Hà Tĩnh: Tập trung phát triển logistics và xuất khẩu
Những năm gần đây, Hà Tĩnh đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ phát triển dịch vụ logistics và xuất khẩu, từ đó tạo động lực phát triển tuyến vận chuyển container cố định qua cảng Vũng Áng. Tầm nhìn đến năm 2050 xác định, dịch vụ logistics là một trong bốn ngành kinh tế trọng điểm.
Có nhiều ưu thế về vị trí địa lý, tỉnh Hà Tĩnh hội tụ tiềm năng trở thành cửa ngõ giao thương kinh tế, đưa logistics thành một trụ cột phát triển kinh tế của tỉnh. Nằm ở vị trí trung tâm khu vực Bắc Trung Bộ, tỉnh Hà Tĩnh là điểm trung chuyển hàng hóa ngắn nhất sang Lào, Đông Bắc Thái Lan thông qua tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây kết nối với đường hàng hải quốc tế.
Cùng với đó, Cảng Vũng Áng - Hà Tĩnh là cửa khẩu quốc tế đường biển nằm tại vị trí đắc địa. Không chỉ gần đường hàng hải quốc tế mà còn kết nối thuận lợi với các tuyến giao thông quan trọng của Việt Nam. Với tiềm năng vượt trội và ưu thế tự nhiên, cảng Vũng Áng đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, có nhiều lợi thế để khai thác dịch vụ logistics.
Năm 2021, HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Nghị quyết số 276/2021/NQ-HĐND ngày 28/4/2021 quy định chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng. Mới đây, ngày 8/12/2023, HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Nghị quyết số 113/2023/NQ-HĐND về một số chính sách hỗ trợ phát triển dịch vụ logistics và xuất khẩu trên địa bàn Hà Tĩnh giai đoạn 2024 - 2025 (Nghị quyết 113), có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2024 đến hết ngày 31/12/2025.
Cùng với đó, Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định dịch vụ logistics là một trong bốn ngành kinh tế trọng điểm. Phấn đấu đưa Hà Tĩnh trở thành trung tâm logistics của vùng Bắc Trung Bộ. Để thu hút, duy trì tuyến vận chuyển container qua cảng Vũng Áng, thời gian qua, Hà Tĩnh đã ban hành chính sách hỗ trợ chủ tàu, chủ hàng container ra vào cảng.
Có thể thấy, các chính sách hỗ trợ phát triển dịch vụ logistics đã hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và giảm thiểu chi phí, tạo động lực thúc đẩy phát triển tuyến vận chuyển container cố định qua Vũng Áng. Trong thời gian qua, hàng hóa qua cảng Vũng Áng tăng đáng kể. Tính riêng từ đầu năm 2024 đến nay, cảng Vũng Áng tiếp nhận hơn 1,3 triệu tấn hàng hóa (tăng 32% so với cùng kỳ năm 2023). Qua đó, doanh thu của công ty đạt hơn 80 tỷ đồng (tăng 47% so với cùng kỳ năm 2023).
Cũng theo thống kê của Ban Quản lý KKT tỉnh, từ năm 2021 đến nay, Hà Tĩnh đã hỗ trợ 73 chuyến tàu hàng container qua cảng Vũng Áng với tổng số tiền 14,6 tỷ đồng. Thời điểm này, các sở, ban ngành liên quan đang tích cực tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 113.
Sở Công thương cũng tổ chức hội nghị tuyên truyền các chính sách về phát triển dịch vụ logistics, xuất khẩu giai đoạn 2024 - 2025 và phổ biến kiến thức hội nhập kinh tế quốc tế tại TX Kỳ Anh. Sở cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết 113. Đồng thời xây dựng các video giới thiệu về chính sách; tổ chức 2 hội nghị tập huấn tuyên truyền tại TP Hà Tĩnh và TX Kỳ Anh để các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tiếp cận chính sách.
Cụ thể, Nghị quyết 113 hỗ trợ các doanh nghiệp, các tổ chức có hãng tàu vận tải vận chuyển container qua cảng Vũng Áng 200 triệu đồng/chuyến. Với điều kiện là các hãng tàu biển được phép hoạt động mở tuyến vận chuyển container theo quy định; các hãng tàu biển vận chuyển container thực hiện bốc hoặc trả container có chứa hàng hóa tại cảng Vũng Áng theo tuyến cố định; tần suất tối thiểu 2 chuyến/tháng, mỗi tháng được tính từ ngày mùng 1 đến ngày cuối cùng của tháng đó.
Đối với các tổ chức, cá nhân vận chuyển hàng hóa bằng container qua cảng Vũng Áng được hỗ trợ 700.000 đồng/container 20 feet và 1.000.000 đồng/container 40 feet trở lên. Với điều kiện là chủ hàng/đơn vị kinh doanh dịch vụ logistics trực tiếp thực hiện vận chuyển hàng hóa container đến cảng Vũng Áng để bốc lên tàu hoặc hàng hóa container bốc xuống tại cảng Vũng Áng đi đến nơi nhận - trừ hàng tạm nhập tái xuất, hàng hóa quá cảnh.
Ngoài ra, các doanh nghiệp, tổ chức đầu tư kho hàng hóa được hỗ trợ 30% kinh phí đầu tư xây dựng và mua sắm trang thiết bị, máy móc (kệ chứa hàng, pallet, xe nâng, xe kéo, bàn nâng thủy lực), phần mềm quản lý và vận hành kho nhưng không quá 1 tỷ đồng/kho hàng hóa.
Nghị quyết 113 cũng quy định chính sách hỗ trợ xuất khẩu gồm: hỗ trợ 70% chi phí tham gia hội chợ, các đoàn giao dịch xúc tiến thương mại, khảo sát tìm kiếm thị trường xuất khẩu tại nước ngoài gồm: Chi phí thuê địa điểm, thiết kế, dàn dựng gian hàng, vận chuyển sản phẩm trưng bày, chi phí đi lại (không quá 70 triệu đồng/tổ chức, cá nhân); hỗ trợ tối đa 50% chi phí tư vấn xây dựng, đăng ký và duy trì gian hàng phục vụ xuất khẩu trên các sàn thương mại điện tử (không quá 50 triệu đồng/năm/tổ chức, cá nhân và không quá 2 năm từ thời điểm đăng ký thành công tài khoản trên sàn thương mại điện tử).
Với việc triển khai đồng bộ, kịp thời các chính sách phát triển dịch vụ logistics và xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2024 - 2025, Hà Tĩnh đang từng bước khai thác hiệu quả lợi thế vị trí tự nhiên, cảng biển, phát triển dịch vụ logistics, đẩy mạnh xuất khẩu và thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh; từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa Hà Tĩnh trở thành trung tâm logistics của vùng Bắc Trung Bộ theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Lê DungCông ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.