Hà Nội sẽ vận hành thử nghiệm chính quyền 2 cấp từ ngày 20 - 26/6

Địa phương
03:25 PM 14/06/2025

Từ ngày 20 đến 26/6/2025, thành phố Hà Nội triển khai vận hành thử nghiệm mô hình tổ chức chính quyền hai cấp tại 126 xã, phường, thị trấn trên địa bàn, trước khi chính thức thực hiện từ ngày 1/7.

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về “Vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội”. 

Theo kế hoạch, từ ngày 20/6 đến 26/6, Hà Nội sẽ vận hành các dịch vụ liên quan đến các thủ tục hành chính công phục vụ người dân; vận hành các dịch vụ, nhóm việc liên quan đến các sở, ngành, địa phương, người dân, doanh nghiệp.

Địa điểm vận hành thử nghiệm tại trụ sở cơ quan 126 phường, xã mới; các địa điểm tiếp nhận và trả kết quả trên địa bàn thành phố, bao gồm 12 Chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và các điểm phục vụ hành chính công tại các xã/phường mới.

Hà Nội sẽ vận hành thử nghiệm chính quyền 2 cấp từ ngày 20 - 26/6- Ảnh 1.

Từ ngày 20/6/2025, các xã, phường tại Hà Nội sẽ vận hành thử một tuần trước khi chính thức đi vào hoạt động. Ảnh: Báo Nhân dân.

Kế hoạch cũng nêu rõ các nhóm thử nghiệm để Ban Thường vụ Đảng ủy, ủy ban nhân dân các xã/phường thực hiện giải quyết các tình huống giả định phát sinh trước, trong và sau khi vận hành chính quyền địa phương cấp xã mới.

Trong số đó, có các nội dung như vận hành phần mềm hệ thống quản lý văn bản và điều hành: tiếp nhận, chuyển giao văn bản đi và đến trong hệ thống chính trị và hệ thống thư điện tử công vụ của thành phố. Vận hành việc tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin phản ánh thực tế của người dân, doanh nghiệp thông qua ứng dụng iHanoi hoặc trực tiếp tại quầy tiếp dân, hướng dẫn thủ tục hành chính trong giai đoạn từ ngày 20/6 đến ngày 26/6. 

Sau thời gian thử nghiệm sẽ đánh giá hiệu quả mô hình và bảo đảm hoạt động chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 1/7.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu quá trình vận hành thử phải sát thực tế, không hình thức, không để xảy ra ách tắc khi chính thức vận hành từ 1/7. Đề nghị các thành viên tổ công tác cần bám sát cơ sở, đơn vị được phân công để triển khai kịp thời nhiệm vụ quan trọng này.

Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, việc sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính cấp xã là việc mới, việc khó, chưa có tiền lệ, đặc biệt trong bối cảnh các văn bản pháp lý chưa có nên việc triển khai "vừa chạy vừa xếp hàng". Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu các tổ công tác cũng như các địa phương đặt trọng tâm ưu tiên là phục vụ người dân, doanh nghiệp liên quan đến giải quyết các thủ tục hành chính.

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP và Văn phòng UBND TP đóng vai trò nòng cốt trong việc hướng dẫn, giám sát, tổng hợp các tình huống phát sinh để báo cáo, tham mưu điều chỉnh kịp thời.

Trong ngày 12/6, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cũng đã ký quyết định thành lập 30 tổ bàn giao và 126 tổ tiếp nhận nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế, tài chính, tài sản và cơ sở vật chất tại 30 quận, huyện, thị xã và 126 xã, phường mới.

Theo Sở Nội vụ, hiện có 9.536 cán bộ, công chức được bố trí cho 126 xã, phường. Trong đó, 876 người đã xin nghỉ theo Nghị định 178, thành phố đã giải quyết chế độ cho 300 người. Có 253 người chưa được bố trí vị trí phù hợp, Sở sẽ phối hợp Ban Tổ chức Thành ủy để sắp xếp trong thời gian tới.

Việc Hà Nội chủ động tổ chức thử nghiệm trước khi vận hành mô hình chính quyền mới cho thấy cách làm bài bản, trách nhiệm và cầu thị. Đây là tiền đề quan trọng để mô hình được triển khai đồng bộ, hiệu quả trên toàn thành phố từ ngày 1/7/2025, hướng tới một nền hành chính công minh bạch, hiện đại, gần dân và vì dân.

Ngọc Mỹ
Ý kiến của bạn