Hà Nội: Sửa chữa, nâng cấp, thay thế 167 cầu yếu, cầu tạm
Thành phố Hà Nội sẽ tiến hành sửa chữa, thay thế 167 cây cầu yếu, cầu tạm với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành văn bản về việc rà soát, cập nhật danh mục các dự án đầu tư xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa các công trình cầu tạm, cầu yếu trên địa bàn thành phố Hà Nội (đợt 1).
Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với các địa phương tiến hành rà soát, xác định 167 công trình cầu yếu trên địa bàn. Trong đó, có 53 cây cầu do cấp thành phố quản lý, 114 cây cầu do các quận, huyện, thị xã quản lý; chia làm 3 nhóm: cầu cần xây mới; cần cải tạo sửa chữa; cần tiếp tục theo dõi, duy tu.
Trong đó, nhóm 1 gồm 117 cầu cần đầu tư xây dựng cầu mới thay thế (25 cầu do Thành phố quản lý, 92 cầu thuộc địa phương). Nhóm 2 gồm 34 cầu cần sửa chữa, cải tạo (16 cầu do Thành phố quản lý, 18 cầu thuộc địa phương). Nhóm 3 gồm 21 cầu cần theo dõi, kiểm tra duy tu định kỳ.
Sơ bộ, cần khoảng gần 360 tỷ đồng xây mới, sửa chữa 58 cầu do Thành phố quản lý và gần 2.700 tỷ đồng xây mới, sửa chữa 114 cầu thuộc quyền quản lý của địa phương.
Theo đó, một số cầu do thành phố quản lý sắp tới được ưu tiên sửa chữa gồm cầu Lủ (Hoàng Mai), Ngũ Xá (Ba Đình), Đông Yên (Quốc Oai); Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm); Suối Hai II (Ba Vì); Đen (Sóc Sơn); Vĩnh Quỳnh (Thanh Trì); Thanh Quang (Hoài Đức); Đỗ Xá (Thường Tín)...
Các cầu thuộc cấp huyện quản lý đều là cầu tạm, khổ hẹp và đã xuống cấp, đa số chỉ đảm bảo một làn xe chạy hoặc đáp ứng nhu cầu cho xe thô sơ, xe máy qua lại. Cá biệt có nhiều cầu do người dân dựng lên, kết cấu tạm bợ, không ổn định. Một số cầu dạng này là Thủy Trú (Phú Xuyên); Đình (Ứng Hòa); Trung Hòa (Mỹ Đức); Gấu (Sơn Tây); Hà Lâm 1 (Đông Anh); Lương Phúc (Sóc Sơn)... cũng sẽ được sửa chữa, thay mới để bảo đảm an toàn giao thông.
Dự kiến năm 2025, thành phố sẽ thực hiện thủ tục với các cầu xây mới. Giai đoạn 2026-2030 sẽ tổ chức khởi công và khai thác. Còn đối với nhóm cầu duy tu, sửa chữa được thực hiện theo kế hoạch hàng năm,
Ngoài ra, Sở GTVT đề nghị các địa phương tiếp tục rà soát, bổ sung danh mục cầu cũ, cầu tạm, cầu yếu trong các đợt tiếp theo, trình thành phố xem xét để có phương án nâng cấp, cải tạo, thay mới.
An MaiQuý III/2024, Việt Nam là quốc gia có tăng trưởng kinh tế (GDP) cao nhất khu vực ASEAN-6 (bao gồm Việt Nam, Malaysia, Singapore, Indonesia, Philippines và Thái Lan) với mức tăng 7,4%.