. Hà Nội còn có hệ thống khách sạn cao cấp đạt tiêu chuẩn quốc tế như JW Marriott, Lotte Center, InterContinental Westlake... cùng với đó là các trung tâm thương mại, nhà hàng, khu vui chơi giải trí có thể tích hợp dịch vụ phục vụ khách MICE. Đáng chú ý, tại khách sạn Hà Nội Daewoo – một trong những đơn vị lưu trú hàng đầu Thủ đô, loại hình du lịch MICE hiện chiếm tới 50% tổng doanh thu, cho thấy sức hút và tiềm năng sinh lợi lớn từ phân khúc khách này.

Hà Nội: Khơi thông điểm nghẽn để du lịch MICE bứt phá- Ảnh 2.

Ảnh: Khánh Huy

Thực tế, Hà Nội từng tổ chức, đón nhiều đoàn khách quốc tế với số lượng lớn đến lưu trú dài ngày. Nhiều hội nghị, sự kiện quốc tế lớn đã diễn ra tại Thủ đô như: Hội nghị cấp cao APEC, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên, Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31)... Việc liên tục là địa phương được lựa chọn làm địa điểm tổ chức các sự kiện hội nghị quốc tế quy mô lớn cho thấy Hà Nội có thể phát triển dòng sản phẩm du lịch MICE, trở thành thế mạnh của du lịch Thủ đô.

Gỡ “điểm nghẽn” để nâng tầm du lịch MICE

Mặc dù được nhìn nhận có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE, nhưng đến nay loại hình du lịch này vẫn chưa trở thành sản phẩm chủ lực của Hà Nội. So với các địa phương khác như Đà Nẵng, TPHCM, thì Thủ đô lại có nhiều "điểm nghẽn" như thiếu địa điểm, thiếu kết nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ, chưa liên kết được sản phẩm, chưa làm được trương trình để các nhà tổ chức tour biết đến… Nên thực tế, dù lượng du khách đến Hà Nội nhiều, nhưng lưu trú ít và ngắn ngày.

Phó Chủ tịch Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng cho rằng, Hà Nội đang thiếu những nơi tổ chức sự kiện có quy mô lớn, đồng bộ về dịch vụ. “Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội mặc dù diễn ra hằng năm, nhưng hầu như chỉ tổ chức tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô do khó chọn địa điểm. Dù Việt Nam đã thành công trong tổ chức nhiều sự kiện quốc tế lớn, như APEC, ASEM, SEA Games… nhưng dấu ấn du lịch MICE của Việt Nam vẫn chưa thực sự phát huy vai trò" - ông Phùng Quang Thắng bày tỏ.

Theo các nhà quản lý, chuyên gia du lịch, muốn du lịch MICE phát triển đòi hỏi Hà Nội cần định vị loại hình này là sản phẩm chủ lực của thành phố. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, Hà Nội vẫn thiếu những trung tâm tổ chức sự kiện với đầy đủ dịch vụ về lưu trú, ăn uống, tổ chức hội họp có quy mô lớn, có thể phục vụ hàng ngàn người. Ngoài ra, sự thiếu kết nối giữa các điểm đến, trung tâm tổ chức sự kiện với đơn vị lữ hành cũng là lý do khiến du lịch MICE chưa thực sự phát triển tại Thủ đô.

Không những vậy, sản phẩm du lịch Hà Nội còn đơn điệu, chủ yếu là các điểm tham quan di tích lịch sử, văn hóa, thiếu hoạt động trải nghiệm phong phú, nên chưa thu hút được dòng khách du lịch MICE so với những tỉnh, thành phố ven biển.

Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho rằng, ngay cả các không gian đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, phố Trịnh Công Sơn và Thành cổ Sơn Tây cũng có thể tận dụng để tổ chức được các sự kiện lớn nhưng thời gian qua chưa khai thác được lợi thế này tương xứng tiềm năng.

Do vậy, để thúc đẩy du lịch MICE trong thời gian tới, Hà Nội cần có chính sách thúc đẩy, cần có quy hoạch tổng thể, đầu tư xứng tầm cho loại hình này, gắn du lịch MICE với giá trị văn hóa Thủ đô, từ đó tạo nên sản phẩm đặc thù.

Hà Nội: Khơi thông điểm nghẽn để du lịch MICE bứt phá- Ảnh 3.

Ảnh: Khánh Huy

Theo nhiều chuyên gia, cần tạo ra đặc trưng cho sản phẩm du lịch MICE nhằm thu hút khách đến Hà Nội. Việc gắn kết các giá trị văn hóa với du lịch MICE là điều cần thiết. Ngoài việc chú trọng kết hợp du lịch MICE gắn với các giá trị văn hóa của Thủ đô, cần quan tâm hơn đến việc giới thiệu tinh hoa ẩm thực Hà Nội trong các bữa ăn của khách. Hoặc có thể kết hợp cho du khách trải nghiệm các dòng sản phẩm du lịch trên sông Hồng, tàu hỏa qua cầu Long Biên, các buổi biểu diễn thực cảnh…

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, năm 2025, Hà Nội đặt mục tiêu đón 31 triệu lượt du khách, trong đó có 7,5 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu từ du lịch đạt khoảng 130.000 tỷ đồng. Để hiện thực hóa mục tiêu này, việc phát triển du lịch MICE được xem là một trong những hướng đi chiến lược, mang tính chất dẫn dắt, góp phần nâng vị thế Hà Nội trên bản đồ du lịch khu vực và quốc tế.

Huyền My
Ý kiến của bạn
Đi ngược dòng lũ về phía nhân dân Đi ngược dòng lũ về phía nhân dân

Mấy ngày qua, hoàn lưu của cơn bão số 3 (Wipha) đã đổ bộ và gây ra những trận mưa lũ lịch sử, chưa từng có tại miền Tây xứ Nghệ, để lại những hậu quả hết sức nặng nề về người và tài sản. Trước tình hình đó, với tinh thần "Vì nhân dân phục vụ" lực lượng Công an tỉnh Nghệ An đã không quản ngại khó khăn, hiểm nguy, "đi ngược dòng lũ" để kịp thời có mặt, sát cánh cùng đồng bào ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, mang lại niềm tin và sự sẻ chia trong hoạn nạn.