Hạ tầng sân bay mở rộng, nâng cao năng lực toàn ngành hàng không
MBS nhận định ngành hàng không Việt Nam đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và đang bước vào một chu kỳ phát triển mới, khi nhu cầu vận chuyển tăng trưởng, hạ tầng được mở rộng và môi trường chính sách ngày càng thuận lợi.
Theo báo cáo triển vọng ngành hàng không năm 2026 của Chứng khoán MB (MBS), ngành hàng không Việt Nam đang bước sang chu kỳ tăng trưởng mới.

Ảnh minh họa
Bước sang năm 2026, MBS đánh giá ngành hàng không Việt Nam sẽ duy trì đà tăng trưởng mạnh, với động lực chính đến từ lượng khách quốc tế tiếp tục mở rộng. Các chính sách miễn thị thực, môi trường chính trị ổn định cùng chi phí du lịch cạnh tranh giúp Việt Nam ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn trong khu vực. Theo dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), lưu lượng hành khách toàn cầu có thể duy trì tốc độ tăng trưởng kép khoảng 4,3% trong giai đoạn 2025-2043, trong đó châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt.
Đối với thị trường nội địa, nhu cầu vận chuyển được kỳ vọng duy trì tăng trưởng ổn định nhờ sự thay đổi trong xu hướng du lịch của người dân. Các chuyến du lịch ngắn ngày, ưu tiên trải nghiệm cá nhân hóa và du lịch nội địa tiếp tục được ưa chuộng, trong bối cảnh thu nhập khả dụng cải thiện nhờ chính sách giảm thuế thu nhập cá nhân. MBS dự báo lượng khách nội địa qua các cảng hàng không có thể đạt khoảng 75 triệu lượt trong năm 2026, tăng khoảng 5% so với năm trước.
Song song với sự phục hồi của cầu, nguồn cung trong ngành hàng không cũng đang gia tăng nhanh chóng. Các hãng hàng không trong nước tiếp tục mở rộng đội bay nhằm đón đầu nhu cầu tăng trưởng trung hạn, đặc biệt ở các đường bay quốc tế. Tuy nhiên, MBS lưu ý rằng tốc độ gia tăng nguồn cung có thể cao hơn tốc độ tăng trưởng của cầu trong ngắn hạn, tạo áp lực cạnh tranh về giá vé và hệ số sử dụng ghế.
Dù vậy, việc bổ sung đội bay mới được đánh giá là cần thiết để đảm bảo năng lực khai thác dài hạn, đồng thời giúp bình ổn giá vé trong các giai đoạn cao điểm. Trong bối cảnh đó, lợi thế cạnh tranh sẽ nghiêng về các hãng hàng không có quy mô lớn, mạng bay rộng, khả năng tối ưu chi phí và nền tảng tài chính được cải thiện sau giai đoạn tái cơ cấu.
Một trong những điểm nhấn quan trọng trong triển vọng ngành hàng không là sự cải thiện mạnh mẽ về hạ tầng. MBS đánh giá các dự án mở rộng, nâng cấp sân bay hiện hữu và đầu tư các cảng hàng không mới sẽ đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao năng lực khai thác toàn ngành.
Đặc biệt, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xem là động lực chiến lược trong trung và dài hạn. Khi đi vào khai thác, Long Thành không chỉ giúp giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất mà còn mở ra không gian phát triển mới cho các đường bay quốc tế đường dài, đồng thời nâng cao vị thế của Việt Nam trong mạng lưới hàng không khu vực. MBS kỳ vọng luồng khách quốc tế sẽ dịch chuyển mạnh về Long Thành trong giai đoạn sau 2027, tạo điều kiện cho các hãng hàng không mở rộng quy mô và cải thiện hiệu quả khai thác.
Bên cạnh đó, việc đầu tư đồng bộ vào hạ tầng phụ trợ, logistics hàng không và dịch vụ mặt đất cũng được kỳ vọng giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và tối ưu hóa doanh thu phi hàng không tại các cảng bay lớn.
Minh An (t/h)
Thông xe kỹ thuật hai công trình giao thông trọng điểm, tháo gỡ các “điểm nghẽn” của Thanh HóaViệc thông xe kỹ thuật cầu dây văng vượt đường sắt Bắc - Nam trên tuyến Đại lộ Đông Tây (phường Hạc Thành) và cầu Cẩm Vân (xã Cẩm Vân) không chỉ khẳng định quyết tâm của tỉnh Thanh Hóa trong phát triển hạ tầng giao thông đi trước một bước, mà còn mở ra kỳ vọng mới về một đô thị phát triển đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu tăng trưởng trong giai đoạn mới.