Hà Nội: Sắp xây hầm chui thứ 6 với tổng vốn 750 tỷ đồng

Tài chính - Đầu tư
08:34 AM 15/07/2024

Hầm chui nút giao Cổ Linh sắp được Hà Nội triển khai xây dựng, tổng mức đầu tư 750 tỷ đồng giúp giảm ùn tắc giao thông.

Sau khi cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 hoàn thành và đưa vào sử dụng, đường Vành đai 2 đã gần như thông suốt, mở ra trục giao thông trọng yếu từ Tây Bắc sang phía Đông và Đông Bắc Thủ đô. Tuy nhiên, đến nay tuyến vành đai này vẫn còn điểm nghẽn phức tạp tại nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy. 

Lưu lượng xe từ đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đổ về nút giao Cổ Linh rất lớn, biến nơi đây thành một trong những nút giao thường xuyên ùn tắc, đặc biệt là khung giờ cao điểm, các dịp lễ, Tết.

Theo dự báo của Công ty Tư vấn Thiết kế GTVT (TEDI), đến năm 2050, số lượng phương tiện lưu thông theo hướng Quốc lộ 5 cũ về cầu Vĩnh Tuy sẽ lên tới 50.232 phương tiện/ngày đêm. Theo chiều ngược lại sẽ có 45.175 phương tiện/ngày đêm.

Lưu lượng qua nút giao Cổ Linh được dự báo tiếp tục tăng cao theo thời gian. Thực tế đó cho thấy, việc xây dựng hầm chui để giải tỏa ùn tắc tại nút giao Cổ Linh; mở ra không gian lưu thông cho cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô là vô cùng quan trọng và cấp bách.

Hà Nội: Sắp xây hầm chui thứ 6 với tổng vốn 750 tỷ đồng- Ảnh 1.

Khu vực dự kiến xây dựng hầm chui Cổ Linh. (Ảnh sưu tầm, internet)

Trước đó, sau khi thông xe cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, UBND TP Hà Nội đã giao các đơn vị có liên quan lên phương án xây hầm chui tại nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy nhằm giải quyết ùn tắc và giảm xung đột giao thông cho khu vực phía Đông, Đông Bắc Vành đai 2.

Theo dự kiến, hầm chui nút giao Cổ Linh sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2023 – 2024. Chiều dài hầm được tính toán dài khoảng 500m, chiều rộng mặt cắt ngang mỗi chiều hầm khoảng 7,75m (tương đương 2 làn xe cơ giới mỗi chiều đường).

Hầm chui được xây dựng với kết cấu bê tông cốt thép theo hướng Vĩnh Tuy – Long Biên và ngược lại. Phần xây lắp gồm hầm kín, hầm hở, tường chắn hai bên, đường dẫn và gờ chắn ở hai đầu xuống hầm.

Hồ sơ và thông số thiết kế hầm cùng chức năng sử dụng được yêu cầu như các hầm chui đã đưa vào sử dụng là Lê Văn Lương, Trung Hòa, Thanh Xuân.

Sau khi hầm thông xe, nút giao Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy sẽ là nút giao có 3 tầng đường, gồm cầu vượt, đường ở nút giao hiện hữu và hầm chui.

Tháng 7/2024, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh - đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy. Dự án đã được phê duyệt với 22 gói thầu, tổng mức đầu tư khoảng 750 tỷ đồng.

Hiện TP. Hà Nội đang có tổng cộng 4 hầm chui đã đưa vào sử dụng và một hầm chui đang xây dựng. 4 hầm chui đã đưa vào sử dụng tại 4 nút giao thông lớn gồm: Kim Liên, Trung Hòa, Thanh Xuân, Lê Văn Lương.

Gần đây nhất, hầm chui Lê Văn Lương được khánh thành đưa vào sử dụng từ đầu tháng 10/2022. Tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng trên 500 tỷ đồng được trích từ nguồn ngân sách thành phố, thời gian thi công 18 tháng.

Một hầm đang xây dựng là hầm trên đường Vành đai 2,5 tại nút giao Giải Phóng - Kim Đồng. Dự án có tổng mức đầu tư 778 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội làm chủ đầu tư. Dự án triển khai từ tháng 10/2022, dự kiến hoàn thành sau 3 năm.

Huyền My
Ý kiến của bạn
Những lưu ý quan trọng khi di chuyển trên đường trong ngày mưa bão Những lưu ý quan trọng khi di chuyển trên đường trong ngày mưa bão

Theo các chuyên gia, khi di chuyển trên đường trong ngày mưa bão, người dân cần nhớ và tuân thủ một số lưu ý như: kiểm tra thời tiết, giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn, sử dụng đèn chiếu sáng… nhằm đảm bảo an toàn, giảm thiểu rủi ro cho bản thân và những người xung quanh.