Hà Nội tích cực đưa sản phẩm OCOP chinh phục thế giới qua sàn TMĐT

Tiếp thị số
08:36 AM 13/10/2025

Là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội đang tích cực đưa những sản phẩm này lên các sàn thương mại và thông qua đó dần chinh phục thị trường thế giới.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP. Qua đó, giúp chủ thể OCOP tiếp cận với thị trường tiêu thụ rộng lớn trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada…

Hà Nội tích cực đưa sản phẩm OCOP chinh phục thế giới  qua sàn TMĐT- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP với 3.463 sản phẩm đạt từ 3 đến 5 sao, trong đó nhiều sản phẩm đã xuất khẩu ra các thị trường quốc tế khó tính, từ năm 2020 đến nay, thành phố Hà Nội đã phối hợp với các sàn thương mại điện tử như Postmart, Voso, Shopee, Tiki, Lazada để hỗ trợ các chủ thể OCOP bán hàng trực tuyến.

Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của Hà Nội đã có mặt trên môi trường số như: Cốm cấp đông Minh Hằng (làng Mễ Trì), mây tre đan Phú Vinh (Chương Mỹ), gốm sứ Bát Tràng… Đây đều là những sản phẩm truyền thống đã được chứng nhận OCOP 3-5 sao, có lợi thế về bản sắc văn hóa và đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng hiện đại.

Nhằm góp phần mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu và gia tăng kênh phân phối cho các sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố, ngày 23/9, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 256/KH-UBND về triển khai chương trình "Gian hàng số - nâng tầm thương nhân Thủ đô” thúc đẩy tăng trưởng tỷ trọng kinh tế số trong GRDP của thành phố Hà Nội".

Theo đó, thành phố sẽ lựa chọn các sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và các sản phẩm có thế mạnh khác của thành phố để đưa lên “Gian hàng sản phẩm Thủ đô Hà Nội”; phấn đấu hơn 60% sản phẩm thuộc mỗi nhóm sản phẩm OCOP (không bao gồm các sản phẩm nông, thủy sản tươi sống và sơ chế thuộc nhóm thực phẩm) được đưa lên gian hàng số này... Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số của Vùng Thủ đô, đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Mặc dù, hàng Việt tiếp cận được khách hàng ở các nước trên thế giới, thông qua các nền tảng thương mại điện tử đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, theo các chuyên gia nhận định, để tạo ra bước đột phá bền vững, cần có chiến lược tổng thể trong phát triển thương mại điện tử.

Trước hết, là quy hoạch vùng nguyên liệu ổn định, cải thiện chuỗi cung ứng chất lượng, đầu tư hạ tầng logistics và giảm chi phí vận chuyển, đây là những yếu tố then chốt để tăng sức cạnh tranh và duy trì chuỗi cung ứng hiệu quả. Bên cạnh đó, việc xây dựng thương hiệu bài bản, quảng bá qua các kênh truyền thông điện tử, ứng dụng livestream và mạng xã hội là xu thế không thể thiếu để nâng cao nhận diện và tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Đồng thời, để hàng Việt thực sự “sống khỏe” trên thương mại điện tử, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, doanh nghiệp, hộ sản xuất và các đơn vị hỗ trợ hạ tầng thương mại điện tử…

Minh An
Ý kiến của bạn
KHÁT VỌNG, BẢN LĨNH, TRÍ TUỆ - ĐẢNG BỘ CHÍNH PHỦ TIÊN PHONG, VỮNG BƯỚC CÙNG DÂN TỘC TRONG KỶ NGUYÊN MỚI KHÁT VỌNG, BẢN LĨNH, TRÍ TUỆ - ĐẢNG BỘ CHÍNH PHỦ TIÊN PHONG, VỮNG BƯỚC CÙNG DÂN TỘC TRONG KỶ NGUYÊN MỚI

Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thij trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với tiêu đề: “KHÁT VỌNG, BẢN LĨNH, TRÍ TUỆ - ĐẢNG BỘ CHÍNH PHỦ TIÊN PHONG, VỮNG BƯỚC CÙNG DÂN TỘC TRONG KỶ NGUYÊN MỚI”.