Hà Nội: Nhiều con số ấn tượng trong thực hiện Đề án 06 về cải cách hành chính và chuyển đổi số
Ngày 13/11, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải - Phó Trưởng ban chỉ đạo Ban chỉ đạo Cải cách hành chính, chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 thành phố chủ trì giao ban Ban chỉ đạo tháng 11/2024.
Thời gian qua, thực hiện cải cách hành chính, Đề án 06 của Chính phủ, thành phố Hà Nội đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 1.191 thủ tục hành chính (TTHC) trong tổng số 1.885 TTHC thực hiện trên địa bàn. Việc đẩy mạnh tái cấu trúc TTHC nhằm đơn giản hóa quy trình, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa, kết nối, chia sẻ dữ liệu theo phương châm “Một việc một lần làm; hồ sơ nộp một lần”, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Đặc biệt, thành phố đã triển khai thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội. Đây là đơn vị hành chính mới cấp sở theo chỉ đạo của Trung ương, một đơn vị chưa từng có tiền lệ, là một kết quả nghiên cứu kỹ của Ban chỉ đạo Trung ương để đưa ra mô hình này trên cơ sở đúc rút các mô hình đã triển khai từ trước đến nay về hành chính.
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố sẽ giúp UBND thành phố giám sát toàn bộ các thủ tục hành chính, mang lại sự thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, sự phối hợp tốt hơn giữa các sở ngành và quận, huyện. Về tổ chức và hoạt động của Trung tâm được thực hiện trên cơ sở: “Quyết tâm đổi mới - thận trọng triển khai - khả thi, thực tế” với mục tiêu cao nhất phục vụ người dân - doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, việc thực hiện việc mở tài khoản cho đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội và thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt đạt kết quả cao.
Chỉ trong tháng 10, đã hoàn thành việc hỗ trợ chi trả cho xã hội sinh viên kỳ kỳ tháng 10 cho 291.638 người ảnh hưởng chính đến sinh hoạt xã hội với kinh phí là 343,25 tỷ đồng. Trong đó, số người được chi trả qua tài khoản đạt 93,79%.
Về phát triển khai thu phí không sử dụng tiền mặt tại các bến xe tĩnh, đến tháng 10 năm nay, thành phố đã bố trí 172 bãi/điểm đậu xe đang phát triển khai giải pháp thí điểm thanh toán dịch vụ giữ xe không dùng tiền mặt tại 9/30 quận, huyện, thị xã; đã có 674.543 lượt xem giao dịch với tổng số tiền là 6,8 tỷ đồng.
Về phát triển công dân số, thành phố Hà Nội đã thu được 6.399.576 tài khoản định danh điện tử cấp 1 và cấp 2 (đạt 106,9%); kích hoạt 5.612.424 tài khoản định nghĩa 1 và 2 (đạt 93,7%).
Về việc phát triển phiếu bầu lý lịch tư pháp trên VNeID, từ ngày 22/4 đến ngày 17/10/2024, Sở Tư pháp thành phố phố đã tiếp nhận 93.546 hồ sơ đề nghị cấp.
Tỷ lệ đăng ký phiếu bầu lý lịch tư pháp qua VNeID sử dụng tỷ lệ 83,2% / tổng số hồ sơ tiếp nhận trong ngày.
Hỗ trợ miễn phí cho người dân thực hiện đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID kể từ ngày 6/1/2024 đến nay ước tính gần 9,7 tỷ đồng.
Đáng chú ý, qua gần 4 tháng triển khai ứng dụng "Công dân Thủ đô số" - iHaNoi, tính đến ngày 23/10/2024, tổng số người dùng đăng ký tài khoản ứng dụng iHanoi đạt 1.012.206 tài khoản (đạt 19% trên 5,3 triệu người từ 15 tuổi trở lên, có thiết bị thông minh); khoảng 9 triệu lượt người dân đã truy cập khai thác, sử dụng ứng dụng iHanoi.
Hệ thống đã tiếp nhận 1.512 phản ánh kiến nghị thủ tục hành chính (PAKN TTHC), trong đó: Đã xử lý 211 PAKN, chiếm 14%; Chuyển xử lý 319 PAKN, chiếm 21%; Chờ tiếp nhận 26 PAKN, chiếm 2%; Đã từ chối 889 PAKN, chiếm 59%. Số góp ý, sáng kiến của người dân: 1.024. Số nội dung truyền thông, cảnh báo trên ứng dụng iHanoi: 1.797…
Những kết quả ấn tượng của ngành Y tế Thủ đô trong thời gian qua đối với việc tiên phong, đi đầu cả nước trong lĩnh vực chuyển đổi số lĩnh vực y tế, trọng tâm là thiết lập Sổ sức khỏe điện tử, Hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân. Đây là tiền đề quan trọng để ngành Y tế các địa phương trên cả nước học tập và nhân rộng, triển khai thực hiện trên toàn quốc.
Đến cuối tháng 10/2024, 100% cơ sở khám và cấp giấy khám sức khỏe lái xe trực thuộc Sở Y tế đã hoàn thành đăng ký tài khoản liên thông trên Cổng giám định BHYT tại địa chỉ https://gdbhyt.baohiemxahoi.gov.vn; liên thông và ký số thành công 286.894 hồ sơ lên Cổng giám định BHYT. Đến nay, đã có 66 cơ sở khám, chữa bệnh phát sinh dữ liệu và liên thông dữ liệu lên Cổng giám định BHYT, với tổng số 143.880 hồ sơ, trong đó liên thông tự động qua API là 94.669 giấy, nhập thủ công là 49.211 hồ sơ.
Hiện, thành phố đang tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp, xây dựng 28 Mô hình điểm về chuyển đổi số để triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06/CP và Chỉ thị số 04/CT-TTg trên địa bàn Thành phố Hà Nội trong năm 2024 và các năm tiếp theo.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải đánh giá cao kết quả đã đạt được của các đơn vị: “Cần giải pháp thông minh và cách làm mới với phương châm tích hợp các giải pháp “xanh”, giải pháp “số” để tránh lãng phí, có như vậy chất lượng cuộc sống của người dân mới được nâng lên”, ông Hải nói.
Vị lãnh đạo UBND TP.Hà Nội cho biết, dữ liệu là linh hồn, cốt lõi để chuyển đổi số, vì vậy dữ liệu lớn cần phải được kết hợp, chia sẻ; không được tập quyền, cát cứ dữ liệu…
Ông Hà Minh Hải yêu cầu kết quả phải thực chất, hiệu quả; phải quyết tâm, không bằng lòng với kết quả đã đạt được vì không cẩn thận sẽ rơi vào tình trạng "đi trước, về sau"; kết quả cuối cùng phải thông minh, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.
Huyền ThươngNgày 20/12, tại Khu đô thị Park City Hà Đông, đường Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông), Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP Hà Nội khai mạc Tuần hàng Việt "Made in Vietnam 2024".