Hà Nội: Thị trường bất động sản bán lẻ duy trì ổn định với tỷ lệ lấp đầy đạt 86%
Trong 6 tháng đầu năm 2025, thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc, với hàng loạt dự án mới được triển khai và nhu cầu tiêu dùng phục hồi mạnh mẽ.
Đánh giá bức tranh thị trường bất động sản bán lẻ nửa đầu năm 2025 tại Hà Nội, Savills Việt Nam nhận định, thị trường bán lẻ giữ ổn định trong nửa đầu năm 2025 với tỷ lệ lấp đầy đạt 86%, trong khi giá thuê trung bình tầng trệt tăng lên 1,3 triệu đồng/m²/tháng.
Theo ghi nhận, hoạt động cho thuê chủ yếu được thúc đẩy bởi các ngành hàng ẩm thực (F&B) và cửa hàng tiện lợi, với sự xuất hiện của các thương hiệu mới như Oh!Some và 7-Eleven, cùng với việc mở rộng chuỗi từ các thương hiệu như Muji, Starbucks và Dzinh.
Nửa đầu năm 2025, Hà Nội đón thêm AEON Mall Xuân Thủy (18.000 m²). Hai dự án lớn - Vincom Megamall Ocean City và Hanoi Centre - sẽ ra mắt trong quý II và III, bổ sung hơn 83.000 m² mặt bằng bán lẻ. Hà Nội đang cho thấy vai trò là thị trường đầu tàu khu vực phía Bắc, không chỉ hấp dẫn nhờ quy mô dân số lớn và sức mua ổn định, mà còn bởi khả năng thích ứng nhanh với xu hướng toàn cầu.
Với nguồn cung dồi dào, nhu cầu tiêu dùng phục hồi và sự đa dạng hóa trong hệ sinh thái bán lẻ, thị trường Hà Nội đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, nhà bán lẻ và người tiêu dùng. Tuy nhiên, để giữ vững phong độ, các doanh nghiệp cần thích nghi nhanh với thay đổi trong hành vi tiêu dùng và gia tăng trải nghiệm tại điểm bán.

Đánh giá về thị trường bán lẻ hiện đại tại “đầu tàu” kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Savills Việt Nam nhận định vẫn có quy mô nhỏ, với tổng diện tích cho thuê thuần (NLA) khoảng 1,6 triệu m². Nguồn cung mới hạn chế khi mà thị trường chỉ ghi nhận thêm 5.000 m² NLA từ các dự án hiện hữu.
Dù vậy, hiệu suất thị trường tiếp tục duy trì ổn định với tỷ lệ lấp đầy cao, đạt tới 93% và giá thuê tầng trệt trung bình khoảng 1,5 triệu đồng/m²/tháng, trong đó các giao dịch thuê mới chủ yếu đến từ nhóm ngành giải trí, phong cách sống và đồ gia dụng.
Việc xuất hiện của các thương hiệu mới như Oh!Some, HOKA, Lee cùng với sự mở rộng của các chuỗi như Muji, Zara và H&M tại các trung tâm thương mại hoạt động hiệu quả cho thấy niềm tin ngày càng tăng của nhà bán lẻ. Các bất động sản bán lẻ hạng sang tại khu vực trung tâm tiếp tục ghi nhận tỷ lệ trống thấp; trong khi nguồn cung tương lai vẫn hạn chế, chỉ khoảng 100.000 m² NLA dự kiến được bổ sung trong 3 năm tới.
Nhu cầu tiêu dùng bền vững và tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng, thị trường bán lẻ được dự báo sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định trong ngắn hạn.
Theo đánh giá của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản thương mại bán lẻ vẫn duy trì xu hướng tăng trưởng nhờ sự phục hồi của ngành du lịch và làn sóng mở rộng đầu tư mạnh mẽ từ các thương hiệu quốc tế.
Số liệu của Cục Thống kê - Bộ Tài chính cho biết, 6 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 3.416,8 nghìn tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2024 tăng 8,9%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7,2% (cùng kỳ năm 2024 tăng 6,0%).
Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 2.613,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 76,5% tổng mức và tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước. Nguồn cung mặt bằng bán lẻ tiếp tục được cải thiện cả về quy mô và chất lượng, đạt hơn 1,85 triệu m².
Bên cạnh đó, Việt Nam đã đón gần 10,6 triệu lượt khách quốc tế trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng 24% so với 8,5 triệu lượt vào cùng kỳ năm 2019. Xu hướng tăng trưởng này dự kiến sẽ tiếp tục nhờ vào kết nối hàng không được cải thiện và sự phục hồi ổn định của các thị trường nguồn cung chính.
Thông tin tại cuộc họp Tổ điều hành thị trường trong nước thường kỳ quý II/2025 tổ chức mới đây, ông Phan Văn Chinh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước - Bộ Công Thương cho biết, nửa cuối năm 2025, sự tăng trưởng của thị trường nội địa sẽ phụ thuộc vào sự nỗ lực của doanh nghiệp bán lẻ trong mở rộng quy mô, phát triển thị trường.
Huyền My
Giới chức trách Nghệ An kỳ vọng đầu tư công sẽ tiếp tục thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng mạnh trong bối cảnh các ngành, lĩnh vực còn gặp nhiều khó khăn.