Hà Nội: Sở GTVT đề xuất xây hầm kết nối các tuyến đường sắt đô thị

Địa phương
08:23 AM 13/05/2024

Sở GTVT Hà Nội dự kiến tổng mức đầu tư của dự án hầm kết nối giữa ga trên cao Cát Linh (Tuyến số 2A) và ga ngầm S10 (Tuyến số 3) là 113 tỷ đồng.

Thông tin từ Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố Hà Nội, đơn vị này vừa có báo cáo gửi UBND thành phố Hà Nội về việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi một số dự án giao thông, trong đó có dự án xây dựng hầm kết nối tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Theo đó, Sở GTVT Hà Nội cho biết hiện đang nghiên cứu xây dựng phương án kết nối giữa ga trên cao Cát Linh (tuyến số 2A) và ga ngầm S10 (tuyến số 3) trong phạm vi chỉ giới đường đỏ, thực hiện trên địa bàn quận Ba Đình và quận Đống Đa.

Hà Nội: Sở GTVT đề xuất xây hầm kết nối các tuyến đường sắt đô thị- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cụ thể, cơ quan này đề xuất thực hiện theo phương án xây dựng các đường hầm đi bộ, phòng trung chuyển và có 2 hướng kết nối. Để phục vụ người dân đi ga Cát Linh (Tuyến số 2A), dự kiến sẽ thiết kế lối lên xuống bao gồm thang bộ, thang cuốn và thang máy. Ngược lại, đi từ ga S10 (Tuyến số 3) sẽ kết nối với tầng trung chuyển ga S10.

Sở GTVT Hà Nội dự kiến tổng mức đầu tư của dự án hầm kết nối giữa ga trên cao Cát Linh (Tuyến số 2A) và ga ngầm S10 (Tuyến số 3) là 113 tỷ đồng.

Việc xây dựng hầm kết nối giữa 2 tuyến đường sắt đô thị sẽ tạo liên kết, thuận lợi hơn cho người dân khi sử dụng tàu điện. Đây cũng là một cách để thu hút người dân đến với đường sắt đô thị, sử dụng phương tiện giao thông xanh, bảo vệ môi trường.

Cát Linh - Hà Đông là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội đi vào hoạt động, bắt đầu từ tháng 11/2021 sau 10 năm xây dựng. Tuyến đường đi toàn bộ trên cao, dài 13 km, có 12 nhà ga. Mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, sức chở tối đa 960 người/đoàn, tốc độ tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác 35 km/h. Thời gian đoàn tàu di chuyển toàn tuyến hết 23 phút.

Trong khi đó, Metro Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, gồm 12 ga (8,5 km đi trên cao với 8 ga trên cao và 4 km đi ngầm với 4 ga ngầm). Tuyến có điểm đầu tại Nhổn, điểm cuối tại ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo).

8 ga trên cao gồm các ga tại Nhổn, Minh Khai, Phú Diễn, Cầu Diễn, Lê Đức Thọ, ĐH Quốc gia Hà Nội, Chùa Hà, Cầu Giấy. 4 ga ngầm này gồm ga ngầm S9 (Cầu Giấy), ga ngầm S10 (Cát Linh), ga ngầm S11 (Văn Miếu), ga ngầm S12 (Trần Hưng Đạo - ga Hà Nội).

Ngọc Mỹ
Ý kiến của bạn
Để sầu riêng Việt Nam 'vững' chân tại thị trường Trung Quốc Để sầu riêng Việt Nam 'vững' chân tại thị trường Trung Quốc

Kim ngạch xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc trong quý I/2024 ước đạt 254 triệu USD, tăng 66% so với cùng kỳ năm trước. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng cho ngành hàng sầu riêng Việt Nam.