Hà Nội: Trao giấy chứng nhận cho 518 sản phẩm OCOP năm 2022

Địa phương
11:04 PM 16/06/2023

Sáng 16/6, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định và trao giấy chứng nhận cho 518 sản phẩm OCOP TP Hà Nội năm 2022.

Theo quyết định của UBND TP Hà Nội, 518 sản phẩm của 19 chủ thể được phân hạng và cấp giấy chứng nhận đạt từ 3 sao OCOP trở lên. Trong số này, có 1 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao là Đông trùng hạ thảo sấy đông khô của Công ty CP Dược thảo Thiên Phúc tại xã Phú Nam An (huyện Chương Mỹ). Bên cạnh đó, có 271 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 246 sản phẩm đạt hạng 3 sao.

Hà Nội: Trao giấy chứng nhận cho 518 sản phẩm OCOP năm 2022 - Ảnh 1.

Trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP chocCác cá nhân, đơn vị. Ảnh: Kinh tế và Đô thị

Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) đánh giá Chương trình OCOP của TP Hà Nội đã được phát huy rất tốt, đảm bảo tính toàn diện, thể hiện qua việc số lượng, chất lượng sản phẩm đều được đảm bảo. Bên cạnh đó, Thành phố đã tổ chức nhiều sự kiện kết nối cung - cầu giữa các doanh nghiệp, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại; qua đó thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, để tiếp tục gìn giữ và tiếp tục phát triển Chương trình OCOP năm 2023 Hà Nội cần hỗ trợ các chủ thể khắc phục các vấn đề như bao bì, nguồn gốc sản phẩm và sở hữu trí tuệ. Thành phố cũng cần định hướng xuất khẩu các sản phẩm OCOP trên cơ sở tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, phấn đấu số sản phẩm OCOP đạt 5 sao chiếm 3 - 5%. 

"Bên cạnh đó, các sản phẩm OCOP cần được chuẩn hóa quy trình, đảm bảo tính ổn định; tránh tình trạng khi đem đi dự thi thì đạt chất lượng tốt mà để nhân rộng sản xuất thì chất lượng lại không được đảm bảo ổn định", ông Nguyễn Minh Tiến nói thêm.

Hà Nội: Trao giấy chứng nhận cho 518 sản phẩm OCOP năm 2022 - Ảnh 2.

Các đại biểu tham gian trưng bày sản phẩm OCOP. Ảnh: Hà Nội mới.

Do đó, ông Nguyễn Minh Tiến đề nghị lãnh đạo các ban ngành của Hà Nội cần hỗ trợ nâng cao năng lực cho các chủ thể, doanh nghiệp, hợp tác xã. Đặc biệt là vấn đề về mẫu mã, bao bì; dù đã được cải thiện nhưng nhìn chung chưa có sự đột phá và chưa có sự thiết kế chuyên biệt cho các phân loại sản phẩm.

Đề cập tới định hướng phát triển gian hàng OCOP Hà Nội đầu tiên tại thị trường quốc tế, cụ thể là châu Âu, đại diện Trung tâm Xúc tiến thương mại và nông nghiệp cho rằng, công tác gắn liền phát triển các sản phẩm OCOP với việc phát triển du lịch các làng nghề cũng cần được Hà Nội đẩy mạnh và phát huy triệt để, nhằm giới thiệu với bạn bè quốc tế, không chỉ những sản phẩm đặc trưng của các địa phương mà còn có thể đem đến cho họ cái nhìn sâu hơn về quy trình sản xuất cũng như bối cảnh làm nên thương hiệu đặc biệt đó. 

Tại sự kiện, Phó Chánh Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Ngọ Văn Ngôn đề nghị các địa phương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các chủ thể phát triển, hoàn thiện sản phẩm; các chủ thể đẩy mạnh phát triển kinh doanh và quảng bá trên các sàn thương mại điện tử cũng như trên các trang mạng xã hội.

"Điều này sẽ có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy quảng bá, tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất bền vững…", ông Ngọ Văn Ngôn nhấn mạnh.

Quang Lộc
Ý kiến của bạn
Người tiêu dùng tăng mua sắm trực tuyến để hưởng ưu đãi Người tiêu dùng tăng mua sắm trực tuyến để hưởng ưu đãi

Người tiêu dùng đang chi tiêu cẩn trọng hơn do không biết rủi ro gì có thể xảy ra trong tương lai. Song họ có xu hướng mua sắm trực tuyến để tận dụng ưu đãi hay có sự so sánh về giá cả giữa các sản phẩm.