Hà Nội: Kiểm soát thị trường, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh bền vững
Với sự chủ động, quyết liệt trong kiểm tra và xử lý vi phạm, kết hợp tuyên truyền, vận động, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đang từng bước thiết lập lại trật tự, kỷ cương trên thị trường, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, bền vững.
Theo báo cáo của Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội, trong tháng 7/2025, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 326 vụ vi phạm (bao gồm vụ việc phát hiện từ trước nhưng đến nay mới hoàn tất hồ sơ và ra quyết định xử phạt).
Trong đó, có 12 vụ chuyển cơ quan công an để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định pháp luật. Tổng số tiền xử phạt hành chính gần 5,9 tỷ đồng; giá trị hàng hóa buộc tiêu hủy, tịch thu hoặc khắc phục hậu quả hơn 4,6 tỷ đồng.
Tính từ đầu năm đến hết tháng 7, lực lượng quản lý thị trường đã triển khai 2.481 lượt kiểm tra, xử lý 2.394 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính hơn 39 tỷ đồng; giá trị hàng hóa buộc tiêu hủy và khắc phục hậu quả trên 45,9 tỷ đồng.
Đáng chú ý, thương mại điện tử tiếp tục là “điểm nóng” với 57 vụ vi phạm trong tháng 7 và 129 vụ trong 7 tháng năm 2025. Vi phạm phổ biến liên quan đến kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, phụ kiện điện tử và quần áo không rõ nguồn gốc.

Lực lượng QLTT phát hiện nhiều sản phẩm vi phạm tại cơ sở kinh doanh. Ảnh: Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội.
Lực lượng chức năng thừa nhận, việc kiểm soát loại hình vi phạm này rất phức tạp do hàng hóa phân phối qua nhiều kênh trung gian, kho hàng thường nằm rải rác và khó truy xuất nguồn gốc. Điều này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ chuyên sâu để phát hiện và xử lý.
Liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ an toàn, sức khoẻ cho người dân, trong tháng 7, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã phối hợp với công an thành phố phát hiện 45 con lợn và hơn 1 tấn thịt lợn dương tính với tả lợn châu Phi. Ngoài ra, các sản phẩm liên quan đến khí N2O (bóng cười), thuốc lá nhập lậu, thực phẩm đông lạnh kém chất lượng, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc cũng được đưa vào diện kiểm tra tăng cường, xử lý triệt để.
Không chỉ tập trung xử lý, công tác tuyên truyền và phổ biến pháp luật cũng được Chi cục QLTT Hà Nội đẩy mạnh song song. Trong tháng 7, đơn vị đã phát hành nhiều tài liệu tuyên truyền, đăng tải 7 tin bài chuyên đề trên cổng thông tin điện tử, tổ chức các hội nghị phổ biến về nhận diện hàng thật – hàng giả, phối hợp với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để nâng cao nhận thức cho cộng đồng.
Chi cục cũng tiếp tục duy trì các kênh tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân và doanh nghiệp qua đường dây nóng, hệ thống iHanoi, đảm bảo mọi khiếu nại và tố giác đều được xác minh, kiểm tra và xử lý kịp thời. Trong tháng 7, đã có 23 nguồn thông tin phản ánh được tiếp nhận và xử lý theo đúng quy trình.
Theo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, sắp đến thời điểm Trung thu, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội xác định sẽ tập trung kiểm tra các nhóm hàng có nhu cầu tiêu thụ cao, như bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm chế biến; nguyên liệu sản xuất các mặt hàng này nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.
Chi cục cũng tiếp tục phối hợp thu hồi mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và các sản phẩm vi phạm đang được rao bán trên thị trường, đặc biệt là qua các kênh trực tuyến.
Ông Dương Mạnh Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ giám sát chặt địa bàn, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng nhập lậu và vi phạm an toàn thực phẩm. Thời gian tới, các đơn vị chức năng sẽ tăng cường phối hợp không để hình thành điểm nóng, từng bước thiết lập lại trật tự, kỷ cương trên thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thúc đẩy hoạt động kinh doanh lành mạnh trong giai đoạn cuối năm.
Huyền My
Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký lũy kế khoảng 94 tỷ USD, với 10.203 dự án, chiếm khoảng 24,1% về số vốn dự án và 18,1% về số vốn FDI đăng ký đầu tư vào Việt Nam.