Hà Nội: Siết chặt kỷ cương, chấn chỉnh tình trạng tiêu cực tại các bộ phận một cửa

Địa phương
11:06 AM 31/07/2025

Thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ và thành phố Hà Nội về nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội yêu cầu các cơ quan, đơn vị siết chặt kỷ cương, ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng “cò làm giấy tờ” gây phiền hà trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.

Ngày 30/7/2025, Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP. Hà Nội ban hành văn bản số 1222/TTPVHCC-KTGS về việc rà soát, chấn chỉnh tình trạng "cò làm giấy tờ" gửi đến các Sở, ban, ngành Thành phố; Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai.

Đây là bước triển khai cụ thể nhằm thực hiện nghiêm Công điện số 111/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Nghị định số 118/2025/NĐ-CP và chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP. Hà Nội.

Theo nội dung văn bản, Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP. Hà Nội yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc cử cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên làm việc tại các Chi nhánh của Trung tâm theo đúng quy định tại Điều 12 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 9/6/2025.

Hà Nội: Siết chặt kỷ cương, chấn chỉnh tình trạng tiêu cực tại các bộ phận một cửa- Ảnh 1.

Hà Nội đặt tiêu chí với cán bộ phục vụ hành chính công để ngăn chặn “cò làm giấy tờ”. Ảnh minh họa

Việc lựa chọn, cử cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên đến làm việc tại các Chi nhánh thuộc Trung tâm có thâm niên công tác tối thiểu 2 năm trong ngành, lĩnh vực được phân công theo dõi, có trình độ chuyên môn phù hợp, đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm.

Có phẩm chất, đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao trong thi hành nhiệm vụ được giao; có tác phong, thái độ giao tiếp, cư xử lịch sự, hòa nhã, cởi mở, thân thiện, chuẩn mực, đúng quy chế văn hóa công sở; không có tiền sử vi phạm kỷ luật, không bị phản ánh về thái độ hoặc hành vi gây khó dễ cho tổ chức, cá nhân trong công tác trước đây.

Thường xuyên định kỳ (ít nhất 3 tháng 1 lần) rà soát, đánh giá đội ngũ công chức, viên chức, nhân viên được cử đến làm việc tại các Chi nhánh thuộc Trung tâm, đặc biệt tại các lĩnh vực phát sinh số lượng lớn hồ sơ như đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh, y tế… Có trách nhiệm trong việc quản lý, kiểm tra, giám sát nội bộ đối với các công chức, viên chức, nhân viên được cử đến làm việc tại các Chi nhánh thuộc Trung tâm.

Căn cứ đánh giá, nhận xét công chức, viên chức, nhân viên trong quá trình công tác tại Trung tâm thực hiện bình xét, thi đua, khen thưởng. Chủ động phát hiện, đề xuất thay đổi công chức, viên chức, nhân viên được cử nếu nhân sự đó không còn đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện về chuyên môn và đạo đức; đồng thời cử công chức, viên chức, nhân viên đáp ứng để thay thế.

Tất cả cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại các chi nhánh thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội phải ký cam kết không tiếp tay cho “cò giấy tờ”, không nhận hối lộ, không gây phiền hà trong giải quyết thủ tục.

Trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm, đồng thời xem xét trách nhiệm liên đới của người đứng đầu đơn vị cử nhân sự.

Khi phát hiện biểu hiện tiêu cực, Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ kiến nghị chấm dứt cử cán bộ, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang cơ quan chức năng để xử lý, đồng thời báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố để đánh giá lại trách nhiệm của đơn vị liên quan.

Bên cạnh đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công cũng đề nghị các đơn vị phối hợp với lực lượng chức năng để xử lý các đối tượng giả danh cán bộ, môi giới làm giấy tờ trái phép, chèo kéo người dân làm dịch vụ không đúng quy định. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến nhũng nhiễu, gia tăng chi phí ngoài quy định và gây mất niềm tin của người dân vào cơ quan công quyền.

Động thái này nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ tại bộ phận một cửa, đúng với tinh thần hành chính công liêm chính, hiện đại, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm.

Thương Huyền
Ý kiến của bạn
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ tại xã biên giới Mường Típ Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ tại xã biên giới Mường Típ

Trên địa bàn xã hiện có 114 ngôi nhà bị ảnh hưởng, trong đó bản Ta Đo chịu thiệt hại nặng nề nhất. Lãnh đạo tỉnh Nghệ An chỉ đạo về việc khắc phục hậu quả mưa lũ; bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cùng vào cuộc chung tay hỗ trợ, sẻ chia khó khăn cùng người dân.