Hà Nội: Trưng bày 300 món thời trang, mỹ phẩm giả, nhái thương hiệu lớn
Việc trưng bày hàng giả, hàng nhái nhằm giúp phân biệt hàng thật - hàng giả, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng và thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong công tác đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên thị trường.
Phòng trưng bày hàng giả, hàng nhái với chủ đề "Nhận diện hàng vi phạm trong Tháng cao điểm chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ" đang diễn ra tại 62 Tràng Tiền, Hà Nội, đã bắt đầu từ ngày 26/6 đến hết ngày 3/7.

Ảnh: Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước
Phòng trưng bày không chỉ giúp cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người dân trực tiếp nhận diện thủ đoạn tinh vi của hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ mà còn là một thông điệp thể hiện rõ ràng tinh thần quyết liệt, không khoan nhượng của lực lượng Quản lý thị trường trong công tác chống hàng giả, hàng nhái.
Lần trưng bày này có hơn 300 sản phẩm vi phạm đã bị lực lượng QLTT kiểm tra, thu giữ trong Tháng cao điểm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả từ 15/5 đến 15/6/2025 vừa qua tại nhiều tỉnh, thành phố như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh…
Các sản phẩm gồm túi xách, ví da, giày dép, đồng hồ, nước hoa, mỹ phẩm… có bao bì, logo, tem nhãn xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ. Trong đó, đáng lo ngại là nhiều mặt hàng tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt là mỹ phẩm và nước hoa kém chất lượng.
Trong số các mẫu sản phẩm trưng bày, có nhiều sản phẩm làm giả gần như hoàn toàn hình thức, kiểu dáng, dấu hiệu nhận diện của các thương hiệu nổi tiếng như Louis Vuitton, Chanel, Dior, YSL, Rolex, Nike, Adidas…
Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước - cho biết, sau hơn một tháng cao điểm, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra gần 3.900 vụ, phát hiện và xử lý 3.200 vụ vi phạm, tổng số hơn 60 tỷ đồng.
Nhiều đối tượng chủ yếu bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội không rõ điểm tập kết, nên khi lực lượng chức năng kiểm tra đã đóng trang và xóa dấu vết nên rất khó cho lực lượng chức năng.
Ông Bình cho biết, tới đây sẽ tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra kiểm soát thị trường, tăng cường kiểm tra trên môi trường thương mại điện tử, kiến nghị các bộ ngành để phối hợp chặt chẽ, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời kiểm tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm...
Chương trình do Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tổ chức nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng và thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong công tác đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên thị trường.
Đây cũng là lần thứ 17 phòng trưng bày của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước mở cửa đón khách tham quan, tìm hiểu thông tin về sản phẩm vi phạm do lực lượng Quản lý thị trường phát hiện, xử lý trong quá trình kiểm tra kiểm soát thị trường.

Từ ngày 1/7 tới, nhiều luật, nghị định, thông tư và chính sách pháp luật mới trong các lĩnh vực trọng yếu như thuế, quy hoạch, thương mại điện tử, tín dụng nông nghiệp… sẽ chính thức có hiệu lực.