Hà Nội: Thí điểm bảo đảm ATGT khu vực trước cổng trường học
Thành phố Hà Nội triển khai thí điểm bảo đảm ATGT khu vực trước cổng một số trường học với các giải pháp về hạ tầng và tuyên truyền đổi mới. Dự án hướng tới giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông đối với học sinh, qua đó tăng tỷ lệ học sinh tự đến trường.
Sáng 19/10, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức hội nghị thông tin về tình hình thực hiện giải pháp thí điểm bảo đảm an toàn giao thông khu vực trước cổng một số trường học trên địa bàn Hà Nội. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì an toàn giao thông đường bộ toàn cầu (BIGRS) - giai đoạn 2021-2025 do Quỹ Bloomberg tài trợ.
Ông Nguyễn Đức Toàn, Phó trưởng phòng Kết cấu hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, dự án hỗ trợ 4 hợp phần chính gồm: hạ tầng giao thông; cưỡng chế vi phạm trật tự, an toàn giao thông; tuyên truyền và truyền thông về an toàn giao thông; dữ liệu và giám sát.
Một trong những nội dung trọng tâm của dự án là cải thiện điều kiện hạ tầng bảo đảm an toàn cho đối tượng yếu thế, đặc biệt là cho học sinh ở khu vực cổng các trường học với mục tiêu là tạo ra những tuyến đường an toàn hơn cho học sinh, qua đó tăng tỷ lệ học sinh tự đến trường, góp phần thực hiện mục tiêu giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương).
Trong năm nay, Sở GTVT Hà Nội đã chủ trì, phối hợp với đơn vị tư vấn của dự án và các đơn vị liên quan rà soát lựa chọn thực hiện triển khai thí điểm các giải pháp cải thiện hạ tầng giao thông tại 3 địa điểm có những điều kiện giao thông và hạ tầng khác nhau, gồm: cụm Trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm); Trường Tiểu học Nguyễn Du (quận Hà Đông); cụm Trường Mầm non Sài Sơn B, Trường Tiểu học Sài Sơn A, Trường Phổ thông cơ sở Sài Sơn (huyện Quốc Oai).
Theo ông Nguyễn Đức Toàn và các chuyên gia đến từ Dự án BIGRS, nguyên tắc của thiết kế đường phố an toàn nói chung và cho khu vực trường học nói riêng là ưu tiên đối tượng yếu thế, ưu tiên sự di chuyển của con người hơn phương tiện. Cụ thể ở đây là ưu tiên việc đi bộ và đi xe đạp an toàn của học sinh hơn việc di chuyển nhanh của các phương tiện cơ giới.
Về giải pháp hạ tầng sẽ nghiên cứu làm lối đi bộ nổi cho học sinh sang đường được thuận tiện, an toàn tại khu vực cổng trường học. Dự án cũng sẽ thu hẹp làn di chuyển của các phương tiện cơ giới nhằm giảm vận tốc của các phương tiện khi đi qua khu vực trường học. Đồng thời mở rộng vỉa hè, tạo lối đi bộ rộng, thông thoáng, hấp dẫn cho học sinh.
Cùng với đó là tổ chức lại các vị trí đỗ xe của phụ huynh trước khu vực cổng trường học, tạo không gian phù hợp cho phụ huynh chờ đón học sinh có trật tự và khoa học, tránh sự lộn xộn trong giờ đưa đón học sinh ở trước cổng trường.
Dự án còn tạo đảo giao thông kết hợp điểm dừng chân cho người đi bộ sang đường, bố trí làn đường dành cho học sinh đi xe đạp qua nút giao bảo đảm an toàn giao thông,…
Ngoài thực hiện thí điểm các giải pháp về hạ tầng, dự án sẽ tuyên truyền về các giải pháp thí điểm, vận động phụ huynh và học sinh cùng phối hợp thực hiện khu vực cổng trường an toàn, trật tự…
Tại hội nghị, đại diện các trường học đều cho rằng, việc tổ chức lại giao thông đảm bảo ATGT khu vực cổng trường học là cần thiết và mong muốn dự án sớm được triển khai và khẳng định sẽ tích cực tham gia triển khai thí điểm dự án.
Ngọc MỹBộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký ban hành Chỉ thị số 12 về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.