Hà Nội: Quan tâm chăm sóc sức khỏe người có công

Sự kiện
07:33 AM 25/07/2020

Từ đầu tháng 7-2020 đến nay, các đơn vị, địa phương đã phối hợp với các cơ sở y tế tiến hành khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 15.000 lượt người với kinh phí hơn 2,4 tỷ đồng.

    Bác sĩ Bệnh viện E khám sức khỏe cho người có công tại phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy).

    Chăm sóc sức khỏe người có công từ cơ sở

    Đến thời điểm này, 100% người có công trên địa bàn thành phố Hà Nội được thụ hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách ưu đãi; được cấp thẻ bảo hiểm y tế để chăm sóc sức khỏe thường xuyên. Tuy nhiên, trên thực tế, vì nhiều lý do, không phải người có công nào cũng chủ động đến các cơ sở y tế để theo dõi sức khỏe.

    Bà Nguyễn Thị Xuân (72 tuổi; nhà 120 C1, khu tập thể Nghĩa Tân, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy) cho biết: “Thời gian gần đây, thỉnh thoảng tôi cảm thấy khó thở, mệt mỏi, nhưng cứ chủ quan nghĩ đó là bệnh của tuổi già, nên không đến các cơ sở y tế để kiểm tra. Là đối tượng người có công, ngày 21-7 vừa qua, tôi được UBND phường Nghĩa Tân mời đến Trạm Y tế phường khám bệnh miễn phí. Sau quá trình khám và tư vấn, các bác sĩ Bệnh viện E thông báo, tôi bị nhịp tim nhanh, huyết áp tăng cộng với bệnh lý suy tuyến giáp. Vì thế, tôi cần đến các cơ sở y tế để được theo dõi, điều trị kịp thời”.

    Cùng khám với bà Xuân, ông Đào Duy Tân (68 tuổi; ở phố Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) phát hiện mắc cùng lúc nhiều bệnh như đái tháo đường, tăng huyết áp kèm thiếu máu cục bộ, có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Để bảo vệ sức khỏe, ông Tân được các bác sĩ tư vấn nên thay đổi chế độ dinh dưỡng, tập thể dục nhẹ nhàng…

    Không riêng những trường hợp nêu trên, ông Lâm Văn Thảo, Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Tân cho biết, dịp kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, phường phối hợp với Bệnh viện E tổ chức khám bệnh, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 200 người có công trên địa bàn. Hoạt động này thể hiện rõ trách nhiệm, tình cảm, sự quan tâm của các thế hệ hôm nay đối với những cá nhân, gia đình có công với cách mạng.

    Với kinh nghiệm nhiều năm tổ chức khám bệnh miễn phí cho đối tượng chính sách, bác sĩ Vũ Xuân Quang, Trưởng phòng Công tác xã hội, Phó Trưởng khoa Gây mê hồi sức (Bệnh viện E) cho biết, hiện nay, đa số người có công tuổi đã cao, thương binh, bệnh binh, người nhiễm chất độc hóa học mang trong người những vết thương chiến tranh, nên hầu hết đối tượng chính sách đều có bệnh, một số người mắc bệnh mạn tính, sức khỏe yếu, đi lại khó khăn. Vì thế, việc đưa chương trình khám bệnh cho đối tượng chính sách về cơ sở giúp cho nhiều người có cơ hội khám bệnh, hiểu đúng về tình trạng sức khỏe của bản thân, từ đó có chế độ sinh hoạt, luyện tập, chăm sóc sức khỏe phù hợp.

    Tương tự phường Nghĩa Tân, từ đầu tháng 7 đến nay, 11/11 phường của quận Thanh Xuân đã phối hợp với Trung tâm Y tế quận khám bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 4.000 người có công.

    Tại huyện Ứng Hòa, ông Nguyễn Chí Viễn, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, các cơ quan, đơn vị chức năng đã khám sức khỏe, cấp thuốc cho hơn 3.000 người có công với kinh phí gần 400 triệu đồng…

    Bệnh viện Bưu điện khám sức khỏe cho người có công tại quận Hoàng Mai.

    Hết lòng vì việc nghĩa

    Thể hiện tấm lòng tri ân, chăm sóc người có công, dịp kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, nhiều cơ sở y tế tổ chức khám sức khỏe cho người có công trên địa bàn Hà Nội. Chẳng hạn, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã khám bệnh cho hàng trăm đối tượng chính sách tại một số phường thuộc quận Hà Đông. Đội ngũ cán bộ, bác sĩ Bệnh viện Bưu điện hoàn thành việc khám bệnh, cấp thuốc cho hơn 400 người có công trên địa bàn phường Định Công và Giáp Bát (quận Hoàng Mai) từ ngày 12-7; đồng thời tặng quà cho 10 gia đình người có công tiêu biểu của hai phường này. 

    Bác sĩ Trần Hùng Mạnh, Giám đốc Bệnh viện Bưu điện chia sẻ: “Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, cán bộ, nhân viên Bệnh viện Bưu điện luôn đồng lòng làm việc nghĩa. Trên tinh thần đó, chúng tôi sẽ duy trì việc khám sức khỏe cho đối tượng chính sách vào những năm tiếp theo”.

    Ở khu vực ngoại thành, dịp này, các bác sĩ Nhà máy Z143 đã khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà cho 158 người có công trên địa bàn xã Thụy An (huyện Ba Vì); Trung tâm Y tế huyện Phúc Thọ tận tình chăm sóc sức khỏe cho gần 80 người có công xã Hát Môn. Đặc biệt, Ban Quân dân y (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương) vừa khám bệnh, vừa tặng quà cho 200 người có công trên địa bàn xã Cổ Loa (huyện Đông Anh); đồng thời tặng 5 suất quà cho đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn…

    Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới về công tác chăm sóc sức khỏe người có công, ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, từ đầu tháng 7-2020 đến nay, các đơn vị, địa phương đã phối hợp với các cơ sở y tế tiến hành khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 15.000 lượt người với kinh phí hơn 2,4 tỷ đồng. Kết quả này cho thấy, chính sách huy động mọi nguồn lực xã hội kết hợp với nguồn lực của Nhà nước, bảo đảm cho người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú ngày càng đi sâu vào đời sống, được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, nhiệt tình tham gia.

    Vũ Minh
    Ý kiến của bạn
    Sức hút của những lễ hội pháo hoa quốc tế Sức hút của những lễ hội pháo hoa quốc tế

    Không đơn thuần mang đến những màn trình diễn ánh sáng ấn tượng trên nền trời, các lễ hội pháo hoa quốc tế còn là “đòn bẩy” kinh tế đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.