Hà Nội: Rà soát, đơn giản hóa, chuẩn hóa, điện tử hóa thủ tục hành chính nội bộ
UBND TP. Hà Nội yêu cầu 100% thủ tục hành chính nội bộ được rà soát, đơn giản hóa, chuẩn hóa và điện tử hóa trong năm 2025, nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ, hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.
Ngày 1/8, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 219/KH-UBND về việc rà soát, đơn giản hóa, chuẩn hóa và điện tử hóa thủ tục hành chính nội bộ trong các cơ quan hành chính nhà nước năm 2025.
Kế hoạch được ban hành nhằm tập trung rà soát, công bố, chuẩn hóa thủ tục hành chính (TTHC) nội bộ thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố để thực hiện thống nhất, đồng bộ trên toàn địa bàn thành phố; bảo đảm việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nước theo nội dung, trình tự, thủ tục đã được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt, công bố; kiên quyết cắt giảm, đơn giản hóa TTHC nội bộ thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố, đặc biệt đối với nhóm TTHC nội bộ liên quan đến giải quyết công việc theo cơ chế ưu tiên “làn xanh”.

Ảnh minh họa: Internet
Phạm vi rà soát, phê duyệt và thực thi phương án đơn giản hóa TTHC nội bộ trong các cơ quan hành chính nhà nước thành phố, gồm: Rà soát toàn bộ TTHC nội bộ thuộc phạm vi quản lý UBND thành phố đã được Chủ tịch UBND thành phố công bố; rà soát các TTHC nội bộ thuộc phạm vi quản lý của các sở, ban, ngành thuộc UBND thành phố được giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành công bố; rà soát các TTHC nội bộ thuộc phạm vi quản lý của UBND cấp xã trên địa bàn thành phố; đặc biệt chú trọng việc chuẩn hóa TTHC nội bộ cấp xã, đảm bảo việc áp dụng đồng bộ đối với 126 đơn vị xã/phường trên địa bàn thành phố.
Cùng với đó, tiếp tục rà soát, công bố TTHC nội bộ theo danh mục kèm theo văn bản số 5990/VPCP- KSTTHC ngày 22/8/2024 của Văn phòng Chính phủ về việc công bố, rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ và các văn bản pháp luật của Trung ương và thành phố quy định các nội dung liên quan.
Thành phố đưa ra các chỉ tiêu cụ thể, trong đó: Đặt ra mục tiêu 100% thủ tục hành chính nội bộ đã công bố được cập nhật, công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính. 100% thủ tục hành chính nội bộ thuộc các cấp (thành phố, sở ngành, cấp xã) được rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa theo quy định mới. Tối thiểu 60% thời gian xử lý với thủ tục hành chính nhóm “Làn xanh” được rút gọn. Toàn bộ thủ tục hành chính nội bộ được điện tử hóa, tích hợp vào Hệ thống quản lý văn bản điều hành tập trung của TP. Hà Nội.
Kế hoạch tập trung triển khai 4 nhóm nội dung gồm: Công bố thủ tục hành chính nội bộ theo thẩm quyền từ thành phố đến cấp xã; rà soát, phê duyệt và thực hiện phương án đơn giản hóa; cập nhật, công khai dữ liệu thủ tục hành chính nội bộ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; xây dựng quy trình xử lý điện tử hóa cho toàn bộ thủ tục hành chính nội bộ đã công bố.
Đối tượng và trách nhiệm thực hiện là các sở, ban, ngành thuộc UBND TP. Hà Nội, UBND cấp xã và Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội.
UBND TP. Hà Nội yêu cầu tổ chức thực hiện nghiêm túc, khoa học, đảm bảo tiến độ và phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong quá trình thực hiện. Đây được xem là bước đi quyết liệt trong cải cách hành chính và chuyển đổi số tại Hà Nội.
Huyền My
Hà Nội - “mảnh đất trăm nghề” với 1.350 làng nghề và làng có nghề, là nơi lưu giữ tinh hoa thủ công mỹ nghệ ngàn năm. Tuy nhiên, trong bối cảnh mới, các làng nghề đang đối mặt với nhiều thách thức, đòi hỏi những giải pháp thiết thực và hành động cụ thể để sản phẩm Thủ đô vươn xa.