Hà Nội nghiêm cấm hành vi lừa đảo, trục lợi, chèo kéo du khách dịp 2/9
Nhằm đảm bảo an toàn, văn minh cho du khách đến Hà Nội trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Sở Du lịch Hà Nội yêu cầu các điểm thăm quan, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn TP Hà Nội công khai và bán đúng giá vé niêm yết, nghiêm cấm các hành vi lừa đảo, trục lợi, chèo kéo khách du lịch...
Thực hiện chỉ đạo của Bộ VHTTDL, UBND Thành phố Hà Nội về việc bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 2/9, mới đây, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản gửi các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố. Theo đó, Sở Du lịch nghiêm cấm các doanh nghiệp lữ hành lợi dụng các chương trình kích cầu, khuyến mại du lịch nhưng chất lượng dịch vụ kém, có hành vi trục lợi, ảnh hưởng xấu đến môi trường du lịch.
Cụ thể, với các khu, điểm tham quan du lịch, các cơ sở kinh doanh lưu trú, dịch vụ ăn uống, mua sắm..., Sở Du lịch yêu cầu tăng cường tuyên truyền đến khách du lịch đảm bảo quy định về phòng, chống dịch COVID-19, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm...
Các đơn vị, cơ sở tăng cường rà soát, kiểm tra điều kiện vật chất kỹ thuật và dịch vụ, đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch, nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp trong phục vụ du khách.
Các khu, điểm tham quan du lịch, các cơ sở kinh doanh đẩy mạnh tuyên truyền, xúc tiến quảng bá điểm đến; phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tổ chức ra soát, lắp đặt biển chỉ dẫn, phân luồng giao thông, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, phòng ngừa ùn tắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách, nghiêm cấm các hành vi gây mất an toàn cho khách du lịch.
Cùng với đó, chấp hành nghiêm việc niêm yết giá công khai và bán đúng giá niêm yết, nghiêm cấm các hành vi lừa đảo, trục lợi, chèo kéo, nài ép khách du lịch vào dịp cao điểm.
Các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền ứng xử văn minh tại các khu điểm, điểm tham quan du lịch, thiết lập đường dây nóng, kịp thời cung cấp thông tin và giải quyết khiếu nại của khách du lịch sử dụng dịch vụ trong phạm vi do đơn vị quản lý.
Đối với các đơn vị kinh doanh vận chuyển khách bằng ô tô, phương tiện thủy nội địa phải tổ chức rà soát, kiểm tra chất lượng phương tiện và người điều khiển phương tiện, thực hiện nghiêm các quy định về an toàn giao thông trong vận chuyển khách du lịch theo quy định của pháp luật.
Sở Du lịch cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện báo cáo tình hình đón khách du lịch trong nước và quốc tế dịp nghỉ lễ 2/9/2022 với các nội dung về: số liệu khách, các hoạt động chào mừng, các hình thức khuyến mại, công suất sử dụng buồng phòng (đối với các cơ sở lưu trú du lịch) gửi về Sở trong ngày 3/9/2022.
Sở Du lịch Hà Nội cũng công khai số đường dây nóng 1800.556896 để tiếp nhận phản ánh liên quan đến các hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố.
Minh AnDự kiến từ đầu năm 2025, ngành thuế sẽ nâng cấp ứng dụng hỗ trợ cá nhân kê khai thuế điện tử, tự động hỗ trợ toàn bộ việc quyết toán thuế, hoàn thuế thu nhập cá nhân cho người nộp thuế.