Hà Nội: Lượng khách đi xe buýt có chiều hướng tăng trở lại
Sau nhiều năm liên tục giảm, lượng khách đi xe buýt tại Hà Nội đã có chiều hướng tăng trở lại. Trong 9 tháng năm 2023, sản lượng vận chuyển khách công cộng bằng xe buýt của doanh nghiệp có xu hướng tăng mạnh, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước.
Theo Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của Transerco vận hành trong điều kiện giao thông tương đối ổn định trong 7 tháng đầu năm.
Trong các tháng tiếp theo, ùn tắc giao thông diễn ra thường xuyên và phức tạp, mưa lớn liên tục gây ngập úng tại nhiều khu vực, ảnh hưởng lớn đến công tác vận hành chuyến lượt các tuyến. Tuy nhiên, sản lượng khách vé lượt đã có chiều hướng tăng trưởng trở lại. Sản lượng khách vé lượt quý III/2023 tăng 6,2% so với quý I/2023 và tăng 10,4% so với quý II/2023.
Lũy kế 9 tháng năm 2023, sản lượng hành khách Transerco vận chuyển tăng 42% so với cùng kỳ năm trước (trong đó sản lượng khách vé lượt tăng 19%, sản lượng khách vé tháng tăng 49%).
Để có được kết quả tăng trưởng như vậy, Transerco đã đồng bộ triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút hành khách đi xe buýt. Trong đó, điều chỉnh hợp lý hoá lộ trình, tăng cường kết nối mạng lưới nhiều tuyến xe buýt; Điều chỉnh biểu đồ hoạt động 28 tuyến cho phù hợp với điều kiện vận hành và nhu cầu đi lại của hành khách; Phối hợp khắc phục, xử lý 68 điểm dừng đỗ xe buýt bị hư hỏng, mất an toàn giao thông.
Đồng thời, quan tâm công tác bảo dưỡng, sửa chữa, quản lý kỹ thuật, chất lượng đoàn phương tiện theo đúng các quy trình, quy định của Transerco. Yêu cầu phương tiện đưa ra tuyến hoạt động phải bảo đảm chất lượng về kỹ thuật, hình ảnh, các thiết bị công nghệ theo xe hoạt động ổn định, an toàn. Kèm theo đó là công tác kiểm tra, giám sát đánh giá được tổ chức thường xuyên nên tỷ lệ vi phạm hình ảnh, chất lượng phương tiện trên tuyến đã giảm đáng kể…
Trong các tháng cuối năm, Transerco sẽ tiếp tục khảo sát, đề xuất thành phố hợp lý hoá lộ trình, tránh các điểm ùn tắc, tăng kết nối và mở rộng vùng phục vụ; đề xuất khắc phục tồn tại, bất cập tại các điểm dừng để tạo thuận tiện cho hành khách và bảo đảm điều kiện cho xe buýt hoạt động.
Các đơn vị khai thác bến xe tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp vận tải để có giải pháp thu hút hơn nữa hành khách sử dụng dịch vụ tại bến; phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý tăng cường xử lý nạn xe dù, bến cóc... Tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, đổi mới phong cách, xây dựng hình ảnh đội ngũ nhân viên phục vụ xe buýt "Thân thiện, tận tụy và nhiệt tình”, tạo tác phong, thái độ phục vụ ân cần, gần gũi với hành khách.
Hà Nội hiện đang khai thác 154 tuyến buýt, trong đó có 132 tuyến buýt trợ giá, 8 tuyến buýt không trợ giá, 12 tuyến buýt kế cận và 2 tuyến City tour.
Mạng lưới vận tải khách công cộng bằng xe buýt đã tiếp cận đến 30/30 quận, huyện, thị xã, đạt 100%; 192/286 trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông đạt 70%; 33/37 khu đô thị đạt 89%.
Công ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.