Hà Nội ưu tiên xử lý các cầu đã xuống cấp nghiêm trọng

Địa phương
08:37 AM 09/07/2024

Việc sớm cải tạo sửa chữa, đầu tư thay thế các cầu yếu, cầu tạm trên địa bàn TP Hà Nội là hết sức cần thiết, nhằm dần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch.

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội, hiện có tới 144 cầu tạm, cầu yếu, cầu dân sinh xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, cần sửa chữa, nâng cấp hoặc thay thế. 

Các quận, huyện, thị xã đã đề xuất đầu tư xây dựng mới, thay thế, cải tạo đối với 89 công trình cầu yếu, cầu tạm. Ảnh: Internet.

Các quận, huyện, thị xã đã đề xuất đầu tư xây dựng mới, thay thế, cải tạo đối với 89 công trình cầu yếu, cầu tạm. Ảnh: Internet.

Trong đó, hiện có 55 công trình cầu do TP quản lý cần thiết phải đầu tư cải tạo, sửa chữa. Con số này được đưa ra sau quá trình rà soát, đánh giá trên cơ sở hồ sơ quản lý cầu, hồ sơ kiểm định, thử tải…

Điển hình như: Cầu Trắng (Giáp Bát, Hoàng Mai), cầu 72 II (Hoài Đức), cầu Kim Ngưu (Hai Bà Trưng), cầu Yên Sở (Hoài Đức), cầu Chiếc...

Đối với các cầu do quận, huyện, thị xã quản lý, UBND các địa phương cũng đã kiểm tra, rà soát, đánh giá hiện trạng,... Đến nay, các địa phương đề xuất đầu tư xây dựng mới, thay thế, cải tạo đối với 89 công trình cầu yếu, cầu tạm.

Cụ thể các cầu yếu như: Cầu Văn Minh bắc qua kênh Bìm (Nam Tiến, Phú Xuyên), Cầu Kiều Đông (Phú Xuyên), cầu Gồ (Vân Côn, Hoài Đức), cầu qua sông Tây Ninh (Ứng Hoà)...

Thời gian qua, ngành GTVT đã tham mưu, đề xuất UBND TP Hà Nội đầu tư xây dựng các công trình cầu yếu. Tuy nhiên, khối lượng cầu trên địa bàn khá lớn, mức độ xuống cấp và sự cần thiết đầu tư các cầu là khác nhau, nguồn lực dành cho hệ thống cầu yếu còn hạn chế.

Trong nhóm các công trình cầu yếu do địa phương đề xuất, có rất nhiều công trình kết cấu tạm bợ, không ổn định do người dân tự dựng lên để đáp ứng nhu cầu đi lại giao thương buôn bán trong khu vực.

Mặt khác, các cầu yếu trên địa bàn TP Hà Nội có nhiều hư hỏng của kết cấu chịu lực. Đối với cầu bê tông cốt thép, hệ thống dầm bị nứt vỡ, đặc biệt tại các vị trí đầu dầm; lớp phủ mặt cầu, khe co giãn, lan can cũng hư hỏng nặng…

Với cầu thép, các dầm và hệ liên kết ngang hầu hết đều bị rỉ sét, dầm chủ nhiều cầu bị đứt gãy, rỉ thủng… không đảm bảo khả năng liên kết, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

Theo các chuyên gia, từ những đánh giá thực tế, việc sớm cải tạo sửa chữa, đầu tư thay thế các cầu yếu, cầu tạm trên địa bàn TP Hà Nội là hết sức cần thiết, nhằm dần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch.

Sở GTVT Hà Nội cũng đã đánh giá, phân loại các công trình cầu tạm, cầu yếu thành 3 nhóm để làm cơ sở đề xuất danh mục và thứ tự ưu tiên đầu tư. Trong đó, nhóm 1 là các cầu cần đầu tư xây dựng mới, thay thế cầu cũ; nhóm 2 gồm các cầu còn sử dụng được, cần sửa chữa, cải tạo; nhóm 3 gồm các cầu chưa có phát hiện hư hỏng ảnh hưởng đến an toàn chịu lực, cần theo dõi, kiểm tra duy tu định kỳ.

Đối với cầu đầu tư xây dựng mới, công tác chuẩn bị sẽ diễn ra trong giai đoạn năm 2024 - 2025. Các đơn vị liên quan lập, thẩm định phê duyệt chủ trương, dự án đầu tư; thiết kế bản vẽ thi công và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Sở GTVT Hà Nội nhấn mạnh, trong quá trình đầu tư, ưu tiên các cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, mất an toàn giao thông phải được xử lý ngay. Công tác duy tu, cải tạo, sửa chữa cầu yếu còn lại sẽ được thực hiện theo kế hoạch hàng năm đảm bảo an toàn công trình, an toàn giao thông.

An Mai
Ý kiến của bạn
Đề xuất 3 phương án chọn nhà đầu tư thực hiện thí điểm điện gió ngoài khơi Đề xuất 3 phương án chọn nhà đầu tư thực hiện thí điểm điện gió ngoài khơi

Tại dự thảo đề án nghiên cứu thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi vừa được trình Chính phủ, Bộ Công Thương đã đề xuất 3 phương án chọn nhà đầu tư cho thí điểm điện gió ngoài khơi.