Hà Nội: Xuất khẩu bứt phá về lượng, nâng tầm về chất

Xuất nhập khẩu
09:58 AM 10/09/2025

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động, Hà Nội vẫn khẳng định sức bật của một trung tâm kinh tế lớn khi ghi nhận kim ngạch xuất khẩu hơn 13,8 tỷ USD trong 8 tháng qua, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước. Không chỉ tăng trưởng về lượng, hoạt động xuất khẩu của Thủ đô còn cho thấy sự chuyển dịch về chất, với sự vươn lên mạnh mẽ của các ngành hàng có giá trị gia tăng cao.

Thông tin từ Cục Thống kê TP. Hà Nội cho thấy, từ đầu năm đến nay kinh tế toàn cầu đã dần ổn định khi các nền kinh tế lớn tăng trưởng, lạm phát có xu hướng giảm… Tận dụng những cơ hội này các doanh nghiệp Thủ đô đã đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội ước đạt 13,8 tỷ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước. Đây là minh chứng rõ ràng cho sức cạnh tranh ngày càng cao của hàng hóa Thủ đô, góp phần vào thành tích đưa Việt Nam tiến gần nhóm 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới.

Hà Nội: Xuất khẩu bứt phá về lượng, nâng tầm về chất- Ảnh 1.

Xuất khẩu bứt phá nhờ sức bật mạnh mẽ của doanh nghiệp nội. Ảnh: VGP

Điểm sáng rõ nét là khu vực doanh nghiệp trong nước, với kim ngạch đạt 7,8 tỷ USD, cao hơn nhiều so với khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) - chỉ khoảng 6 tỷ USD. Điều này cho thấy sự thay đổi căn bản trong cấu trúc xuất khẩu, từ chỗ phụ thuộc nhiều vào khu vực FDI, nay doanh nghiệp nội đang trở thành lực lượng dẫn dắt.

Đặc biệt, nhiều ngành hàng mũi nhọn của Thủ đô ghi nhận mức tăng trưởng hai con số. Xuất khẩu máy móc, thiết bị, phụ tùng tăng tới 41%, phương tiện vận tải tăng hơn 29%, trong khi dệt may và nông sản tiếp tục giữ vững thị phần tại các thị trường khó tính. 

Không chỉ tập trung vào thị trường truyền thống, nhiều doanh nghiệp Hà Nội đã mạnh dạn mở rộng sang những khu vực ít cạnh tranh hơn. Điển hình, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) hiện đã có mặt tại hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Doanh nghiệp này không chỉ xuất khẩu gạo, cà phê, chè, nông sản chế biến mà còn đầu tư vào vùng nguyên liệu và dây chuyền chế biến đạt chuẩn quốc tế để kiểm soát chất lượng từ đầu vào.

Theo các chuyên gia kinh tế, một trong những chiến lược quan trọng giúp xuất khẩu Hà Nội bứt phá chính là đa dạng hóa thị trường. Thay vì phụ thuộc quá nhiều vào Mỹ, EU hay Trung Quốc, doanh nghiệp Thủ đô đã chủ động khai thác các thị trường ít cạnh tranh hơn, như Trung Đông, châu Phi, Nam Mỹ.

Sự hỗ trợ từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết cũng mở ra nhiều cơ hội mới. Tận dụng lợi thế thuế quan từ CPTPP hay EVFTA, hàng hóa Hà Nội – từ dệt may, da giày, điện tử đến nông sản - đang có chỗ đứng ngày càng vững chắc tại các thị trường phát triển.

Để duy trì đà tăng trưởng, Hà Nội đặt mục tiêu xuất khẩu tăng khoảng 7% trong năm 2025. Thành phố đã và đang triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, trong đó nổi bật là chương trình xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp với hệ thống phân phối toàn cầu, cũng như các gói hỗ trợ về tín dụng, logistics và đào tạo nguồn nhân lực.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, để giữ vững đà tăng trưởng xuất khẩu, doanh nghiệp Hà Nội cần tập trung vào ba trụ cột. Một là đa dạng hóa thị trường để giảm rủi ro. Hai là ứng dụng công nghệ trong sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng. Ba là phát triển sản phẩm theo tiêu chuẩn xanh để đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng quốc tế.

Song song đó, chính quyền cần tiếp tục tháo gỡ khó khăn về vốn, giảm chi phí logistics và hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tối đa ưu đãi từ các FTA.

Những kết quả ấn tượng trong hoạt động xuất khẩu không chỉ tạo động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế Thủ đô, mà còn góp phần khẳng định bản lĩnh, sức cạnh tranh và vị thế ngày càng vững chắc của doanh nghiệp Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. 

Đây cũng là minh chứng rõ nét cho hiệu quả từ sự chỉ đạo quyết liệt của thành phố trong cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Với nền tảng đã được tạo dựng, Hà Nội được kỳ vọng sẽ tiếp tục giữ vững vai trò đầu tàu, lan tỏa động lực phát triển cho khu vực và cả nước, đồng thời hiện thực hóa mục tiêu đưa xuất khẩu Việt Nam vươn xa, hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới.

Huyền My
Ý kiến của bạn
Khôi phục nét đẹp Trung thu Hà Nội xưa Khôi phục nét đẹp Trung thu Hà Nội xưa

Với mong muốn gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa đặc trưng của Tết Trung thu, Ủy ban nhân dân phường Sơn Tây sẽ tổ chức chương trình “Trung thu Thành cổ - Sơn Tây xứ Đoài” năm 2025.