Hà Nội: Miễn phí 82 dịch vụ công trực tuyến
Từ nay cho đến hết năm 2025, Hà Nội sẽ miễn phí toàn bộ 82 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân thành phố khi các tổ chức, cá nhân thực hiện theo phương thức trực tuyến.
Nghị quyết về việc thu phí, lệ phí thuộc thẩm quyền ban hành của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội, khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn đã được thông qua tại kỳ họp đầu tháng 7/2023.
Trong đó, người dân Thủ đô sẽ không phải đóng phí khi làm 83 loại dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền của HĐND TP. Hà Nội, như: Cấp phép xây dựng mới đối với nhà ở riêng lẻ của nhân dân (thuộc đối tượng phải có giấy phép); cấp phép xây dựng mới với các công trình khác; gia hạn giấy phép xây dựng; cấp mới đăng ký kinh doanh; chứng nhận thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh; cấp bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận thay đổi đăng ký kinh doanh hoặc bản trích lục nội dung đăng ký kinh doanh; cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh...
Những dịch vụ này đều được quy định trong Nghị quyết 06 ngày 7/7/2020, Nghị quyết 12 ngày 8/12/2021 và Nghị quyết 02 ngày 6/7/202 của HĐND TP. Hà Nội.
Thời gian áp dụng quy định miễn phí, lệ phí khi người dân, tổ chức sử dụng các dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền của HĐND TP. Hà Nội sẽ kéo dài từ nay đến hết tháng 12/2025. Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước quy định mức thu phí, lệ phí thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND thành phố bằng "0".
Từ năm 2019, Hà Nội đã triển khai dịch vụ công trực tuyến sau khi được chọn làm điểm trong việc triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), Thành ủy đã bổ sung Nghị quyết 18 ngày 30/12/2022 về chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Trong đó, Hà Nội đặt mục tiêu 100% thủ tục hành chính có đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến, được triển khai trên nhiều phương tiện hiện đại.
Để khuyến khích người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến, HĐND TP. Hà Nội chưa ban hành mức thu phí, lệ phí khi nộp hồ sơ trực tuyến.
Ngoài ra, các dịch vụ công trực tuyến cũng sẽ được nâng cấp để công dân thực hiện dễ dàng trên mạng Internet; theo dõi tình trạng hồ sơ trên Cổng dịch vụ công qua tin nhắn điện thoại, email.
Nhằm tạo thuận tiện cho người dân trong giao dịch trực tuyến, trong đó có việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, Sở TT&TT Hà Nội đang phối hợp với các doanh nghiệp tập trung cung cấp miễn phí chữ ký số cá nhân cho người dân tại bộ phận một cửa của các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã.
Đến nay, toàn thành phố đã cấp được hơn 10.000 chữ ký số cá nhân cho người dân Hà Nội.
Hà Nội cũng là 1 trong những địa phương đầu tiên đảm bảo đầy đủ các điều kiện và kết nối thành công với Cơ sở dữ liệu quốc gia về Dân cư để phục vụ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.
An MaiCông ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.