Hà Tĩnh: Đề xuất xây dựng cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng theo hình thức đầu tư công
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về việc đề xuất khẩn trương đầu tư đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng bằng phương thức đầu tư công.
- Hà Tĩnh báo cáo số liệu thế nào lên Bộ Công an việc từ thiện của Thủy Tiên?
- Hà Tĩnh: 'Gian hàng 0 đồng' sẻ chia khó khăn với người dân vùng dịch
- Hà Tĩnh chuyển hơn 24 ha rừng làm nhà máy nhiệt điện BOT Vũng Áng II 2,2 tỷ USD
- Hà Tĩnh: Xã Tùng Ảnh phát huy sức mạnh đại đoàn kết trong chiến dịch chống Covid-19 và xây dựng quê hương
Những năm qua, được sự quan tâm của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã được đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng. Đặc biệt là hệ thống hạ tầng giao thông, góp phần quan trọng để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh nói riêng, khu vực Bắc Trung bộ và cả nước nói chung. Vì vậy, việc sớm đầu tư hoàn thành các đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng để kết nối với Khu kinh tế Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) là hết sức cần thiết và cấp bách.
Khu kinh tế Vũng Áng là một trong 8 khu kinh tế trọng điểm ven biển của quốc gia được tập trung đầu tư phát triển với thế mạnh công nghiệp thép và cơ khí, chế tạo; năng lượng; cảng biển nước sâu và dịch vụ logistic. Nằm trên hành lang các tuyến hàng hải quốc tế, trục hành lang kinh tế Đông - Tây trong tiểu vùng sông Mekong (GMS), với hạt nhân là dự án Khu liên hợp gang thép và cụm cảng nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương, các dự án điện, Khu kinh tế Vũng Áng đang phát triển mạnh mẽ.
Đến nay, tại Khu kinh tế Vũng Áng có 146 dự án đã và đang được đầu tư, gồm: 57 dự án có vốn đầu tư nước ngoài và 89 dự án đầu tư trong nước. Có nhiều dự án lớn đã hoàn thành đi vào hoạt động. Khu kinh tế Vũng Áng đã, đang và sẽ là động lực, tạo đột phá phát triển, thúc đẩy liên kết vùng Bắc Trung Bộ, trở thành một trung tâm công nghiệp nặng quan trọng của khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước.
Có nhiều tiềm lực để thu hút đầu tư và phát triển kinh tế, nhưng Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh bắt đầu bị hư hỏng, xuống cấp và có những bộc lộ quá tải. Thự tế này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông và hạn chế khả năng lưu thông hàng hóa trên trục dọc Bắc – Nam. Làm hạn chế khả năng lưu thông hàng hóa trên trục dọc Bắc - Nam cũng như ảnh hưởng đến sự kết nối với trục Đông - Tây qua Quốc lộ 8, Quốc lộ 12 đến cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, cửa khẩu Cha Lo. Do đó, việc sớm đầu tư hoàn thành các đoạn cao tốc đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng để kết nối với Khu kinh tế Vũng Áng là hết sức cần thiết và cấp bách.
Để đẩy nhanh tiến độ triển khai tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh, tạo điều kiện phát huy tiềm năng, lợi thế của Khu kinh tế Vũng Áng và các cửa khẩu quốc tế đi Lào... Đồng thời để giảm tải, hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 và phát huy được hiệu quả các đoạn cao tốc Hà Nội - Bãi Vọt đã và đang thi công, UBND Hà Tĩnh đề nghị Bộ GTVT thống nhất, báo cáo Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi và đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng bằng phương thức đầu tư công. Song song ưu tiên bố trí nguồn vốn để tỉnh chủ động, sớm triển khai công tác giải phóng mặt bằng, góp phần đẩy nhanh tiến độ khi thực hiện dự án.
Vũ BìnhLượng hàng tồn kho bất động sản có dấu hiệu tăng tạo không ít gánh nặng cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh yếu hoặc dùng đòn bẩy tài chính cao.