Hà Tĩnh: Khoa Y học cổ truyền phục hồi chức năng Bệnh viện đa khoa thị xã Hồng Lĩnh từng bước đi lên đáp ứng xu thế khám, chữa bệnh

Xã hội
10:47 PM 06/05/2020

Trong những năm gần đây, hòa cùng với xu thế đổi mới khám chữa Bệnh chung của cả nước, bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, tích cực về mọi mặt. Nắm bắt được nhu cầu, đặc điểm, để làm tốt nhiệm vụ khám chữa bệnh, phục vụ nhân dân trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh và các huyện lân cận. Ban Giám đốc Bệnh viện Hồng Lĩnh đã khảo sát cụ thể và có đề án trình cấp trên thành lập Khoa Y học cổ truyền phục hồi chức năng.

     

    Một buổi giao ban của khoa.

    Trong những năm gần đây, hòa cùng với xu thế đổi mới khám chữa Bệnh chung của cả nước, bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, tích cực về mọi mặt. Nắm bắt được nhu cầu, đặc điểm, để làm tốt nhiệm vụ khám chữa bệnh, phục vụ nhân dân trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh và các huyện lân cận. Ban Giám đốc Bệnh viện Hồng Lĩnh đã khảo sát cụ thể và có đề án trình cấp trên thành lập Khoa Y học cổ truyền phục hồi chức năng.

    Từ ngày ra đời đến nay, với đội ngũ y bác sĩ trẻ, khỏe được đào tạo bài bản về chuyên môn và y đức, Khoa Y học cổ truyền phục hồi chức năng Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh đã có nhiều thành tích và những bước tiến mới đảm bảo điều trị có hiệu quả cho một số lượng lớn bệnh nhân trên địa bàn thị xã và các huyện như Nghi Xuân, Can Lộc, Đức Thọ…

    Tuy mới ra đời, nằm trong điều kiện khó khăn chung, nhưng được sự quan tâm của cấp trên, cùng với tư duy dám nghĩ, dám làm, tư tưởng bứt phá, quyết đoán có cơ sở khoa học của Ban Giám đốc bệnh viện. Đến nay Khoa Y học cổ truyền phục hồi chức năng thuộc Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh đã đảm bảo tương đối những trang thiết bị, máy móc để phục vụ cho việc điều trị như: Máy kéo giãn cột sống tự động và bán tự động; máy xoa bóp toàn thân điều trị thần kinh, cơ, xương khớp; máy siêu âm điều trị; máy điện xung; máy xông hơi thuốc Bắc; máy tia hồng ngoại; máy điện châm; máy điện xung điều trị thần kinh ngoại biên; máy sóng ngắn điều trị thần kinh.

    Ngoài ra, Khoa Y học cổ truyền phục hồi chức năng còn điều trị các loại bệnh bằng phương pháp đắp nến, bấm huyệt và kết hợp Đông - Tây y trong điều trị. Khoa có 3 bác sĩ và một số các điều dưỡng được đào tạo chuyên khoa chính quy ở các trường đại học trên cả nước. Từ cơ sở vật chất cùng với khả năng thu hút nhân tài của lãnh đạo bệnh viện, đến nay Khoa Y học cổ truyền phục hồi chức năng Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh có khả năng điều trị và đã điều trị thành công rất nhiều bệnh nhân bị thần kinh, xương khớp, rối loạn tuần hoàn não, phục hồi chức năng sau tai biến mạch máu não, nhất là bệnh của người già. Qua khảo sát thực tế chúng tôi đã nắm được số lượng bệnh nhân vào điều trị tại khoa năm sau cao hơn năm trước.

    Cán bộ của khoa đang khám bệnh cho bệnh nhân

    Cụ thể năm 2019, nhất là 4 tháng đầu năm 2020 trung bình mỗi ngày có 35-40 người điều trị nội trú, mỗi đợt điều trị từ 7-10 ngày. Đặc điểm của Khoa Y học cổ truyền phục hồi chức năng, bệnh nhân đa số là người già, mức độ tỉnh táo để cộng tác giúp thầy thuốc trong việc tiên lượng bệnh có nhiều hạn chế. Tuy thế, cán bộ và nhân viên của khoa đã xác định: Lấy tri thức khoa học đã học được cộng với y đức của người thầy thuốc làm tiêu chí để phục vụ bệnh nhân.

    Không phân biệt bệnh nhân đó là tầng lớp nào, đã vào khoa điều trị là được sự chăm sóc ân tình của họ. Ngoài việc chăm sóc, nâng đỡ điều trị bệnh nhân, tập thể thầy thuốc ở đây còn đoàn kết thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau học tập nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị. Tuy hoàn cảnh của mỗi người đang còn có nhiều khó khăn… nhưng trên môi của họ luôn nở những nụ cười thân ái!

    Khoa Y học cổ truyền phục hồi chức năng được thiết kế, bố trí ở vị trí thoáng mát, các phòng điều trị sạch sẽ, kết hợp hài hòa với phong cảnh chung của bệnh viện khiến cho nơi đây trở thành một khu điều trị, nghỉ ngơi mang hơi thở của màu sắc sinh thái. Nhiều lần chúng tôi đến mong được gặp bác sĩ Hải phụ trách khoa, hoặc Điều dưỡng trưởng Nguyễn Thị Minh để nắm một số thông tin cần cho nhiệm vụ tác nghiệp nhưng lần nào các chị cũng bận rộn không nghỉ tay chỉ chào nhau qua rồi lại vùi đầu vào công việc…

    Tiếp xúc với bệnh nhân, mọi người đều khen ngợi tập thể thầy thuốc của khoa vững về chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp. Đặc biệt, ông Nguyễn Lương thương binh ở xã Thanh Lộc, Can Lộc chia sẻ với chúng tôi: “Hiện nay số lượng bệnh nhân các xã ở huyện Can Lộc đến điều trị tại Khoa Y học cổ truyền phục hồi chức năng Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh rất đông.

    Bởi vì nơi đây là khoa điều trị có uy tín, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi cho người bệnh. Riêng tôi đã đi điều trị nhiều nơi nhưng nếu nói đến tuyến huyện thì tôi cảm ơn rất nhiều các thầy thuốc ở Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh nói chung và Khoa Y học cổ truyền phục hồi chức năng nói riêng, bởi nơi đây đã tận tâm điều trị phục hồi sức khỏe cho tôi sau những ngày tôi bị đau nặng.

    Cảm ơn cấp trên đã tạo điều kiện để có nơi điều trị có hiệu quả, lại gần nhà không phải đi xa đỡ tốn kém về tiền của…”. Những nhận xét mộc mạc, chân tình của ông Nguyễn Lương, một thương binh đã từng đổ máu nơi chiến trận hòa cùng với những nụ cười thân ái của những bệnh nhân đang điều trị tại khoa. Và như nhắc nhở tập thể thầy thuốc của Khoa Y học cổ truyền phục hồi chức năng Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh: Hãy giữ vững và phát huy những giá trị tốt đẹp nhất đã in đậm trong tâm của bệnh nhân trong những tháng ngày điều trị./.

    Dương Chí Sỹ

    Ý kiến của bạn