Hà Nội: Sẵn sàng hạ tầng cho việc chuyển đổi xe buýt điện theo lộ trình

Địa phương
10:49 AM 15/07/2025

Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã vận hành hơn 1,6 triệu lượt xe, cùng 125 triệu lượt hành khách. Từ đầu năm đến nay, đơn vị thực hiện sắp xếp lại đoàn phương tiện để thuận tiện cho việc đấu thầu lại các tuyến buýt và chuyển đổi phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh theo lộ trình.

Thông tin về kết quả vận hành 6 tháng đầu năm, lãnh đạo Transerco cho biết, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng kết quả 6 tháng đầu năm, tổng sản lượng khách công ty đã vận chuyển đạt trên 125 triệu lượt hành khách, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước và chiếm trên 56% sản lượng khách toàn mạng, trong đó sản lượng khách đi vé tháng tăng hơn 9% so với cùng kỳ năm 2024.

Về luồng tuyến, hạ tầng, đoàn phương tiện, Tổng công ty đã hoàn thành việc đấu thầu lại các gói thầu cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt cho 44 tuyến, vận hành ổn định từ ngày 1/4/2025.

Hà Nội: Sẵn sàng hạ tầng cho việc chuyển đổi xe buýt điện theo lộ trình- Ảnh 1.

Transerco vận chuyển trên 125 triệu lượt hành khách bằng xe buýt trong 6 tháng đầu năm 2025.

Tổng công ty đã đề xuất điều chỉnh biểu đồ vận hành 16 tuyến xe buýt phù hợp với nhu cầu đi lại của hành khách; hợp lý hóa 11 tuyến xe buýt, đề xuất tổ chức lại 2 nhánh tuyến nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động; sắp xếp lại đoàn phương tiện để thuận tiện cho việc đấu thầu lại các tuyến buýt và chuyển đổi phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh theo lộ trình.

Tổng công ty tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, trao quyền chủ động hơn nữa cho các đơn vị buýt trong bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác và tối ưu hóa nguồn lực; bảo đảm chất lượng kỹ thuật, an toàn vận hành và hình ảnh phương tiện khi ra tuyến.

Việc kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ trên các tuyến buýt tiếp tục được tăng cường, trong đó tập trung kiểm tra chuyên đề, xử lý vi phạm về chất lượng phương tiện, kỷ luật chạy xe, thái độ phục vụ, vi phạm doanh thu, vi phạm dừng đỗ...

Thực hiện chủ trương chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, Tổng công ty đã đưa vào vận hành 63 xe buýt điện (trên 4 tuyến) đáp ứng tiến độ thí điểm theo yêu cầu của thành phố. Các đơn vị vận hành áp dụng các quy trình quản lý, tiêu chí đánh giá chất lượng và cơ chế thu nhập riêng, tạo sự khác biệt về chất lượng dịch vụ của các tuyến xe buýt điện. Sau gần 6 tháng hoạt động, buýt điện tạo ấn tượng tốt đẹp và sự tin tưởng của hành khách.

Các đơn vị kinh doanh còn hợp tác đầu tư và đưa vào khai thác 132 trụ sạc tại 5 địa điểm thuộc quyền quản lý, góp phần phát triển, mở ra hướng kinh doanh mới, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng hạ tầng cho việc chuyển đổi xe buýt điện theo lộ trình của thành phố.

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, Tổng công ty vận tải Hà Nội yêu cầu các đơn vị chủ động rà soát, đánh giá mức độ phù hợp của từng tuyến, đề xuất phương án điều chỉnh nhằm tối ưu hóa lộ trình, tăng cường kết nối và nâng cao hiệu quả vận hành. Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ.

Bên cạnh đó, tổng công ty sẽ rà soát, xây dựng lộ trình chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh theo kế hoạch cho năm 2026 và những năm tiếp theo. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý vận hành, nâng cao hiệu quả chăm sóc khách hàng và giám sát chất lượng phục vụ.

Thương Huyền
Ý kiến của bạn