Hà Nội: Phê duyệt phương án, vị trí cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu

Địa phương
07:15 AM 13/12/2024

UBND TP Hà Nội đã ký ban hành Quyết định số 6316/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí công trình cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu, tỷ lệ 1/500, tại quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh.

Theo đó, điểm đầu dự án tại nút giao với đường Kỳ Vũ thuộc phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm. Điểm cuối tại nút giao với đường 23B thuộc xã Đại Mạch, huyện Đông Anh. Tổng chiều dài tuyến khoảng 5,2km.

Cầu Thượng Cát là công trình cấp đặc biệt, đường hai đầu cầu là đường trục chính đô thị. Quy mô mặt cắt ngang điển hình cầu Thượng Cát 31-53 m (gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ; làn tách nhập).

Đường phía Nam cầu rộng 60 m, gồm cầu dẫn 6 làn xe cơ giới ở giữa, 2 làn hỗn hợp song hành và các dải phân cách, dải an toàn, vỉa hè hai bên tuyến đường.

Còn đường phía Bắc cầu rộng 50 m, gồm 4 làn xe cơ giới ở giữa, 2 làn hỗn hợp song hành và các dải phân cách, dải an toàn, vỉa hè hai bên tuyến đường...

Hà Nội: Phê duyệt phương án, vị trí cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu- Ảnh 1.

Hà Nội phê duyệt phương án, vị trí công trình cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu tại quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh. Ảnh: Đơn vị thiết kế

Nút giao chính hai đầu cầu với các trục dọc sông Hồng TC5 và TC13 là nút liên thông theo hình thức nút giao dạng Tuabin. Nút giao với các tuyến đường ngang khác là giao bằng xác định sơ bộ theo các quy hoạch phân khu được duyệt, sẽ được nghiên cứu bổ sung, xác định chính xác trong quá trình lập dự án đầu tư xây dựng tuyến đường và các đường ngang giao cắt khác được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Tim đường quy hoạch đi qua các điểm ký hiệu 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 có tọa độ và thông số kỹ thuật được ghi trực tiếp trên bản vẽ. Các điểm 3*, 5* là điểm chuyển hướng làm cơ sở để xác định tim đường quy hoạch tương ứng.

Chỉ giới đường đỏ, phạm vi xây dựng cầu và hành lang bảo vệ xác định trên cơ sở tim đường quy hoạch, bề rộng mặt cắt ngang và các quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ hiện hành.

Dự án cầu Thượng Cát có tổng mức đầu tư gần 8.300 tỷ đồng từ ngân sách thành phố Hà Nội. Dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội là chủ đầu tư.

UBND TP giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc kiểm tra, xác nhận bản vẽ phương án tuyến, vị trí công trình theo Quyết định phê duyệt của UBND TP.

Giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP chủ trì, phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm, UBND huyện Đông Anh và các cơ quan liên quan tổ chức công bố công khai hồ sơ phương án tuyến, vị trí công trình được duyệt để các tổ chức, cá nhân có liên quan được biết, thực hiện. Đồng thời, bàn giao hồ sơ phương án tuyến, vị trí công trình được duyệt cho UBND quận Bắc Từ Liêm, UBND huyện Đông Anh để phục vụ công tác quản lý quy hoạch; tổ chức cắm mốc giới đồng thời với việc thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng trong quá trình triển khai dự án đầu tư.

UBND quận Bắc Từ Liêm, UBND huyện Đông Anh có trách nhiệm quản lý chặt chẽ đất đai, trật tự xây dựng hai bên tuyến đường theo quy hoạch và hồ sơ phương án tuyến, vị trí công trình được duyệt.

Cầu Thượng Cát là một trong 10 cầu bắc qua sông Hồng nằm trong Quy hoạch Giao thông vận tải Hà Nội, được thực hiện trong giai đoạn 2015-2030.

9 cầu còn lại gồm: Hồng Hà, Mễ Sở (vành đai 4), Thăng Long mới (vành đai 3), Tứ Liên, Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Ngọc Hồi (vành đai 3,5), cầu/hầm Trần Hưng Đạo, cầu Phú Xuyên, Vân Phúc (đường trục Bắc - Nam nối với tỉnh Vĩnh Phúc).

Ngô Huy
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Khoảng 10.600 điểm bán hàng phục vụ người tiêu dùng dịp Tết Ất Tỵ Hà Nội: Khoảng 10.600 điểm bán hàng phục vụ người tiêu dùng dịp Tết Ất Tỵ

Để chuẩn bị mùa mua sắm Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Sở Công Thương Hà Nội đã chủ động lên phương án bảo đảm nguồn cung hàng hóa, bình ổn giá dịp này; điều tiết nguồn hàng kịp thời để bảo đảm không xảy ra tình trạng thiếu hụt hàng hóa, tăng giá sản phẩm...