Hà Nội sẽ thí điểm thu phí trông giữ xe tự động trên một số tuyến phố
Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội vừa có văn bản đề xuất Sở GTVT Hà Nội, UBND TP Hà Nội về việc thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành hoạt động đối với các bến, điểm đỗ xe trên địa bàn do công ty quản lý.
Theo đơn vị này, việc thí điểm thực hiện theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền tại cuộc họp ngày 5/3/2024 và chỉ đạo của Sở GTVT Hà Nội về việc chủ trương thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành các điểm đỗ xe, công ty đã nghiên cứu, ứng dụng công nghệ số, xây dựng hệ thống giao thông tĩnh thông minh tại thành phố Hà Nội.
Theo đó, công ty đề xuất thí điểm ứng dụng công nghệ từ 6-8 điểm đỗ, bao gồm bãi đỗ xe và điểm đỗ xe lòng đường trong 6 tháng.
Đối với bãi đỗ xe (khuôn viên kín), doanh nghiệp này đề xuất sử dụng công nghệ RFID (công nghệ hiện đang sử dụng trong thu phí tự động không dừng ETC tại các trạm thu phí) và công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) nhận dạng biển số độ chính xác cao để kiểm soát phương tiện vào/ra các điểm đỗ xe.
Đối với điểm đỗ lòng đường, công ty này đưa ra 2 phương án. Phương án 1 sử dụng thiết bị đọc thẻ cầm tay, công nghệ sử dụng RFID-nhận diện thẻ Etag định danh gắn trên phương tiện và công nghệ nhận dạng biển số từ ảnh chụp phương tiện.
Phương án 2, sử dụng camera AI tự động nhận diện phương tiện vào/ra điểm đỗ. Sử dụng công nghệ AI (nhận diện biển số), công nghệ tracking (kiểm soát phương tiện vào/ra điểm đỗ), công nghệ RFID đọc thẻ gắn trên phương tiện khi phương tiện vào/ra điểm đỗ.
Tuy nhiên, căn cứ vào điều kiện về hoạt động trong ghi hiện nay, để bảo đảm hiệu quả trong thời gian thí điểm, công ty đề xuất thực hiện theo phương án 1.
Được biết, hệ thống kiểm soát tại các điểm đỗ sẽ gồm camera lắp trên các cột ở độ cao khoảng 5m, zoom xa khoảng cách tối đa 40m, 1 camera phục vụ giám sát cho khoảng 4-5 chỗ đỗ xe (đỗ dọc hoặc nghiêng) trên tuyến đường, kết hợp sử dụng thiết bị đọc thẻ cầm tay. Cùng đó, công ty đề xuất ước tính chi phí thiết bị cho môt bãi đỗ kín khoảng 350 triệu. Chi phí thiết bị cho 1 điểm đỗ lòng đường (cho 1 người sử dụng) khoảng 15 triệu đồng.
Chi phí tạm tính trên chỉ có chi phí thiết bị phục vụ triển khai thí điểm chưa bao gồm chi phí phục vụ vận hành hệ thống ứng dụng, người lao động, quản lý...
Về hiệu quả khi triển khai ứng dụng công nghệ, đối với đơn vị quản lý đầu tư, vận hành, công ty khai thác điểm đỗ khẳng định ứng dụng công nghệ giúp quản lý, giám sát toàn bộ hoạt động tại các điểm đỗ xe theo thời gian thực, thống kê lưu lượng, quản lý doanh thu tại các bãi đỗ, điểm đỗ theo thời gian thực; giám sát và nhận dạng, lưu giữ hình ảnh biến số xe ra vào điểm đỗ và lưu giữ hình ảnh; thuận tiện trong công tác điều hành trông giữ phương tiện, nâng cao uy tín, hình ảnh, thương hiệu của đơn vị quản lý…
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ chọn Hà Nội xây dựng thành phố thông minh, trong đó có ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ cho các dịch vụ, quản lý trên địa bàn, từng bước thực hiện việc giảm dần thanh toán bằng tiền mặt.
Nghị quyết số 33 của HĐND TP Hà Nội về việc thông qua chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021-2025. Trong đó có nhiệm vụ, giải pháp "Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành giao thông vận tải, xây dựng hệ thống giao thông thông minh - Tập trung xây dựng các phần mềm như: phần mềm tìm kiếm điểm đỗ thông minh giúp người dân thuận lợi trong việc tìm kiếm điểm đỗ xe, thanh toán đỗ xe thông minh... ".
Ngọc MỹTheo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tổng lượng tiền gửi của cả dân cư và doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tại thời điểm tháng 8 vào ngân hàng thương mại đạt mức kỷ lục từ trước đến nay với hơn 13.763.230 tỷ đồng.