Hà Nội: Triển khai các nhiệm vụ thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Địa phương
08:29 AM 04/06/2025

Ngày 3/6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND của UBND TP về việc triển khai các nhiệm vụ thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn Hà Nội.

Chỉ thị nêu rõ, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã và đang tích cực triển khai công tác sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn.

Hà Nội: Triển khai các nhiệm vụ thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã- Ảnh 1.

Trụ sở UBND TP Hà Nội. Ảnh: UBND TP. Hà Nội

Để kịp thời triển khai tốt các nhiệm vụ trong thời gian tới và chuẩn bị các điều kiện bảo đảm cho các xã, phường mới đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu, các đơn vị chủ động đề xuất, trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh, các vấn đề liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã mới đi vào hoạt động thông suốt, không gián đoạn, không có khoảng trống.

Một trong những điểm đáng chú ý được nêu tại chỉ thị, đó là Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo, nghiêm cấm việc tác động, can thiệp trong quá trình sắp xếp nhân sự khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.

Thành phố giao Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu việc triển khai các nội dung về sắp xếp tổ chức bộ máy; giải quyết chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức dôi dư khi sắp xếp lại đơn vị hành chính.

Đồng thời, thống kê hồ sơ quản lý chế độ chính sách đối với người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội để bàn giao về đơn vị hành chính cấp xã mới; lập mới hồ sơ, bản đồ địa giới đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp năm 2025 theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Cùng với đó, Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp Sở Tài chính và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện xác định phương án trung tâm hành chính - chính trị và nơi đặt trụ sở làm việc của 126 xã, phường mới thành lập theo đề án sắp xếp đơn vị hành chính theo đúng chỉ đạo của Thành ủy.

Sở tham mưu Chủ tịch UBND thành phố thành lập 126 Tổ công tác của 126 xã, phường mới để thực hiện các công việc bàn giao nhiệm vụ từ các quận, huyện về các xã, phường mới; tham mưu xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị không hoàn thành hoặc chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ thành phố giao (nếu có).

Sở Tài chính được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn các đơn vị xây dựng phương án bố trí, sắp xếp, xử lý tài sản công phải được thực hiện đồng thời với quá trình xây dựng đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; thực hiện kiểm tra việc sắp xếp, xử lý tài sản trước, trong và sau khỉ sắp xếp theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 80/CĐ-TTg.

Sở tham mưu UBND thành phố giao UBND xã, phường lập kế hoạch sắp xếp, xử lý trụ sở dôi dư khi sắp xếp đơn vị hành chính, trong giai đoạn 5 năm (2025-2029) theo hướng điều chuyển làm trụ sở lâu dài cho các sở, ban, ngành thành phố, đơn vị ngành dọc trên địa bàn, chuyển đổi công năng làm cơ sở y tế, giáo dục, thiết chế văn hóa - thể thao…

Minh An
Ý kiến của bạn