Hà Nội: Tăng giá vé xe buýt từ ngày 1/11
Nhằm đáp ứng chi phí vận hành và cải thiện chất lượng dịch vụ, từ ngày 1/11 tới, giá vé xe buýt tại Hà Nội sẽ có sự điều chỉnh đáng kể, với mức tăng lên tới 40%,
UBND thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 1/11/2024.
Cụ thể, giá vé xe buýt Hà Nội lượt cự ly dưới 15km tăng từ 7.000 lên 8.000 đồng; từ 15km đến dưới 25km tăng từ 7.000 lên 10.000 đồng; từ 25km đến dưới 30km tăng từ 8.000 lên 12.000 đồng; từ 30km đến dưới 40km tăng từ 9.000 lên 15.000 đồng; và từ 40km trở lên tăng từ 9.000 lên 20.000 đồng.
Với vé tháng, mức tăng trung bình lên tới 40%. Học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp đi một tuyến là 70.000 đồng (hiện là 55.000 đồng), liên tuyến 140.000 đồng (hiện là 100.000 đồng). Vé mua theo hình thức tập thể (không ưu tiên) đi một tuyến 100.000 đồng (hiện là 70.000 đồng), liên tuyến 200.000 đồng (hiện là 140.000 đồng).
Người có công, người cao tuổi (60 tuổi trở lên), người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo tiếp tục được miễn tiền vé xe buýt.
Các đối tượng khác vé một tuyến là 140.000 đồng (hiện 100.000 đồng), vé liên tuyến 280.000 đồng (hiện 200.000 đồng).
Theo Sở GTVT Hà Nội, từ năm 2014 đến nay thành phố đã không điều chỉnh nên giá vé đang rất thấp so với mặt bằng thu nhập người dân. Thu nhập bình quân của người Hà Nội năm 2022 khoảng 8,4 triệu đồng, tăng 75% so với năm 2014.
Theo tính toán, chi phí đi lại chiếm khoảng 10% tổng thu nhập, tương ứng mỗi người chi 800.000 đồng là chấp nhận được. Trong những năm qua các yếu tố đầu vào phục vụ cho hoạt động xe buýt như giá nhiên liệu, tiền lương… tăng cao so với trước đây. Chi phí cho hoạt động vận tải công cộng đã tăng gần 50% so với năm 2014.
Đáng chú ý, hiện thành phố có 153 tuyến xe buýt đang khai thác, trong đó có 128 tuyến trợ giá, 9 tuyến không trợ giá; 13 tuyến buýt kế cận và 3 tuyến city tour.
Giai đoạn 2015 - 2019 đã trợ giá trung bình 1,371 tỷ đồng/năm; giai đoạn 2020 - 2022 trợ giá trung bình 2.230 tỷ đồng/năm (riêng năm 2022 trợ giá là 2.991 tỷ đồng, dự kiến năm 2023 trợ giá 2.754 tỷ đồng).
Trong đó ngân sách thành phố Hà Nội hỗ trợ 50% giá vé tháng đối với học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp; hỗ trợ 30% giá vé tháng đối với cán bộ, nhân viên tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể; miễn tiền vé với người có công, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo.
Hiện hành khách sử dụng vé tháng chiếm trên 80% tổng lượng khách đi xe buýt ở Hà Nội, số lượng thẻ vé miễn phí tăng dần theo từng năm. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2025, vận tải hành khách công cộng đáp ứng 30-35% nhu cầu đi lại của người dân Hà Nội.
Nhiều ý kiến từ người dân cho rằng, việc tăng giá vé xe buýt có thể sẽ tác động không nhỏ đến đời sống của người dân, đặc biệt là những người có thu nhập thấp và những người phải di chuyển hàng ngày bằng phương tiện công cộng. Giá vé tăng cao có thể dẫn đến việc nhiều người phải thay đổi thói quen di chuyển, chuyển sang sử dụng xe máy hoặc ô tô riêng, gây áp lực lên hệ thống giao thông đô thị vốn đã thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc.
Mặc dù việc tăng giá có thể giúp cải thiện chất lượng dịch vụ xe buýt, nhưng việc tăng giá này cũng cần đi đôi với việc nâng cao chất lượng và độ tin cậy của dịch vụ. Người dân mong muốn nhận được sự cải thiện trong điều kiện đi lại, như giảm thời gian chờ đợi, tăng tần suất xe, và đảm bảo vệ sinh an toàn.
Minh AnViệc nắm vững Blockchain và AI sẽ giúp người lao động đáp ứng nhu cầu công việc trong kỷ nguyên số, đồng thời nâng mức lương trung bình lên mức cao hơn.