Hà Nội: Thị trường khách sạn quý III - nhiều tín hiệu tích cực

Báo cáo quý III/2024 của đơn vị nghiên cứu Savills cho biết, thị trường khách sạn Hà Nội không ghi nhận dự án mới. Nguồn cung hiện tại của ngành khách sạn duy trì ổn định, giá thuê giảm nhẹ do các chương trình khuyến mãi thu hút khách...

Tính đến quý III năm 2024, thị trường khách sạn Hà Nội tiếp tục duy trì sự ổn định với tổng cộng 11.120 phòng từ 67 dự án, trong đó khu vực nội thành chiếm khoảng 5.500 phòng. Sự hiện diện mạnh mẽ của các thương hiệu khách sạn cao cấp được thể hiện rõ ràng khi tỷ lệ khách sạn 5 sao hiện chiếm tới 59% trong tổng nguồn cung. Sự gia tăng 8% trong nguồn cung khách sạn 5 sao, mặc dù nguồn cung khách sạn 4 sao giảm 7% do thay đổi thương hiệu, cho thấy phân khúc này đang phát triển bền vững và ngày càng thu hút khách du lịch cao cấp.

Giá thuê trung bình của các khách sạn trong quý này đạt khoảng 2,7 triệu đồng/phòng/đêm, phản ánh một sự điều chỉnh nhẹ, giảm 2% so với quý trước. Đặc biệt, phân khúc khách sạn 5 sao cũng ghi nhận mức giảm tương tự, cả theo quý và theo năm. Tuy nhiên, trong một sự đối lập thú vị, giá thuê phòng tại các khách sạn 4 sao lại tăng nhẹ 2% theo quý và 1% theo năm, cho thấy sự hấp dẫn gia tăng trong phân khúc này.

Hà Nội: Thị trường khách sạn quý III - nhiều tín hiệu tích cực- Ảnh 1.

Thị trường khách sạn Hà Nội tiếp tục duy trì sự ổn định. (Ảnh: Minh họa, internet)

Lý giải thực trạng thị trường khách sạn giảm giá thuê, ông Matthew Powell - Giám đốc, Savills Hà Nội nhận định: “Quý III hàng năm thường là giai đoạn thấp điểm của các hoạt động du lịch, nghỉ dưỡng. Do đó, nhiều dự án khách sạn đồng loạt triển khai các chương trình ưu đãi và các gói du lịch kích cầu, với mục tiêu thu hút khách du lịch trong mùa thu cũng như hưởng ứng chương trình thúc đẩy du lịch nội địa của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch".

Với các chương trình kích cầu, ngành du lịch đã ghi nhận mức tăng trưởng tích cực trong thời điểm quý 3. Tính đến cuối tháng 9/2024, tổng doanh thu du lịch Hà Nội đạt 81.932 tỷ đồng tăng 18,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Hà Nội đồng thời đã đón 21,1 triệu lượt du khách, tăng 11,7% theo năm. Trong đó, khách quốc tế đạt 4,4 triệu người tăng 40,8% theo năm và khách nội địa đạt 16,7 triệu người tăng 5,8% theo năm.

Tính riêng tháng 9, lượng khách quốc tế Hà Nội đón đạt 510,6 nghìn lượt khách. Trong đó có 360.000 khách lưu trú, tăng 3% theo quý và tăng tới 32% so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù bức tranh toàn cảnh của ngành du lịch đang ghi nhận những tín hiệu khả quan, hiệu suất của thị trường khách sạn trong quý III vẫn chưa thực sự bứt phá, với công suất đạt 67%, không thay đổi so với quý trước và tăng 6 điểm % so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, theo ông Matthew, thị trường khách sạn vẫn còn nhiều tiềm năng phục hồi ngắn hạn. Từ tháng 10 đến cuối năm, Sở Du lịch đã triển khai đa dạng các hoạt động nhằm thu hút du khách. Trong đó, có Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 và các chiến dịch quảng bá trên kênh truyền hình quốc tế CNN. Những nỗ lực này không chỉ tăng cường sự hiện diện của du lịch Hà Nội trên bản đồ quốc tế mà còn giúp nâng cao giá trị thương hiệu của thành phố.

Bên cạnh việc quảng bá, Hà Nội cũng chú trọng đến việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa. Việc thành lập Ban Chỉ đạo để triển khai Đề án đổi mới mô hình quản lý và bảo tồn quần thể Hương Sơn (chùa Hương) là một trong những ví dụ điển hình cho sự chú trọng đến phát triển bền vững của ngành du lịch.

Trong bối cảnh các hoạt động kích cầu du lịch đang dần tạo nền tảng ổn định để thị trường phục hồi, triển vọng về nguồn cung mới cũng đáng chú ý. 

Hà Nội dự kiến sẽ đón nhận thêm 68 dự án khách sạn mới, cung cấp khoảng 12.115 phòng từ năm 2024. Trong đó, một dự án khách sạn 5 sao sẽ được đưa vào khai thác trong năm 2024, cung cấp 207 phòng. Giai đoạn từ 2025 đến 2026, thị trường dự kiến sẽ cung cấp thêm 3.035 phòng từ 12 dự án mới, với 77% là khách sạn 5 sao.

Về vị trí, khu vực nội thành sẽ chiếm 41% tổng nguồn cung mới, tương đương 5.027 phòng từ 22 dự án. Các thương hiệu quốc tế như Hilton, Fusion, Accor và Four Seasons sẽ tiếp tục dẫn đầu trong việc quản lý 66% nguồn cung mới, trong khi 34% còn lại sẽ do các đơn vị quản lý nội địa. 

Với nhiều dự án khách sạn mới sắp ra mắt, Hà Nội đang trên đà phát triển mạnh mẽ, hứa hẹn sẽ là điểm đến hấp dẫn cho du khách trong tương lai.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn