Hạ tầng phát triển, tạo đà bứt phá cho Khu kinh tế mở Chu Lai

Đầu tư và Tiếp thị
07:49 AM 26/03/2020

Trong định hướng phát triển đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, Khu kinh tế mở Chu Lai (KKTM Chu Lai) sẽ là khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực; một trong những hạt nhân, trung tâm phát triển lớn của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Là khu vực phát triển đô thị, trung tâm công nghiệp ô tô và công nghiệp phụ trợ ngành ô tô, hàng không; trung tâm cơ khí - điện và sản phẩm hóa dầu, nông nghiệp công nghệ cao; là trung tâm du lịch dịch vụ gắn với việc khai thác sân bay Chu Lai và hệ thống cảng Chu Lai - Kỳ Hà…

Ông Lê Quang Hiếu - Giám đốc Trung tâm Phát triển hạ tầng, trực thuộc Ban Quản lý KKTM Chu Lai.

Để có thể thực hiện thành công định hướng phát triển này, UBND tỉnh Quảng Nam đã thành lập các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ban Quản lý KKTM Chu Lai để hỗ trợ các hoạt động phát triển tại đây. Trong số đó, đáng chú ý là việc thành lập Trung tâm Phát triển hạ tầng, trực thuộc Ban Quản lý KKTM Chu Lai, vào ngày 3/7/2015 theo Quyết định số 2359 /QĐ-UBND. Đây là cơ sở pháp lý để hình thành nên một đơn vị có chức năng phục vụ, giúp Ban Quản lý KKTM Chu Lai quản lý Nhà nước, triển khai theo quy định về khai thác tài nguyên, khoáng sản, duy tu, bảo dưỡng, bảo vệ môi trường các khu công nghiệp và các khu đô thị trên địa bàn KKTM Chu Lai;…

Trung tâm Phát triển hạ tầng, trực thuộc Ban Quản lý KKTM Chu Lai có trụ sở chính tại đường Lê Thánh Tông, phường An Phú, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam với nhiệm vụ: Tổ chức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt và quản lý quỹ đất thuộc các khu công nghiệp, các khu đô thị; phát triển quỹ đất tạo nguồn đầu tư phát triển; đầu tư xây dựng công trình; quản lý quỹ đất thuộc khu vực đã có quy hoạch phát triển đô thị mà Nhà nước đã thu hồi nhưng chưa giao, chưa cho thuê trên địa bàn Khu kinh tế mở Chu Lai theo nhiệm vụ được Ban Quản lý KKTM Chu Lai và UBND tỉnh giao…

Theo chia sẻ của ông Lê Quang Hiếu, Giám đốc Trung tâm Phát triển hạ tầng, trực thuộc Ban Quản lý KKTM Chu Lai, từ khi thành lập đến nay, dưới sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh Quảng Nam và Ban Quản lý KKTM Chu Lai, Trung tâm Phát triển hạ tầng đã có những giải pháp đột phá về cải cách hành chính, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hoàn thiện hạ tầng cơ sở để tạo môi trường thuận lợi, thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp đầu tư, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của KKTM Chu Lai và tỉnh Quảng Nam.

Cảng Kỳ Hà (Núi Thành - Quảng Nam).

Về nhiệm vụ cụ thể, hiện nay Trung tâm Phát triển hạ tầng đang thực hiện nhiệm vụ kinh doanh, cho thuê đất Khu công nghiệp và hậu cần cảng. Diện tích đất công nghiệp có thể cho thuê là 150 ha. Hiện đơn vị đã cho thuê 200/417 ha, có hơn 20 nhà đầu tư đang hoạt động, tỷ lệ lấp đầy hơn 40%. Tại các khu vực do đơn vị quản lý, các vấn đề như giao thông, hạ tầng kỹ thuật, thông tin liên lạc, xử lý nước thải,… đều đã hoàn thiện. Thủ tục đầu tư thực hiện cơ chế “một cửa liên thông” cũng đơn giản và nhanh chóng.

Đơn vị hiện áp dụng thuế suất 10% trong 15 năm, kể từ khi dự án đầu tư bắt đầu hoạt động kinh doanh, trong đó miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 04 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế; áp dụng thuế suất 5% cho 9 năm tiếp theo. Áp dụng mức thuế thu nhập cá nhân 50%, miễn thuế nhập khẩu trong thời hạn 05 năm đối với máy móc, thiết bị nhập khẩu để tạo tài sản cố định; hàng hóa là nguyên liệu, vật tư, linh kiện, bán thành phẩm thuộc diện hàng hóa trong nước chưa sản xuất nhập khẩu để phục vụ sản xuất.

Trong tiến trình phát triển, đơn vị hiện đang tận dụng những lợi thế về hệ thống giao thông thuận lợi gồm đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường biển gắn kết với trục giao thông quốc gia và quốc tế; đồng thời có hệ thống hạ tầng điện, nước, viễn thông, xử lý môi trường,… để đáp ứng tốt nhất mọi yêu cầu của nhà đầu tư. Đặc biệt, với việc tập trung, làm tốt chức năng, nhiệm vụ kinh doanh dịch vụ cảng (cảng Kỳ Hà), Trung tâm Phát triển hạ tầng sẽ giúp khai thác hàng xuất khẩu, tạo nguồn hàng đối lưu cho các tuyến hàng hải quốc tế, giảm giá thành vận chuyển, góp phần thu hút đầu tư vào KKTM Chu Lai trong thời gian tới.

Một góc Khu kinh tế mở Chu Lai.

Được biết cảng Kỳ Hà thuộc hệ thống cảng biển quốc gia, gần tuyến hàng hải quốc tế Bắc - Nam, cách phao số 0 khoảng 4 km, rất thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa trong nước và quốc tế. Từ năm 2015, cảng Kỳ Hà tiếp nhận khoảng 15.000 tấn hàng hóa qua cảng; đến năm 2019 tăng lên 650.000 tấn. Dự kiến 2020 là 800.000 tấn, năm 2021 là 1 triệu tấn. Hiện cảng Kỳ Hà hiện tiếp nhận được tàu 10.000 DWT. Việc bốc xếp, giao nhận, bảo quản hàng hóa, dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hóa; kiểm đếm, giao nhận, cho thuê kho bãi, lai dắt, hỗ trợ tàu ra vào cảng, cung cấp điện nước, đại lý tàu biển, vận tải thủy bộ,... đang được thực hiện tương xứng với năng lực phát triển nội sinh và định hướng của Ban Quản lý KKTM Chu Lai.

Song song với việc đánh giá đúng tiềm năng và xây dựng chiến lược phát triển biển bền vững cho việc kinh doanh dịch vụ cảng tại cảng Kỳ Hà; Trung tâm Phát triển hạ tầng, trực thuộc Ban Quản lý KKTM Chu Lai cũng đã thực hiện tốt việc hỗ trợ đầu tư tại Khu công nghiệp, cảng, hậu cần cảng, đô thị và dịch vụ Tam Hiệp (Khu công nghiệp Tam Hiệp). Được biết vào năm 2015, khi mới tiếp nhận, Khu công nghiệp Tam Hiệp có 16 nhà đầu tư trên diện tích 106 ha. Qua 4 năm hoạt động, số lượng nhà đầu tư kinh doanh trong Khu công nghiệp đã tăng lên 27 doanh nghiệp với diện tích thuê hơn 146 ha.

Dự kiến năm 2020, nơi đây sẽ thu hút từ 3 - 5 dự án đầu tư trên diện tích 15 ha. Kế hoạch đến năm 2025, Khu công nghiệp sẽ được lấp đầy. Trong tương lai, Khu công nghiệp Tam Hiệp sẽ trở thành một khu đô thị dịch vụ có quy mô lớn, hiện đại, sầm uất với các trung tâm tài chính, các khu dịch vụ, cảng biển, khu hậu cần cảng và các công trình công cộng tạo điểm nhấn quan trọng, làm tiền đề cho sự phát triển của Khu kinh tế mở Chu Lai nói riêng và kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Nam nói chung.

Ngoài ra, Trung tâm Phát triển hạ tầng, trực thuộc Ban Quản lý KKTM Chu Lai cũng đang nỗ lực trong việc hoàn thành các nhiệm vụ cơ bản trong tư vấn quản lý dự án các công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật, xây dựng dân dụng, công nghiệp…; duy tu bảo dưỡng các công trình hạ tầng trong Khu kinh tế mở Chu Lai;…

Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển doanh nghiệp, giải quyết nhanh chóng, thuận lợi các thủ tục về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường… tạo môi trường thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tại KKTM Chu Lai. Với tiềm năng, lợi thế và triển vọng phát triển như hiện nay, chắc chắn Trung tâm Phát triển hạ tầng cùng với Ban Quản lý KKTM Chu Lai sẽ tiếp tục nỗ lực để Chu Lai là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp muốn khởi nghiệp và mở rộng, phát triển đầu tư.

Phùng Sơn
 

Ý kiến của bạn
IMF: Việt Nam thuộc nhóm thị trường mới nổi và nền kinh tế thu nhập trung bình IMF: Việt Nam thuộc nhóm thị trường mới nổi và nền kinh tế thu nhập trung bình

Quỹ Tiền tệ Thế giới (IMF) đánh giá Việt Nam không còn là quốc gia thu nhập thấp đang phát triển (LIDC) và đưa vào nhóm thị trường mới nổi và nền kinh tế thu nhập trung bình (EMMIE).