Hà Nội: Tăng cường khoảng 150 xe khách phục vụ nhu cầu người dân dịp Tết Dương lịch năm 2026

Địa phương
10:40 AM 18/12/2025

Công ty CP Bến xe Hà Nội sẽ tăng cường khoảng 150 xe khách trong dịp Tết Dương lịch năm 2026 để phục vụ người dân đi lại. Xe tăng cường sẽ được phân bổ theo ngày, từng tuyến, linh hoạt điều chỉnh theo tình hình thực tế.

Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội thông tin, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Dương lịch năm 2026, công ty dự kiến tăng cường khoảng 150 xe khách; trong đó Bến xe Giáp Bát tăng cường khoảng 40-60 xe; Bến xe Gia Lâm tăng cường khoảng 20-30 xe; Bến xe Mỹ Đình tăng cường khoảng 70-90 xe.

Số lượng xe tăng cường sẽ được phân bổ theo ngày, từng tuyến, linh hoạt điều chỉnh theo tình hình thực tế của luồng hành khách.

Hà Nội: Tăng cường khoảng 150 xe khách phục vụ nhu cầu người dân dịp Tết Dương lịch năm 2026- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Theo Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội, nghỉ Lễ Tết Dương lịch năm 2026 chỉ là một ngày đơn lẻ trong tuần (Thứ 5), không kéo dài nhiều ngày. Tuy thời gian nghỉ ngắn, nhưng đây là thời điểm chuyển giao năm cũ và năm mới, nên nhiều người dân có nhu cầu đi lại thăm thân, du lịch ngắn ngày, về quê hoặc quay lại Hà Nội sau kỳ nghỉ cuối năm 2025. Do vậy, dự kiến lượng hành khách tại các bến xe sẽ tăng cao hơn ngày thường, tập trung chủ yếu vào chiều-tối ngày 31/12/2025 và sáng-trưa ngày 1/1/2026; chiều-tối ngày 1/1/2026 và sáng ngày 2/1/2026 lượng khách chiều quay trở lại Hà Nội có xu hướng tăng.

Tại Bến xe Giáp Bát, lượt khách cao điểm ước đạt khoảng 16.000 lượt/ngày, tăng khoảng 260% so với ngày thường, với khoảng 780 lượt xe/ngày. Lượng khách tăng chủ yếu trên các tuyến Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa.

Tại Bến xe Gia Lâm, lượng khách cao nhất dự kiến khoảng 6.000 lượt/ngày, tăng khoảng 200% so với ngày thường; số lượt xe khoảng 410 lượt/ngày, tập trung ở các tuyến Hải Phòng, Quảng Ninh.

Trong khi đó, tại Bến xe Mỹ Đình, lượng khách trong các ngày cao điểm ước đạt khoảng 16.000 lượt/ngày, tăng hơn 250% so với ngày thường, với trên 800 lượt xe/ngày. Các tuyến có lượng khách tăng mạnh gồm Lào Cai, Hà Giang, Phú Thọ, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Quảng Ninh, Cao Bằng.

Với kế hoạch tăng cường khoảng 150 xe khách, công ty báo cáo đề xuất Sở Xây dựng Hà Nội cấp phù hiệu xe tăng cường phục vụ công tác điều vận phương tiện theo đúng quy định; thực hiện việc cấp lệnh tăng cường theo đúng đối tượng, đảm bảo thuận lợi, rút ngắn thời gian cho phương tiện xuất bến. Công ty cũng chủ động lên phương án dự phòng, ký kết hợp đồng với đơn vị cho thuê xe, chuẩn bị phương tiện giải tỏa khách trong trường hợp cấp bách khi số lượng xe tăng cường của các đơn vị không đáp ứng được nhu cầu của hành khách, hoặc trường hợp xe trên tuyến không lên kịp do ách tắc giao thông.

Ngoài phương án tăng cường xe khách, Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết đã xây dựng kế hoạch dự phòng, ký hợp đồng với các đơn vị cho thuê xe nhằm sẵn sàng giải tỏa hành khách trong trường hợp phát sinh đột biến, hoặc khi phương tiện trên tuyến không thể tăng cường kịp thời do ùn tắc giao thông.

Với chủ trương lấy hành khách làm trung tâm, phục vụ an toàn - văn minh - thân thiện, trong năm 2025, Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội đã mở rộng thêm 5 phòng chờ tiện nghi, khang trang, hiện đại và chú trọng đào tạo thái độ phục vụ, kỹ năng giao tiếp của đội ngũ nhân viên các bến xe.

Ngoài ra, Công ty đã thiết lập các kênh truyền thông thông qua các nền tảng mạng xã hội để lan tỏa các hoạt động vận tải hành khách trên bến xe. Đặc biệt là tính năng “Tra cứu tuyến xe” của công ty được đưa lên ứng dụng iHanoi, cung cấp thông tin lịch trình xe chạy, đồng thời tăng tương tác với hành khách.

Những phản ánh về chất lượng dịch vụ tại các bến xe đều được tiếp thu và xử lý kịp thời, đồng thời thông tin tới hành khách… Giải pháp công nghệ đó đã góp phần thu hút khách vào bến xe.

Ngọc Mỹ
Ý kiến của bạn