Hà Nội: Mới đầu tư được hơn 10% bãi đỗ xe công cộng theo quy hoạch

Đầu tư và Tiếp thị
08:26 AM 01/10/2025

Mặc dù quy hoạch hàng nghìn bãi đỗ xe công cộng của thành phố Hà Nội đã được đưa ra cách đây 3 năm, tuy nhiên, đến nay, các bãi đỗ xe công cộng tại thành phố Hà Nội vẫn còn quá ít.

Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định phạm vi đô thị trung tâm có gần 1.700 bãi đỗ xe công cộng, tổng diện tích hơn 1.800ha (khu vực đô thị hơn 1.500 bãi đỗ, gồm gần 950 bãi mặt bằng, gần 100 bãi ngầm và gần 470 bãi đỗ cao tầng).

Hà Nội: Mới đầu tư được hơn 10% bãi đỗ xe công cộng theo quy hoạch- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: VNE

Tuy nhiên, đến nay, Hà Nội chỉ đầu tư được tổng số hơn 10% quy hoạch và thực trạng thiếu bãi đỗ xe đang khiến nhiều người dân loay hoay, khó khăn trong đời sống sinh hoạt.

Theo thống kê, rà soát của Bộ Xây dựng, đến thời điểm hiện tại, Hà Nội mới chỉ có 72 bãi đỗ xe được đưa vào khai thác, sử dụng; 61 bãi đỗ xe đang triển khai đầu tư; còn lại hơn 1.500 bãi đỗ chưa triển khai đầu tư. 

Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ Xây dựng, việc đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe theo quy hoạch ở Hà Nội còn rất hạn chế, chỉ đáp ứng được nhu cầu rất nhỏ của đông đảo người dân Thủ đô. Đây cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng ùn tắc giao thông, phát sinh nhiều bãi đỗ xe tạm, bãi đỗ xe tự phát trên địa bàn; công tác kiểm tra, quản lý, vận hành của các cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương còn chưa sâu sát.

Về cấp phép tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện trên các tuyến đường do thành phố Hà Nội quản lý, Sở Xây dựng Hà Nội đã cấp phép tại 236 vị trí, với tổng diện tích hơn 46.400m2; chính quyền cấp huyện (trước đây, khi chưa triển khai mô hình chính quyền 2 cấp) cấp phép tạm thời 352 vị trí tại lòng đường, vỉa hè với tổng diện tích 43.650m2 để trông giữ phương tiện trên các tuyến đường được giao quản lý.

Khu vực gầm cầu Chương Dương, cầu vượt Ngã Tư Vọng đã không tổ chức trông giữ phương tiện, khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy sẽ thu hồi giấy phép trông giữ xe. Sau khi thành phố thu hồi phần diện tích sử dụng làm nơi đỗ xe thuộc khu vực gầm cầu Vĩnh Tuy, gầm cầu vượt giao quốc lộ 5, trên địa bàn Hà Nội không còn gầm cầu, gầm đường trên cao nào được phép trông giữ phương tiện.

Song nhu cầu đỗ xe, trông giữ phương tiện của người dân vẫn rất lớn. Để giải quyết vấn đề này, Bộ Xây dựng đề nghị thành phố Hà Nội khẩn trương rà soát Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quyết định số 1218/QĐ-UBND ngày 8/4/2022 của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội về quy hoạch bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hà Nội cũng phải xác định rõ nguyên nhân, có giải pháp cụ thể để tập trung triển khai đầu tư các bãi đỗ xe theo quy hoạch, giảm ùn tắc giao thông; đề xuất điều chỉnh, bổ sung các bãi đỗ xe mang tính khả thi để triển khai đầu tư ngay, kịp thời, đáp ứng nhu cầu của người dân; áp dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý khai thác bảo trì, triển khai thu phí không dừng tại bến xe, bãi đỗ xe trong đô thị để cải thiện quản lý giao thông, thúc đẩy văn minh đô thị.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị thành phố Hà Nội kiểm tra, rà soát toàn bộ việc cấp phép, quản lý, khai thác, vận hành bãi đỗ xe (trong đó có việc sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè vào mục đích giữ phương tiện tham gia giao thông) theo phân cấp thẩm quyền của ủy ban nhân dân thành phố, Sở Xây dựng và ủy ban nhân dân phường, xã đảm bảo các quy định của pháp luật, đặc biệt là công tác phòng cháy chữa cháy; chấn chỉnh công tác cấp phép, quản lý các bãi đỗ xe của cấp phường, xã, tuyệt đối không để tồn tại các bãi trông giữ xe tự phát, không đảm bảo quy định về an toàn.

Minh An
Ý kiến của bạn