Hà Nội: Tiêu thụ sản phẩm OCOP hiệu quả trong mùa dịch từ thương mại điện tử

Kinh doanh
11:47 AM 12/08/2021

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thành phố Hà Nội tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội đã ảnh hưởng đến việc tiêu thụ nông sản, đặc biệt là các sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm). Vì vậy, ngành nông nghiệp Thủ đô đã và đang tích cực thúc đẩy tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP bằng hình thức thương mại điện tử...

Đa dạng hóa phương thức bán hàng

Thực hiện Văn bản số 4906/BNN-VP ngày 04/8/2021 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc rà soát kế hoạch sản xuất, tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch COVID-19, TP. Hà Nội nhận thấy, nông sản là mặt hàng thiết yếu cho nhu cầu hàng ngày mà hiện nay chủ yếu giao dịch mua bán được thực hiện thông qua các điểm bán hàng truyền thống, siêu thị. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ dễ phát sinh dịch COVID-19, nhất là khi biến thể Delta lây nhiễm rất nhanh.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất, các đơn vị kinh doanh nông sản và sản phẩm OCOP đang lúng túng trong việc kết nối, tiêu thụ, người tiêu dùng chưa kịp thời tiếp cận nguồn cung sản phẩm vừa đảm bảo an toàn, chất lượng, giá cả hợp lý và đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch theo quy định.

Hà Nội: Tiêu thụ sản phẩm OCOP hiệu quả trong mùa dịch từ thương mại điện tử - Ảnh 1.

Giới thiệu sản phẩm tại Ngày hội livestream đặc sản OCOP Hà Nội diễn ra ngày 6/6.

Để tránh việc đứt gãy các chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản trên địa bàn thành phố, nhằm đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm an toàn để phòng chống dịch và phát triển sản xuất thì việc bán hàng thông qua các hình thức thương mại điện tử, bán hàng online và livestream thuận lợi hơn trong việc mua sắm phục vụ bữa ăn hàng ngày vừa tiết kiệm thời gian, vừa hạn chế tiếp xúc nơi đông người, giúp phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

Để đẩy mạnh thực hiện hình thức thương mại này, cần triển khai một số giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn và sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Hà Nội, như:

Đối với các đơn vị sản xuất, cần tăng cường kết nối với các đơn vị tiêu thụ sản phẩm, cơ sở kinh doanh trên địa bàn, các điểm tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn và sản phẩm OCOP; ứng dụng công nghệ thông tin để bán hàng online, livestream.

Đối với các đơn vị tiêu thụ sản phẩm, bên cạnh hình thức bán hàng truyền thống tại các điểm bán hàng, cần tăng cường hình thức bán hàng online, livestream trong thời gian dịch bệnh; bố trí đội ngũ shipper chuyên nghiệp đáp ứng khuyến cáo 5K của Bộ Y tế và chỉ đạo phòng chống dịch của thành phố. Liên kết với các đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có tem truy xuất nguồn gốc, sản phẩm OCOP để đảm bảo nguồn hàng đảm bảo cung cấp ổn định.

Đặc biệt, nhằm giúp các nhà sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP kết nối với người tiêu dùng, Viện Nghiên cứu chuyển đổi số ASEAN và Công xưởng 1102 phối hợp với Văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng Nông thôn mới thành phố hỗ trợ các lớp tập huấn trực tuyến miễn phí chương trình học bán hàng online, livestream với thời gian 3 buổi/khóa học.

Thông tin liên hệ đăng ký, Viện Nghiên cứu chuyển đổi số ASEAN, giảng viên Phan Hương, điện thoại 0966.886869; Văn phòng Điều phối Nông thôn mới thành phố, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền, Tổ trưởng Tổ Truyền thông, điện thoại 0943.569386.

Đối với các đơn vị đã được Viện Nghiên cứu chuyển đổi số ASEAN và Công xưởng 1102 hỗ trợ tập huấn bán hàng online, livestream, tiếp tục phát huy để đẩy mạnh bán hàng qua kênh này trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Đối với UBND các quận, huyện, thị xã, cần phải tuyên truyền, vận động, hỗ trợ các đơn vị sản xuất, kinh doanh, các điểm bán hàng trên các phương tiện truyền thông tại địa phương để phòng chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả và vẫn đảm bảo hàng hóa lưu thông trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17/CT-UBND của thành phố.

Thích ứng dần với thương mại điện tử

Bán hàng qua Facebook, Zalo, các sàn giao dịch điện tử không còn là điều mới mẻ trong thời đại công nghệ hiện nay. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, chuỗi tiêu thụ nông sản, thực phẩm bị đứt gãy, thương mại điện tử đang là giải pháp nhằm kích cầu tiêu thụ sản phẩm hữu hiệu.

Với chiếc điện thoại thông minh, chiếc máy tính có kết nối internet, những nông dân, chủ hợp tác xã hay doanh nghiệp nhỏ ở nông thôn đã dễ dàng bán, giới thiệu, tư vấn sản phẩm của mình đến "cộng đồng mạng".

Hà Nội: Tiêu thụ sản phẩm OCOP hiệu quả trong mùa dịch từ thương mại điện tử - Ảnh 2.

Giám đốc Hợp tác xã Rau hữu cơ công nghệ cao Cuối Quý (huyện Đan Phượng) Đặng Thị Cuối cho biết, hiện nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các trường học, bếp ăn tập thể, nhà hàng phải đóng cửa, nên việc tiêu thụ rau của hợp tác xã gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, thông qua hình thức bán hàng trực tuyến (online), tình hình tiêu thụ rau của hợp tác xã bắt đầu ổn định, trung bình mỗi ngày tiêu thụ được 2-3 tạ rau.

Còn theo Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất, kinh doanh rau, củ, quả an toàn, du lịch làng nghề sinh thái Tâm Anh (huyện Phú Xuyên) Đào Thị Lương, nhờ hỗ trợ của các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội, mỗi ngày hợp tác xã bán được 2 tạ rau an toàn. Đồng thời, hợp tác xã cũng đẩy mạnh bán hàng online, đặc biệt ở các hội, nhóm kết nối trên mạng xã hội Facebook.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ thông tin, thời gian tới, ngành Nông nghiệp Thủ đô tiếp tục phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại du lịch thành phố Hà Nội đẩy mạnh triển khai Chương trình liên kết vùng, hỗ trợ quảng bá, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố, như: Hỗ trợ giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm của Hà Nội và các tỉnh, thành phố, đặc biệt sản phẩm có nguy cơ dư cung trong các mùa vụ; kết nối với các doanh nghiệp phân phối, chế biến để tiêu thụ, bảo quản, sơ chế, chế biến sản phẩm; khuyến khích doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đưa sản phẩm đến người tiêu dùng...

Lê Tuấn
Ý kiến của bạn