Hà Nội: Rà soát quỹ đất lắp đặt trạm sạc phục vụ chuyển đổi xe điện
Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn và xử lý ô nhiễm môi trường, Sở Xây dựng Hà Nội có văn bản gửi toàn bộ xã, phường trên địa bàn thành phố, yêu cầu phối hợp rà soát, thu thập số liệu và tổng hợp quỹ đất để triển khai lắp đặt trạm sạc cho phương tiện sử dụng năng lượng sạch.
Theo đó, Sở Xây dựng Hà Nội có văn bản số 9874/SXD-TCĐT gửi Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trên địa bàn Thành phố, đề nghị phối hợp rà soát, thu thập số liệu và tổng hợp quỹ đất để lắp đặt trạm sạc cho phương tiện sử dụng năng lượng sạch.
Đồng thời, Sở đề nghị các địa phương khảo sát, thu thập, cung cấp số liệu ô tô, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch, năng lượng điện hiện đang có trên địa bàn, phục vụ xây dựng kế hoạch chuyển đổi phương tiện.
Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng cũng đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để chính quyền địa phương triển khai thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách nhằm ngăn chặn và khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Trong đó, một nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia quá trình chuyển đổi, sử dụng phương tiện xanh.
Đây là những bước đi quan trọng và cấp thiết, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi phương tiện giao thông, giảm thiểu ô nhiễm, cải thiện chất lượng không khí và xây dựng Thủ đô xanh - sạch - bền vững.

Hà Nội rà soát quỹ đất lắp đặt trạm sạc cho phương tiện năng lượng sạch.
Theo Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đào Việt Long, việc lựa chọn vị trí lắp đặt trạm sạc cần tuân thủ 3 nguyên tắc. Thứ nhất, ưu tiên tận dụng đất công, đất trống hoặc vị trí có sẵn hạ tầng như bãi giữ xe công cộng, trụ sở, nhà văn hóa, UBND phường/xã, sân vận động, trung tâm thương mại, nhà chờ xe buýt, công viên… khu vực đã có nguồn điện hoặc dễ kéo điện, mặt bằng ổn định, không vướng tranh chấp.
Thứ hai, cần đáp ứng nhu cầu thực tế, gần khu dân cư, chung cư, trường học, chợ, tuyến xe buýt hoặc các trục đường lớn; nơi có lưu lượng di chuyển cao bằng phương tiện điện.
Thứ ba, phải bảo đảm an toàn và thuận tiện, có lối ra vào an toàn, không cản trở giao thông, có thể kết hợp dịch vụ trông giữ phương tiện hoặc các tiện ích công cộng khác.
Theo Chỉ thị số 20/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hà Nội thực hiện các biện pháp để tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 1/7/2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xe chạy bằng xăng, dầu) lưu thông trong Vành đai 1.
Từ ngày 1/1/2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2 và từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.
Theo thống kê, Hà Nội hiện có khoảng 9,2 triệu phương tiện giao thông, trong đó thành phố trực tiếp quản lý khoảng 8 triệu phương tiện, gồm 1,1 triệu ô tô và 6,9 triệu xe máy; cùng với đó là khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh khác thường xuyên lưu thông. Việc phát triển hệ thống trạm sạc rộng khắp được kỳ vọng sẽ trở thành giải pháp then chốt trong lộ trình xanh hóa phương tiện, góp phần cải thiện chất lượng không khí và bảo vệ môi trường Thủ đô.
Huyền My
Kể từ Cách mạng Tháng Tám 1945, lịch sử đang được viết tiếp rạng rỡ. Kỷ nguyên độc lập, tự do đã được tiếp nối bằng kỷ nguyên thống nhất đất nước, hòa bình, phát triển và sẽ được tiếp tục bằng kỷ nguyên vươn mình, thịnh vượng, giàu mạnh.