Hà Nội: Phấn đấu tiếp nhận, giải quyết trợ cấp thất nghiệp cho hơn 20.000 người lao động
Năm 2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ đẩy mạnh ứng dụng, chuyển đổi số trong giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trên 20.000 người lao động trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Xác định tầm quan trọng của Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030" của Chính phủ, cùng sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Bộ LĐ-TB&XH, UBND Thành phố Hà Nội, thời gian qua Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Trung tâm) đã chủ động, tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm phục vụ tối đa nhu cầu của người lao động và doanh nghiệp trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Cổng DVCQG).
Sau một thời gian triển khai, với nhiều tính năng vượt trội, Cổng DVCQG đã mang lại những lợi ích thiết thực cho người lao động khi nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian trả kết quả được rút ngắn, nhiều thủ tục hành chính được cắt giảm.
Theo lãnh đạo Trung tâm, để thuận tiện cho người lao động và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận được các chính sách hỗ trợ từ Quỹ BHTN, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã thiết kế tạo mã QR Code hướng dẫn đường link giúp người lao động truy cập nhanh vào thủ tục hành chính giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia mà không phải mất thời gian tra cứu.
Đồng thời, Trung tâm đẩy mạnh tuyên truyền, đăng tải trên trang Websites của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tại địa chỉ: Vieclamhanoi.net về hướng dẫn Quy trình nộp hồ sơ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia bằng các hình thức: Quét mã QR Code; hướng dẫn các bước thao tác và Video hướng dẫn. Scan số hóa toàn bộ Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động để trả kết quả trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Toàn bộ quy trình giải quyết chính sách hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia được Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội nghiên cứu, xây dựng Quy trình nội bộ chặt chẽ.
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã rút ngắn được thời gian trả kết quả cho người lao động trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia là 18 ngày làm việc (thay vì 20 ngày làm việc theo quy định), giúp người lao động sớm được thụ hưởng chính sách BHTN theo quy định.
Nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, khi người lao động thực hiện nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến chỉ cần nhập đầy đủ thông tin đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu 01 trên Cổng DVCQG, sau đó đính kèm bản chụp Quyết định chấm dứt HĐLĐ/HĐLV và bấm gửi hồ sơ đến Trung tâm. Việc này đã giúp cho người lao động tiết kiệm được thời gian, chi phí in ấn, phô tô các loại giấy tờ...
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã bố trí Bộ phận Dịch vụ công chuyên trách để đảm nhiệm công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia chuyển tiếp đến theo quy định;
Bố trí 6 số điện thoại di động để phục vụ công tác tiếp nhận, lưu trữ mã hồ sơ và công khai 2 đầu số điện thoại cố định liên quan đến lĩnh vực Dịch vụ công để sẵn sàng hỗ trợ người lao động khi có nhu cầu giải đáp thắc mắc; Toàn bộ quá trình tiếp nhận, xử lý, trả kết quả cho người lao động đều được áp dụng, triển khai trên không gian mạng theo quy định trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Công tác tiếp nhận thông tin phản ánh kiến nghị của công dân liên quan đến giải quyết chính sách hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia được hệ thống tự động thông báo, chuyển đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội để tiếp nhận, xử lý...
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, trong năm 2023 Trung tâm sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng cho người lao động; phấn đấu tiếp nhận, giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia cho trên 20.000 người lao động.
Ngô HuyCông ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.