Hà Nội sẽ hạn chế ô tô, xe máy xăng tại 5 khu vực
Đây là những nỗ lực của Hà Nội nhằm khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, dân số của thành phố hiện là trên 8 triệu người, chưa bao gồm 1,2 triệu dân vãng lai thường xuyên sinh sống, làm việc và học tập tại thành phố. Số lượng phương tiện giao thông đường bộ là trên 7,8 triệu phương tiện các loại, chưa kể 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố khác tham gia giao thông trên địa bàn.
Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2019-2023 là trên 10% đối với ô tô và trên 3% đối với xe máy, trong khi tỉ lệ diện tích đất dành cho giao thông đến nay mới đạt khoảng 12,13% dẫn đến hiện tượng quá tải trên các tuyến đường giao thông và lượng khí thải lớn gây ô nhiễm môi trường. Có nhiều nguồn gây ô nhiễm, trong đó giao thông vận tải đang là nguồn phát thải PM 2.5 lớn nhất, chiếm 50-70%.
Để góp phần giảm ô nhiễm môi trường và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn nhằm cụ thể hóa Luật Thủ đô năm 2024.
Theo đó, dự kiến việc thí điểm mô hình vùng phát thải thấp, hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm sẽ được thực hiện từ năm 2025.
Các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định tại khoản 1 Điều 34 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 (trừ ôtô điện, xe máy điện) di chuyển vào vùng phát thải thấp phải tuân thủ theo các tiêu chuẩn khí thải cụ thể, trừ các phương tiện ưu tiên.
Vùng phát thải thấp là khu vực trong thành phố có mức độ ô nhiễm không khí cao, nơi các phương tiện giao thông phải đáp ứng các tiêu chuẩn phát thải nghiêm ngặt. Phương tiện không đạt tiêu chuẩn sẽ bị hạn chế hoặc phải trả phí.
Dự thảo đã đưa ra 5 tiêu chí để xác định vùng phát thải thấp, đây cũng là các vùng dự kiến hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm:
Thứ nhất, là khu vực tập trung các hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; mật độ dân cư cao, có các khu vực/địa danh cần được bảo tồn, có tiềm năng phát triển du lịch văn hóa xã hội.
Thứ hai, là khu vực đang ô nhiễm không khí vì nguồn phát thải giao thông.
Thứ ba, là khu vực có hạ tầng đáp ứng được phương tiện giao thông công cộng phát thải thấp, có khả năng tổ chức sắp xếp giao thông phù hợp, thuận tiện, khoa học.
Thứ tư, là khu vực đủ điều kiện áp dụng tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn về phát thải của phương tiện (có giải pháp giám sát, xử lý vi phạm về phát thải, chuyển đổi phương tiện, tổ chức giao thông phù hợp đảm bảo giao thông thông suốt).
Thứ năm, là khu vực mà chính quyền và người dân đồng thuận xây dựng vùng phát thải thấp.
Những khu vực được xác định là vùng phát thải thấp sẽ áp dụng các biện pháp về giao thông và kinh tế để giảm thiểu ô nhiễm không khí.
Thành phố cũng dự kiến phân vùng hạn chế xe máy tiến tới dừng hoạt động tại các quận trung tâm vào năm 2030. Ngoài ra, Hà Nội sẽ có chính sách thay thế xe máy cũ không đảm bảo an toàn và phát thải cao, quy định cấm ô tô chạy dầu diesel tại một số khu vực, hạn chế xe máy, xe tải và taxi. Thành phố cũng sẽ khuyến khích thay thế xe buýt chạy dầu diesel bằng xe điện.
Hà Nội dự kiến sẽ đưa ra các chính sách khuyến khích thu hút đầu tư vào hệ thống giao thông công cộng như đường sắt đô thị, BRT, Monorail, và xe buýt thông qua hình thức hợp tác công tư (PPP).
Minh AnTheo Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cà phê tính đến ngày 15/12 đã đạt 5,2 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử ngành cà phê Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu cà phê vượt mốc 5 tỷ USD.