Hải Dương chấp thuận đầu tư dự án Cảng thủy nội địa Ninh Giang
Dự án Cảng thủy nội địa Ninh Giang sẽ được xây dựng tại địa bàn xã Hồng Phúc và Kiến Quốc thuộc huyện Ninh Giang (Hải Dương). Khi dự án hoàn thành và đi vào hoạt động, cảng thuỷ nội địa này sẽ trở thành đầu mối giao thông và logistics quan trọng của Hải Dương.
UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành Quyết định số 2690/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư thực hiện Dự án Cảng thủy nội địa Ninh Giang. Theo đó, nhà đầu tư dự án là Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam - CTCP có trụ sở tại Hà Nội.
Mục tiêu của dự án là xây dựng cảng thủy nội địa làm đầu mối giao thông, logistics, giao nhận vận tải đa phương thức nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, bốc xếp, lưu giữ, phân phối hàng hóa của khu vực, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư vào đầu tư trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Dự án có quy mô hoạt động 3 triệu tấn hàng hoá/năm. Diện tích đất sử dụng khoảng 27,07ha, trong đó diện tích đất phía trong đê 16,45ha; diện tích phía ngoài đê 10,62ha. Sơ bộ tổng vốn đầu tư dự án hơn 1.496,4 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của nhà đầu tư là 448,9 tỷ đồng; vốn vay thực hiện dự án hơn 1.047 tỷ đồng.
Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm. Địa điểm thực hiện dự án thuộc địa bàn xã Hồng Phúc và xã Kiến Quốc, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương.
Dự án Cảng thủy nội địa Ninh Giang được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn I sẽ xây dựng các hạng mục công trình: Công trình thủy công, khu vực hậu cần ngoài đê, khu hạ tầng kỹ thuật, các hạng mục khác. Việc xây dựng, hoàn thành và đưa dự án đi vào hoạt động khu vực ngoài đê dự kiến trong quý I/2027.
Giai đoạn II bao gồm các hạng mục công trình: Khu kho bãi, khu văn phòng, khu hạ tầng kỹ thuật, các hạng mục công trình khác. Dự kiến sẽ xây dựng hoàn thành và đưa toàn bộ dự án vào hoạt động khu vực trong đê quý IV năm 2028.
UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án tuân thủ quy định pháp luật về đầu tư, đất đai, môi trường, thuế, đê điều, phòng, chống thiên tai, giao thông đường thủy, phòng, chống cháy nổ và pháp luật có liên quan; chịu sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Định kỳ 3 tháng phải có trách nhiệm lập báo cáo đánh giá tình hình thực hiện dự án, gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
Việc hình thành Cảng thủy nội địa Ninh Giang sẽ tăng cường khả năng kết nối, phát triển chuỗi cung ứng logistics từ tỉnh Hải Dương đến cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh, từ đó kết nối hàng hóa đi, đến các tỉnh thành trong nước và xuất nhập khẩu quốc tế.
Ngọc MỹĐây là 1 trong 15 chỉ tiêu chủ yếu được đưa ra trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 tại Nghị quyết số 158/2024/QH15 của Quốc hội.