Hà Nội lấy ý kiến người dân về phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo
Cơ quan chức năng ở Hà Nội sẽ tổ chức trưng bày, triển lãm về kết quả thi tuyển và tuyển chọn kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo; phương án kiến trúc cây cầu này cũng sẽ được tham vấn ý kiến cộng đồng trong 1 tháng trước khi đề xuất UBND TP Hà Nội phê duyệt.
- Hà Nội chi số tiền 'khủng' thi tuyển thiết kế cầu Trần Hưng Đạo gần 9.000 tỷ đồng
- Nguyên Giám đốc Sở QHKT Hà Nội: Thi tuyển thiết kế cầu Trần Hưng Đạo gần 9.000 tỷ phải minh bạch, nghiêm túc - các phương án không được lạc lõng
- Hội KTS Việt Nam: Cầu Trần Hưng Đạo 8.900 tỷ là hình thức mô phỏng khiên cưỡng nệ cổ, pha trộn hỗn tạp
UBND TP Hà Nội vừa đồng ý với đề xuất của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông về việc tổ chức triển lãm kết quả thi tuyển và tuyển chọn phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo tại 93 Đinh Tiên Hoàng.
Các đơn vị liên quan tổ chức triển lãm và tham vấn ý kiến cộng đồng trong một tháng, bắt đầu từ 1/3. Trên cơ sở tổng hợp ý kiến tham gia của cộng đồng, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội sẽ báo cáo thành phố xem xét, quyết định phê duyệt phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.
Trước đó, nhằm tìm kiếm phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo đảm bảo tính khả thi cao, phù hợp với cảnh quan, đáp ứng cao nhất các điều kiện cho việc thiết kế và lập Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Trần Hưng Đạo, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc.
Theo đó, phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo đạt giải Nhất sẽ được trao giải 800 triệu đồng, giải Nhì 300 triệu đồng và giải Ba 200 triệu đồng. Phương án kiến trúc phải đảm bảo tính khả thi cao, phù hợp với cảnh quan, đáp ứng cao nhất các điều kiện thiết kế và lập dự án đầu tư công trình.
Theo Hội đồng tuyển chọn, có 20 phương án thi tuyển của 12 đơn vị tư vấn, thiết kế trong và ngoài nước đủ điều kiện được ban tổ chức họp chấm điểm, trao giải. Trong đó, 3 phương án có thiết kế nổi bật được Hội đồng chọn để đề xuất thành phố chấp thuận, trao giải.
Phương án 1, cầu Extrados bê tông cốt thép (dầm - cáp hỗn hợp) có kết cấu chính là 5 trụ tháp kết hợp với dây văng. Trong đó, trụ chính giữa thiết kế tạo điểm nhấn, 4 trụ hai bên đối xứng trụ chính.
Phương án 2, cầu vòm thép kết hợp dây văng gồm 3 vòm chính mềm mại tương phản với 4 tháp nghiêng hai bên tạo thành sự thống nhất giữa các mặt đối lập, như tinh thần hài hòa âm dương.
Phương án 3 là cầu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực kết hợp trụ tháp. Kiến trúc mang phong cách cổ điển, kết nối trục cảnh quan đường Trần Hưng Đạo với các công trình kiến trúc kiểu Pháp và khu vực phát triển mới bắc sông Hồng.
Trước đó hồi tháng 8/2021, Hội đồng tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo đã đánh giá, xếp hạng 3 phương án kiến trúc cầu do TEDI nghiên cứu. Phương án 3 được nhiều thành viên lựa chọn nhất với 13/15 phiếu tán thành.
Việc đề xuất 3 phương án Trần Hưng Đạo đã gây ý kiến trái chiều. Một số chuyên gia đề nghị tổ chức thi tuyển phương án thiết kế theo Luật Kiến trúc.
Cầu Trần Hưng Đạo là công trình giao thông trọng điểm của thành phố Hà Nội và là một trong những cầu đường bộ vượt sông Hồng (đoạn qua địa phận Hà Nội) đã được xác định vị trí trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Cầu nằm trong vành đai I, có nhiệm vụ quan trọng là giảm tải cho các cầu hiện có trong khu vực và kết nối giữa khu vực trung tâm thành phố với khu vực phía Bắc sông Hồng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và phục vụ đi lại của nhân dân.
HM (t/h)Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư số 33/2024/TT-BGTVT quy định về quản lý giá dịch vụ sử dụng phà được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, do trung ương quản lý.