Hà Nội: Tăng mức hỗ trợ lãi suất vay vốn đầu tư xe buýt điện từ 50% lên 70%
Ngày 29/9, tại kỳ họp thứ 26, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung quy định về chính sách ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, trong đó tăng mức hỗ trợ lãi suất vay vốn đầu tư xe buýt điện từ 50% lên 70%.
Cụ thể, tại Kỳ họp thứ 26 HĐND TP Hà Nội diễn ra sáng 29/9, các đại biểu HĐND TP đã nhất trí biểu quyết thông qua Nghị quyết Sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 4 Điều 2 Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND ngày 10/7/2019 của HĐND TP Hà Nội về ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải.
Nghị quyết quy định sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 4 Điều 2 Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND như sau: "Ngân sách Thành phố hỗ trợ 70% tiền lãi vay ngân hàng hoặc lãi vay từ Quỹ đầu tư phát triển Thành phố với hạn mức hỗ trợ là 100% giá trị hợp đồng vay trong toàn bộ thời gian vay vốn (tối đa không quá 10 năm) theo dự án đối với các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và các doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố đầu tư mua sắm xe buýt điện, năng lượng xanh và hệ thống hạ tầng (trạm biến áp, trạm sạc, trạm nạp khí) phục vụ xe buýt điện, năng lượng xanh theo từng dự án của doanh nghiệp".

Ảnh minh họa: Internet
Giải trình về vấn đề này, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phi Thường cho biết, về tăng mức hỗ trợ lãi suất vay vốn là 70% (thay vì 50% theo Nghị quyết 07/2019/NQ-HĐND) do tổng mức đầu tư xe buýt điện tăng gấp 2-3 lần so với đầu tư xe buýt diezel nên chi phí lãi vay tăng khoảng 67%-70% tương đương với tỷ lệ tăng tổng mức đầu tư.
“Việc nâng mức hỗ trợ lên 70% nhằm đảm bảo phù hợp mặt bằng chung với một số địa phương như Hải Phòng, Vĩnh Phúc – nơi mức hỗ trợ lãi vay trước đây lên tới 80%”, ông Thường cho hay.
Cũng theo Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, việc bổ sung hạn mức hỗ trợ vay 100% giá trị hợp đồng theo Thông tư 02/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính sẽ tháo gỡ vướng mắc khi triển khai chính sách, hỗ trợ tối đa doanh nghiệp hoàn thành chuyển đổi phương tiện xe buýt điện, năng lượng xanh chậm nhất vào năm 2030 theo kế hoạch UBND TP.
Ngoài ra, thời gian hỗ trợ được kéo dài theo hợp đồng vay và không quá 10 năm (thay vì chỉ 5 năm đầu như trước đây) nhằm bảo đảm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp đầu tư, đồng thời phù hợp với thời gian khấu hao đầu tư phương tiện xe buýt hiện nay trên địa bàn thành phố. Thời gian khấu hao phương tiện xe buýt hiện nay đang là 10 năm theo các quyết định phê duyệt định mức kinh tế kỹ thuật các loại hình buýt trên địa bàn thành phố.
Huyền My
Sáng 28/9, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 10 (bão Bualoi) tại khu neo đậu, tránh trú bão Lạch Vạn; cống Diễn Thành; kiểm tra tuyến đê biển Kim - Hải - Hùng và công tác di dời, sơ tán dân tại một số địa phương xung yếu.