Hà Nội: Từng bước vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Địa phương
04:34 PM 06/08/2025

Từ ngày 1/7/2025, cùng với cả nước TP Hà Nội đồng loạt triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại 126 xã, phường. Sau hơn một tháng thực hiện, hoạt động của các đơn vị cơ sở bảo đảm thông suốt, không bị gián đoạn, đặc biệt trong giải quyết thủ tục hành chính và tiếp công dân.

Kiện toàn bộ máy, tăng tốc giải quyết thủ tục hành chính

Ngay trong tháng đầu tiên, công tác tổ chức bộ máy và cán bộ đã được thành phố triển khai khẩn trương, bài bản. Thành ủy Hà Nội đã chỉ định hơn 2.799 đồng chí tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ cấp xã, 1.297 đồng chí tham gia Ban Thường vụ; đồng thời kiện toàn đầy đủ các chức danh chủ chốt như Bí thư, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND cấp xã.

Cùng với việc tổ chức bộ máy, công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại cấp xã cũng ghi nhận bước tiến rõ rệt. Cấp xã được phân cấp giải quyết 418 TTHC (tăng 306 thủ tục so với trước). Tổng số hồ sơ tiếp nhận từ 1 - 30/7/2025 đạt gần 237.000 hồ sơ, trong đó có hơn 42.000 hồ sơ trực tuyến. Số lượng hồ sơ tại cấp xã ghi nhận trên Cổng dịch vụ công Quốc gia đứng thứ 2 toàn quốc. Trong đó, tổng số hồ sơ 158.742 (tiếp nhận trực tiếp 124.899 hồ sơ; tiếp nhận trực tuyến 33.843 hồ sơ) và đã trả kết quả 102.234 hồ sơ.

Hà Nội: Từng bước vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Cùng với đó, 476 điểm đại lý dịch vụ công trực tuyến được thiết lập nhờ hợp tác với các đơn vị như VNPost, Viettel, FPT, VNPT, BIDV... giúp người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ công tại các điểm giao dịch thường nhật. 

Đặc biệt, ngày 30/7/2025, UBND TP ban hành văn bản số 4329/UBND-NC triển khai một số tiện ích miễn phí phục vụ tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC tại các Chi nhánh, Điểm Phục vụ hành chính công trên địa bàn TO Hà Nội. Trong đó, miễn phí cho người dân một số tiện ích như wifi tốc độ cao, sao chụp tài liệu, bìa hồ sơ, tư vấn pháp lý... khi thực hiện TTHC tại các Chi nhánh và Điểm Phục vụ hành chính công. Đây là nỗ lực thiết thực nhằm hỗ trợ người dân, tổ chức trong quá trình giải quyết TTHC, đồng thời tăng tính thân thiện, hiện đại trong cung cách phục vụ.

Việc quản lý văn bản, ký số, lưu trữ hồ sơ được số hóa đồng bộ, tạo thuận lợi trong xử lý công việc. Đến cuối tháng 7, đã có hơn 370.000 văn bản được xử lý qua hệ thống, trong đó hơn 176.000 văn bản được xử lý toàn trình có ký số.

Đáng chú ý, Hà Nội tiên phong thí điểm TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính. Từ 1/7, phường Tây Hồ và Phú Thượng triển khai thí điểm cấp xã; từ 15/8 triển khai cấp Thành phố nhóm thủ tục văn hóa – xã hội tại 12 chi nhánh. Các tiện ích hỗ trợ người dân như tổng đài 1022 nhánh 7,8; hệ thống phản ánh iHanoi; bản đồ đại lý dịch vụ công trực tuyến tích hợp... được vận hành ổn định, góp phần tăng cường tính minh bạch, gần dân, phục vụ người dân hiệu quả hơn.

Ghi nhận hiệu quả rõ rệt từ thực tiễn cơ sở

Tại xã Đại Thanh, sau khi sắp xếp, đơn vị đã hoàn tất phân công nhiệm vụ, bố trí cán bộ, công chức và triển khai quy trình tiếp nhận hồ sơ hành chính tại 8 lĩnh vực chuyên môn. Với sự đầu tư các thiết bị hiện đại như hệ thống xếp số tự động, màn hình cảm ứng tra cứu hồ sơ, công dân được hỗ trợ tra cứu nhanh chóng và minh bạch. Trong tháng đầu tiên, UBND xã đã tiếp nhận 2.489 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó 98,8% được xử lý xong. Ngoài ra, xã cũng tiếp nhận và xử lý 344 phản ánh của nhân dân trên hệ thống iHanoi.

