Hà Nội triển khai bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu 2024

Địa phương
05:44 PM 20/06/2024

Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu nhằm bảo đảm cân đối cung-cầu hàng hóa, ổn định thị trường và an sinh xã hội đáp ứng nhu cầu của nhân dân Thủ đô về các mặt hàng thiết yếu trong mùa mưa bão, những ngày lễ, Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 và các thời điểm dịch bệnh bất thường xảy ra.

Thực hiện chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu, Ủy ban Nhân dân (UBND) TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch số 185 để bình ổn cho khoảng 11,05 triệu dân.

Các nhóm hàng hóa trong chương trình bao gồm lương thực (gạo, mỳ, phở khô…), thịt lợn, thịt gà, vịt; thủy hải sản; trứng gia cầm; thực phẩm chế biến; rau củ; đường; dầu ăn; gia vị (nước mắm, nước chấm, muối, mỳ chính…); sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi (sữa nước, sữa bột…) và các nhóm hàng có nhu cầu cao trong thời điểm mùa vụ như trong dịp Tết Nguyên đán là mứt Tết, bánh kẹo. Chương trình thực hiện từ nay đến tháng 5/2025.

Hà Nội triển khai bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu 2024- Ảnh 1.

Người dân mua sắm hàng hóa thiết yếu tại siêu thị. Ảnh: VGP

Theo kế hoạch, sẽ cân đối cung - cầu hàng hóa trên địa bàn thành phố cho khoảng 11,05 triệu dân, thành phố xác định cụ thể: Nhu cầu tiêu dùng gạo khoảng 99,45 nghìn tấn/tháng tương đương với 1,19 triệu tấn/năm. Trong đó, nguồn cung gạo của thành phố đáp ứng được khoảng 54% nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, lượng gạo còn lại được khai thác từ các tỉnh lân cận thuộc khu vực phía Bắc, một phần khác được khai thác từ các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long và nhập khẩu các loại gạo đặc sản từ nước ngoài (Thái Lan, Nhật Bản...).

Nhu cầu tiêu dùng lợn hơi khoảng 19,89 nghìn tấn/tháng, tương đương với 238,68 nghìn tấn lợn hơi/năm. Sản lượng lợn thịt lợn hơi xuất chuồng trên địa bàn là 254.000 tấn/năm. Nguồn cung thịt lợn của thành phố đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

Nhu cầu tiêu dùng rau, củ các loại khoảng 110,5 nghìn tấn/tháng, tương đương 1,32 triệu tấn/năm. Sản lượng rau, củ do thành phố sản xuất đạt 765.000 tấn/năm, đáp ứng được khoảng 57% nhu cầu, còn lại được cung ứng từ các tỉnh phía Bắc như Sơn La, Lai Châu, Hòa Bình, Hải Dương, Vĩnh Phúc và một số tỉnh phía Nam…

Các mặt hàng khác như thịt gà, vịt; thủy hải sản; trứng gia cầm; thực phẩm chế biến; rau củ; đường; dầu ăn; gia vị... cũng được định lượng cụ thể với các giải pháp đảm bảo nguồn cung, chất lượng.

Để làm tốt việc này, UBND TP Hà Nội giao Sở Công Thương Hà Nội chủ trì công tác nắm bắt thông tin thị trường, tổ chức, điều phối hàng hóa của các đơn vị khi thị trường có biến động theo chỉ đạo của Bộ Công Thương và UBND TP.

Đồng thời, tăng cường hoạt động liên kết vùng giữa TP. Hà Nội với các tỉnh, thành trong cả nước để chủ động nguồn cung đối với các mặt hàng thiết yếu và hàng có nhu cầu sử dụng cao trong dịp lễ, Tết. Cũng như giúp các doanh nghiệp tìm kiếm nguồn hàng cung cấp cho thị trường Hà Nội và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tới các tỉnh, thành trong cả nước...

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, nhằm nâng cao hiệu quả chương trình, UBND TP Hà Nội mở rộng đối tượng tham gia là các doanh nghiệp ở các tỉnh, thành trên cả nước qua đó bảo đảm được nguồn cung ứng từ bên ngoài TP Hà Nội.

Các cơ sở đăng ký tham gia phải có ngành nghề sản xuất - kinh doanh phù hợp với các nhóm hàng trong chương trình; có thương hiệu, uy tín, năng lực sản xuất, kinh nghiệm kinh doanh các mặt hàng trong chương trình; có nguồn hàng cung ứng cho thị trường với số lượng ổn định và xuyên suốt; các cơ sở tham gia chương trình cũng được hưởng nhiều ưu đãi...

Ngô Huy
Ý kiến của bạn