Hà Nội: Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt gần 100%

Địa phương
08:15 AM 04/10/2025

Từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (ngày 1/7) đến nay, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn, trước hạn tại Hà Nội là 99,85%, khẳng định sự nỗ lực lớn của đội ngũ công chức cơ sở và sự thích ứng nhanh chóng của hệ thống hành chính đô thị.

Sáng 3/10, Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến quý III/2025 với lãnh đạo 126 xã, phường nhằm tháo gỡ vướng mắc trong vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì.

Hội nghị tập trung về 3 nhóm vấn đề: Khó khăn, vướng mắc trong phân cấp quản lý, duy tu, duy trì, kết cấu hạ tầng giao thông, kết cấu hạ tầng kỹ thuật, các nhóm dịch vụ công ích (cây xanh, chiếu sáng, thoát nước, công viên, giao thông...).

Báo cáo về tình hình công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại cấp xã từ ngày 1/7/2025, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hành chính công thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang cho biết, số lượng hồ sơ được tiếp nhận tăng dần đều từ đầu tháng 7 cho đến nay.

Theo báo cáo, về kế quả tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại cấp xã (từ ngày 01/7/2025 đến ngày 23/9/2025): Tổng số hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận tại cấp xã là trên 531.000 hồ sơ.

Hà Nội: Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt gần 100%- Ảnh 1.

Ành minh họa

Trong đó, tiếp nhận trực tiếp 212.790 hồ sơ (đạt tỷ lệ 40,05%); Tiếp nhận trực tuyến 317.199 hồ sơ (đạt tỷ lệ 59,71%); Tiếp nhận qua Dịch vụ Bưu chính công ích 1.278 hồ sơ (đạt tỷ lệ 0,24%).

Tổng số hồ sơ đã giải quyết trên 510.540 hồ sơ (đạt tỷ lệ 96,1%): Giải quyết đúng hạn và trước hạn 509.772 hồ sơ (đạt tỷ lệ 99,85%): Giải quyết quá hạn 763 hồ sơ (đạt tỷ lệ 0,15%). Số hồ sơ đang giải quyết 20.734 hồ sơ (đạt tỷ lệ 3,90%).

Các số liệu thống kê đã phản ánh rõ nét khối lượng công việc rất lớn được thực hiện trong khoảng thời gian ngắn, sự chỉ đạo quyết liệt của UBND TP, sự nỗ lực của UBND các xã, phường và sự hưởng ứng tích cực từ phía người dân.

Theo thống kê, trung bình mỗi tháng Hà Nội tiếp nhận khoảng 177 nghìn hồ sơ, tức mỗi ngày hơn 8 nghìn hồ sơ được xử lý tại các điểm phục vụ hành chính công cấp xã. Khối lượng công việc rất lớn này được thực hiện trong bối cảnh nhân lực và cơ sở vật chất tại nhiều địa phương còn hạn chế, song tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn gần như tuyệt đối (99,85%) đã cho thấy tinh thần trách nhiệm và sự nỗ lực của cán bộ cơ sở, đồng thời phản ánh rõ sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao từ UBND thành phố và sự hưởng ứng tích cực từ phía người dân.

Một điểm sáng đáng chú ý là số hồ sơ trực tuyến đã vượt số hồ sơ nộp trực tiếp. Điều này cho thấy người dân ngày càng quen với việc thực hiện TTHC trên môi trường số, góp phần hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số và triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Tại nhiều xã, phường, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt trên 60%, như Kim Liên hay Thư Lâm, minh chứng cho bước chuyển rõ rệt trong thói quen hành chính của người dân Thủ đô.

Tuy nhiên, quá trình vận hành bộ máy giải quyết hồ sơ hành chính còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn để người dân hiểu rõ và tiếp cận đầy đủ các dịch vụ công trực tuyến cũng chưa đồng đều giữa các địa phương, dẫn tới mức độ sử dụng chưa đồng nhất. Trung tâm kiến nghị UBND thành phố quan tâm cấp kinh phí đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị; đồng thời kiện toàn mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố một cấp.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các xã, phường trên địa bàn thành phố đã nêu những khó khăn, vướng mắc sau 3 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và đề xuất, kiến nghị tháo gỡ…

Hà Nội: Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt gần 100%- Ảnh 2.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: hanoi.gov.vn

Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đánh giá, với khối lượng công việc rất lớn, nhất là khối lượng thủ tục hành chính, những kết quả mà các thành phố thực hiện được đến nay là rất tích cực. Dù vậy, cần tiếp rà soát cắt giảm thủ tục hành chính, tổ chức lại quy trình bảo đảm hiệu quả cao để phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, quan điểm xuyên suốt của Thành ủy, UBND TP là kiên quyết phân cấp, ủy quyền cho các đơn vị, địa phương. Việc phân cấp, ủy quyền của thành phố trên tinh thần hết sức thực tiễn, linh hoạt, không cứng nhắc, bảo đảm phù hợp với năng lực, điều kiện thực hiện của từng đơn vị, địa phương.

Về mặt tài chính, Chủ tịch UBND TP khẳng định, thành phố sẽ bố trí đúng, đủ kinh phí cho các xã, phường; tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các xã, phường thực hiện tốt nhiệm vụ với tinh thần đã phân cấp là phải toàn diện. Ngược lại, các phường, xã phải nêu cao tinh thần chủ động, tích cực, tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp với các sở, ngành để từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Những kết quả bước đầu đạt được đã cho thấy quyết tâm chính trị lớn của Hà Nội trong công cuộc cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số. Dù mới đi vào vận hành trong thời gian ngắn, mô hình chính quyền hai cấp đã chứng minh hiệu quả rõ rệt: tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn gần như tuyệt đối, hồ sơ trực tuyến chiếm ưu thế, đồng thời niềm tin của người dân đối với bộ máy hành chính ngày càng được củng cố. 

Đây là minh chứng rõ nét cho sự vận hành ổn định của hệ thống, sự phối hợp chặt chẽ giữa Trung tâm và UBND các xã, phường, đồng thời khẳng định sự chuyển biến tích cực trong chất lượng dịch vụ công trực tuyến và cải cách hành chính của Thủ đô.

Huyền My
Ý kiến của bạn
Đề xuất đầu tư sớm tuyến cao tốc Bảo Hà - Lai Châu Đề xuất đầu tư sớm tuyến cao tốc Bảo Hà - Lai Châu

UBND tỉnh Lai Châu vừa có Công văn số 5844/UBND-KTN gửi Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ Tài Chính, Bộ Xây dựng về việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bảo Hà - Lai Châu (CT13).