Hà Nội: Vinh danh 171 chủ thể có sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Địa phương
09:19 PM 22/07/2022

Sáng 22/7, Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội tổ chức lễ công bố quyết định công nhận sản phẩm OCOP cho 171 chủ thể.

Thực hiện Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 07/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018 - 2020, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội đã tham mưu UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 3629/QĐ-UBND ngày 08/7/2019 về Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình OCOP.

Trong hai năm 2019-2020, TP Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được 1.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Năm 2021, có 595 sản phẩm của 26 quận, huyện, thị xã được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP TP Hà Nội thẩm định đủ điều kiện trình UBND TP Hà Nội công nhận.

Hà Nội: Vinh danh 171 chủ thể có sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên - Ảnh 1.

Đại diện Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội trao chứng nhận cho các chủ thể có sản phẩm OCOP. Nguồn: Internet.

Trên cơ sở tham mưu của Hội đồng đánh giá, phân hạng, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1441/QĐ-UBND ngày 28/4/2022 phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2022. Theo đó, 595 sản phẩm của 171 chủ thể đã được chứng nhận đạt từ 3 sao OCOP trở lên.

Luỹ kế từ năm 2019 đến hết năm 2021, toàn TP Hà Nội đã có 1.649 sản phẩm OCOP. Trong đó, có 4 sản phẩm 5 sao, 2 sản phẩm tiềm năng 5 sao cấp Trung ương, 11 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xem xét, đánh giá. Bên cạnh đó là 1.098 sản phẩm OCOP 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao.

Với những thành quả đã đạt được trong thời gian vừa qua, thành phố Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó, thành phố phấn đấu 3% sản phẩm tiềm năng 5 sao; 100% xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao có sản phẩm OCOP.

Thành phố cũng đề ra mục tiêu Có ít nhất 30% các chủ thể OCOP xây dựng hoặc tham gia liên kết chuỗi giá trị ổn định, hiệu quả; 100% các sản phẩm OCOP được tham gia các sự kiện trưng bày, giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP.

Đặc biệt, mỗi huyện, thị xã xây dựng ít nhất 1 trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch. Hằng năm, mỗi quận, huyện, thị xã phát triển ít nhất 2 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

Về công tác triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) TP Hà Nội năm 2022, số lượng sản phẩm đánh giá năm 2022 khoảng 400 sản phẩm. Tuy nhiên, theo số liệu đăng ký đến nay là 488 sản phẩm của 26 quận, huyện, thị xã; Trong đó, ngành thực phẩm có 301 sản phẩm, ngành đồ uống 20 sản phẩm, ngành thảo dược 20 sản phẩm, ngành thủ công mỹ nghệ 129 sản phẩm, ngành vải và may mặc 14 sản phẩm, ngành dịch vụ du lịch nông thôn và bán hàng 4 sản phẩm.

Hà Nội: Vinh danh 171 chủ thể có sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên - Ảnh 2.

Người dân tham quan, mua sắm tại các gian hàng. Nguồn: Internet.

Nhằm kịp thời hỗ trợ các chủ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và điểm nghẽn để phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh, từ đầu năm đến nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố) đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, đầu tư, thương mại, du lịch.

Đơn cử như hỗ trợ các chủ thể tham gia chương trình Hội chợ "Diễn đàn sản phẩm OCOP Đồng Tháp và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022 chủ đề liên kết cùng phát triển" tại tỉnh Đồng Tháp; Tham gia chương trình "Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại tỉnh Sơn La"…

Từ nay đến cuối năm, Sở sẽ tiếp tục triển khai tổ chức 4 sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền (các tỉnh miền núi phía Bắc; Các tỉnh, thành đồng bằng sông Hồng, Miền Trung và Tây Nguyên, Nam Bộ) tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội; Tổ chức tuần hàng các tuần hàng tư vấn, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; Tham gia 2 hội chợ, triển lãm OCOP tại các tỉnh, thành phố trong nước trong.

Phát biểu tại lễ công bố, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội Chu Phú Mỹ, Phó Chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đề nghị các chủ thể có sản phẩm OCOP được UBND TP Hà Nội công nhận tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm; tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị để đưa sản phẩm OCOP ngày càng phát triển.

Bên cạnh đó, các đơn vị phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng online tăng cường kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm OCOP. Hướng đến mục tiêu để người tiêu dùng Thủ đô, trong nước, quốc tế nhận diện thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Trong số 595 sản phẩm OCOP của 171 chủ thể được công bố Quyết định chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2021, có 367 sản phẩm đạt 4 sao, 228 sản phẩm đạt 3 sao. Cùng với việc công bố Quyết định chứng nhận sản phẩm OCOP, Văn phòng điều phối Nông thôn mới TP Hà Nội cũng tổ chức trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP thành phố trong thời gian từ ngày 22-24/7/2022 trong khuôn viên trung tâm thương mại khu đô thị Royal City.


Nam Dương
Ý kiến của bạn
VSMCamp & CSMOSummit 2024 ghi dấu mùa đại hội có nhiều nội dung nhất VSMCamp & CSMOSummit 2024 ghi dấu mùa đại hội có nhiều nội dung nhất

Đại hội Sales và Marketing toàn quốc VSMCamp và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing CSMOSummit năm 2024 đã khép lại sau hai ngày tổ chức với gần 50 bài tham luận và phiên tham luận lớn nhỏ. Sự kiện tiếp tục ghi dấu một mùa thành công khi đã thu hút gần 1000 lượt người tham dự, cùng hàng trăm tin tức được đăng tải trên các phương tiện truyền thông.