Một điểm sáng khác là xã đảo Minh Châu, dù điều kiện còn nhiều khó khăn, cán bộ, công chức từ nhiều nơi vẫn tình nguyện di chuyển mỗi ngày 30 - 80km để làm việc. Từ ngày 1/7/2025, sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, bộ máy HĐND xã Minh Châu đã được kiện toàn, củng cố và chính thức đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả.

Hà Nội: Từng bước vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp- Ảnh 2.

Tại Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công phường Đống Đa được bố trí khu vực ghế chờ ngay ngắn cho người dân. Ảnh: Internet

Tại phường Đống Đa, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Đống Đa Nguyễn Ngọc Việt cho biết, sau 1 tháng vận hành, bộ máy bước đầu vận hành ổn định, thông suốt và nền hành chính được chuyển từ quản lý sang phục vụ và kiến tạo để phát triển. Các dịch vụ hành chính công được duy trì liên tục, không để xảy ra gián đoạn trong quá trình chuyển đổi. Công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong và sau quá trình sắp xếp đơn vị hành chính được giữ vững.

Tương tự, tại phường Hà Đông, sau hơn một tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp đã ghi nhận những thay đổi rõ nét trong công tác quản lý, điều hành và phục vụ nhân dân. Vấn đề cải cách hành chính, chuyển đổi số được đẩy mạnh, tỷ lệ giải quyết thủ tục trực tuyến tăng.

Phường Hà Đông đang từng bước số hóa các quy trình, dữ liệu để xây dựng nền hành chính điện tử. Từ 1/7 đến 30/7, điểm tiếp nhận phục vụ hành chính công Hà Đông đã tiếp và hướng dẫn gần 4.000 lượt công dân, tiếp nhận 3.936 hồ sơ, giải quyết 3.750 hồ sơ, còn 119 hồ sơ đang xử lý. Bộ phận một cửa được bố trí 6 cửa tiếp nhận, trả kết quả, 2 cửa hướng dẫn, áp dụng hệ thống lấy số tự động qua ứng dụng iHanoi, đảm bảo phân luồng khoa học và giảm thời gian chờ.

Dù đạt nhiều kết quả tích cực, mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại Hà Nội vẫn gặp không ít khó khăn trong giai đoạn đầu vận hành. Một số xã, phường còn gặp lúng túng khi triển khai phần mềm quản lý hành chính mới do chưa được tích hợp đồng bộ hoặc chưa liên thông hiệu quả giữa các cấp. Việc điều chuyển, sắp xếp cán bộ tại một số nơi còn chậm, gây áp lực xử lý công việc cho đội ngũ công chức... 

Trước thực tế này, UBND TP Hà Nội xác định các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đặc biệt chú trọng tuyên truyền thống nhất nhận thức trong toàn hệ thống; tiếp tục sắp xếp, hoàn thiện bộ máy và nhân sự; thúc đẩy chuyển đổi số đồng bộ; tăng cường kiểm tra, giám sát bộ máy vận hành.

Tiếp tục đẩy mạnh, thực hiện tốt công tác chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị, tổ chức từ TP đến các xã, phường đảm bảo thống nhất trong nhận thức và hành động. Các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Thành ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa, thể chế hóa các nhiệm vụ được giao theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền.

Thành phố cũng tập trung củng cố hạ tầng công nghệ, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu dân cư, quy hoạch lại không gian làm việc cho phù hợp với mô hình mới.

Đồng thời, Hà Nội chủ trương duy trì đội ngũ cán bộ hỗ trợ kỹ thuật tại cơ sở, tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng cho đội ngũ công chức phường, xã để đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh mới...

Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại Hà Nội là một bước đi có ý nghĩa chiến lược trong cải cách hành chính, hiện đại hóa nền hành chính công, đồng thời bảo đảm nguyên tắc gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân tốt hơn. 

Với những kết quả bước đầu khả quan, cùng sự vào cuộc đồng bộ từ cấp thành phố đến cơ sở, Hà Nội đang từng bước hoàn thiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, đưa bộ máy hành chính đến gần dân hơn, hiệu quả hơn - góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thủ đô hiện đại, văn minh và phát triển bền vững trong giai đoạn mới.

Huyền My
Ý kiến của bạn