Hà Nội sẽ đưa mô hình xe đạp điện cho thuê vào khai thác từ cuối tháng 11/2025

Địa phương
08:31 AM 12/11/2025

Hệ thống xe đạp điện nội đô dự kiến phục vụ hàng triệu chuyến mỗi năm, từng bước thay thế xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực nội đô, hình thành mạng lưới giao thông cá nhân xanh, thông minh, không phát thải.

Dự kiến cuối tháng 11/2025, Công ty Cổ phần Dịch vụ Vận tải số Trí Nam sẽ đưa thêm loại hình xe đạp điện 2 bánh vào hoạt động, song song với xe đạp cơ hiện đang triển khai.

Ông Đỗ Bá Quân, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty, cho biết, giai đoạn đầu, doanh nghiệp sẽ đưa 500 xe đạp điện vào vận hành. Dự kiến trong quý I/2026, số lượng phương tiện sẽ được mở rộng lên 2.000–5.000 xe, tập trung chủ yếu tại các khu vực Vành đai 1 và Vành đai 2.

Đặc biệt, ngay khi Chỉ thị 20 có hiệu lực (từ 1/7/2026 đến hết năm 2026), công ty đặt mục tiêu mở rộng hạ tầng đủ khả năng phục vụ 50.000 phương tiện hoạt động thường xuyên trong khu vực Vành đai 1. Theo kế hoạch của Công ty cổ phần Vận tải số Trí Nam, mỗi phương tiện dự kiến phục vụ trung bình 5 chuyến/ngày, tương đương tổng cộng có 250.000 chuyến/ngày; 7,5 triệu chuyến/tháng; 90 triệu chuyến/năm. Dự kiến giá thuê xe đạp điện là 20.000 đồng/30 phút; 35.000 đồng/60 phút. Khách hàng càng thuê lâu dài càng được ưu đãi và giảm giá.

Hà Nội sẽ đưa mô hình xe đạp điện cho thuê vào khai thác từ cuối tháng 11/2025- Ảnh 1.

Công ty cổ phần Vận tải số Trí Nam cũng là đơn vị đã đưa dịch vụ xe đạp cộng cộng vào phục vụ trên địa bàn Hà Nội từ ngày 24/8/2023. Ảnh: CTCP Trí Nam.

Ông Đỗ Bá Quân cho biết, việc nhân rộng mô hình xe đạp điện công cộng nhằm từng bước thay thế xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực nội đô, góp phần hình thành mạng lưới giao thông cá nhân xanh, thông minh, không phát thải, đồng thời thúc đẩy phát triển hệ thống giao thông công cộng hiệu quả, toàn diện và thân thiện với cộng đồng.

Công ty Cổ phần Vận tải số Trí Nam cũng là đơn vị đã đưa dịch vụ xe đạp công cộng vào phục vụ trên địa bàn Hà Nội từ ngày 24/8/2023. Trong giai đoạn thí điểm đầu tiên, Trí Nam triển khai mô hình này tại 79 trạm trên địa bàn Thủ đô với 1.000 phương tiện. Các trạm xe được bố trí kết nối với các điểm dừng xe buýt, công viên, điểm du lịch, bảo đảm người dân có thể đi bộ dễ dàng tiếp cận dịch vụ.

Việc mở rộng sang xe đạp điện được kỳ vọng sẽ nâng cao trải nghiệm người dùng, đồng thời thúc đẩy hình thành thói quen di chuyển xanh, góp phần giảm ùn tắc, giảm phát thải và xây dựng Hà Nội trở thành đô thị xanh, văn minh, hiện đại.

Thương Huyền
Ý kiến của bạn