Hà Nội tăng tốc đưa xe buýt "xanh" vào giao thông công cộng

Địa phương
08:55 AM 29/06/2025

Hà Nội đã đẩy mạnh đầu tư vào hệ thống giao thông công cộng với 226 xe buýt điện và 139 xe buýt sử dụng khí nén thiên nhiên (CNG), những giải pháp thân thiện với môi trường.

Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 149/KH-UBND triển khai Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh. Hà Nội quyết tâm hoàn thành chuyển đổi xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên toàn địa bàn thành phố, và hoàn thiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, mở rộng hạ tầng sạc, và tăng dần tỷ lệ chuyển đổi để đạt mục tiêu 100% xe buýt xanh vào năm 2030.

Hà Nội tăng tốc đưa xe buýt "xanh" vào giao thông công cộng- Ảnh 1.

Hà Nội quyết tâm thực hiện chuyển đổi xe buýt "xanh". Ảnh: Internet

Tại Tọa đàm “Nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng Hà Nội theo hướng chuyển đổi xanh” do Trung tâm truyền thông, dữ liệu và công nghệ số thành phố Hà Nội tổ chức mới đây, các chuyên gia cho biết, Hà Nội đang đẩy mạnh việc thay thế xe buýt chạy dầu diesel bằng các loại xe buýt điện, sử dụng năng lượng xanh như CNG/LNG (loại nhiên liệu tồn tại ở trạng thái khí nén, không phát sinh những chất độc hại gây ô nhiễm môi trường khi cháy).

Năm 2025, Hà Nội đã chính thức đưa vào vận hành 15 tuyến xe buýt sử dụng điện và năng lượng xanh, với tổng cộng 226 xe điện và 139 xe sử dụng năng lượng xanh, chiếm 19,7% tổng số xe buýt đang hoạt động trên toàn thành phố.

Một điểm tích cực của thành phố là hiện nay, xe buýt điện, xe buýt năng lượng CNG được người dân ủng hộ nhờ sự tiện nghi và thân thiện môi trường.

Do đó, để tăng sự thu hút với người dân, Hà Nội đang triển khai một loạt giải pháp nhằm góp phần phát triển của xe buýt "xanh", bao gồm: triển khai thẻ vé điện tử liên thông cho vận tải hành khách công cộng; xây dựng Dự án chuyển đổi đầu tư, chuyển đổi hệ thống hạ tầng nhà chờ xe buýt công cộng; lắp đặt các trạm sạc năng lượng tại các bến xe và bãi đỗ.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng cho biết, các doanh nghiệp của Hà Nội cũng đã có nhận thức rất sớm trong việc chuyển đổi giao thông xanh và có những hành động cụ thể. Chẳng hạn, Công ty Bảo Yến đã đưa những chiếc xe CNG đầu tiên vào vận hành; tiếp theo là VinFast - đơn vị đầu tiên tham gia vào loại hình xe buýt điện. Cùng với đó, một loạt các xí nghiệp của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - đơn vị chủ lực của vận tải công cộng Hà Nội đã thay thế những phương tiện mới như: CTCP Xe khách Hà Nội, Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội, CTCP Xe điện…

Để đạt mục tiêu 30 - 35% tỷ lệ đảm nhận vận tải hành khách công cộng vào năm 2025, Hà Nội cần tiếp tục đầu tư hạ tầng, mở rộng mạng lưới và nâng cao chất lượng dịch vụ. Vận tải hành khách công cộng không chỉ là giải pháp giảm ùn tắc mà còn là chìa khóa cho chuyển đổi xanh, hướng tới đô thị bền vững. Do đó, sự đồng hành của doanh nghiệp và người dân cùng chính quyền thành phố sẽ là động lực để Hà Nội sớm hiện thực hóa mục tiêu này.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn
Nhiều chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ 1/7 Nhiều chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ 1/7

Từ ngày 1/7 tới, nhiều luật, nghị định, thông tư và chính sách pháp luật mới trong các lĩnh vực trọng yếu như thuế, quy hoạch, thương mại điện tử, tín dụng nông nghiệp… sẽ chính thức có hiệu lực.